Có thể nói McLaren P1 là một trong những cái tên thu hút được nhiều sự chú ý nhất của thế giới xe trong năm 2013.

Tại châu Âu, McLaren P1 có giá cơ bản 1 triệu Euro trong khi đó mức giá cơ bản của siêu xe này tại Mỹ là từ 1,15 triệu Đô la, và theo AutoExpress, những khách hàng may mắn đầu tiên có thể nhận được siêu xe McLaren P1 trong mùa hè năm nay.

Được ra mắt lần đầu tiên tại Geneva Motor Show 2013, và là một trong những cái tên gây chú ý nhất tại triển lãm danh tiếng này bên cạnh Ferrari LaFerrari và Lamborghini Veneno. Cách đây ít ngày thì McLaren đã công bố việc kết thúc quá trình thử nghiệm siêu xe McLaren P1, sau khi siêu xe này hoàn thành bài kiểm tra trong điều kiện băng tuyết ở Bắc Âu.

McLaren P1 “nhảy múa” trên băng tuyết. Video: McLaren

Mới đây, các phóng viên của AutoExpress đã có chuyến viếng thăm Trung tâm Công nghệ McLaren, và được xem quá trình xây dựng siêu xe này và đã có được một số thông tin thuộc loại "không phổ biến".

Theo AutoExpress, nếu như không có phần thân vỏ, McLaren P1 sẽ mang diện mạo gống như một chiếc xe đua Công thức 1, với khoang động cơ đầy ấn tượng.

Nhà thiết kế Paul Howse gọi đó là “Thu nhỏ gói thiết kế, và nói với chúng tôi rằng chiếc xe được lấy cảm hứng từ chiếc Công thức 1 của McLaren – đặc biệt là chiếc xe đã dành chức vô địch vào năm 2008, và được hoàn thiện thiết kế trong hầm gió, với các chi tiết thiết kế lấy cảm hứng từ các loài động vật như cá mập búa, chim ưng…”.

Thân xe được thiết kế sau cho có thể tối ưu hóa nhất khả năng làm mát, đó là lý do tại sao chiếc xe sử dụng các lá chắn nhiệt phía sau cửa sổ sau, và hoàn thiện ống xả bằng titan với phần phía sau ống xả được mạ vàng. Thân xe bằng sợi carbon của McLaren P1 được ghép từ hơn 200 thành phần.

Giám đốc thiết kế McLaren P1 - Dan Parry-Williams, tiết lộ với tờ AutoExpress rằng công ty đã xem xét giữa việc sử dụng hệ truyền động hai bánh và bốn bánh, cũng như động cơ V10 và V12, bên cạnh động cơ V8, trước khi quyết định sử dụng động cơ V8 Twin-Turbocharged 3.8 lít trên McLaren P1, để đáp ứng hiệu suất cao cũng như mức khí thải dưới 200 g/km.

Tuy nhiên, ngay từ khi chiếc xe còn được “thai nghén”, McLaren đã quyết định lựa chọn công nghệ hybrid trên siêu xe mới, trong đó có chế độ hoạt động bằng động cơ điện độc lập, giúp chiếc xe có thể vận hành không khí thải.

Theo McLaren, hệ thống hybrid trên P1 có trọng lượng 190 kg, nhưng hãng siêu xe này khẳng định hệ thống động cơ này cho hiệu suất tốt hơn. Động cơ điện gắn trên hộp số giúp hạn chế độ trễ cho hệ thống tăng áp của chiếc xe và giúp chiếc xe có thêm công suất 179 mã lực và momen xoắn 260 Nm.

Để kiểm tra hệ thống này, McLaren đã xây dựng riêng một chiếc 12C chạy điện hoàn toàn và cho chiếc xe vận hành khoảng 96.560 km từ năm 2010.

Âm thanh từ động cơ của chiếc xe đã được hiệu chỉnh khá tinh tế nhằm tạo sự khác biệt. Hai cảm biến, một cảm biến hệ thống hút khí và một cảm biến ở hệ thống ống xả, kết hợp để McLaren P1 có thể tạo ra những âm thanh hấp dẫn, và truyền vào cabin của chiếc xe thông qua hốc đặt sau đầu của lái xe.

Âm thanh sinh ra sẽ khác nhau trong từng chế độ lái, trong đó có cả chế độ chạy điện hoàn toàn.

Mới đây thì McLaren cũng đã xác nhận chỉ còn khoảng 100 chiếc McLaren P1 chưa “ghi danh” chủ nhân, và còn khoảng trên 500 khách hàng tiềm năng muốn mua siêu xe này. Xin nói thêm là chỉ có 375 chiếc McLaren P1 được xây dựng.

Mỗi chiếc McLaren P1 sẽ có giá 866.000 Bảng tại Anh quốc. Chiếc xe được bắt đầu được xây dựng vào ngày 8 tháng 7 tới, bởi đội ngũ kỹ thuật gồm 70 người. Mỗi khách hàng có thể xem quá trình chiếc xe “độc nhất” của mình được lắp ráp bằng tay trong suốt quá trình hoàn thiện chiếc xe trong dây truyền sản xuất.

Theo dự kiến, ngày 22 tháng 8 tới chiếc McLaren P1 đầu tiên sẽ đến tay khách hàng, và trong năm 2013 sẽ có khoảng 50 chiếc McLaren P1 được giao.

McLaren P1 và những con số

- Sẽ chỉ có 375 chiếc McLaren P1 được xây dựng để duy trì tính “độc quyền” trong từng chiếc xe xuất xưởng, dù một phiên bản đua của siêu xe này đã được xem xét xây dựng trên nền tảng công nghệ và kỹ thuật của chiếc xe.

- 300% sự khác biệt trong hệ thống treo từ chế độ thông thường sang chế độ đua.

- Tùy chọn duy nhất cho chiếc xe có giá 866.000 Bảng này là một bộ sạc pin phụ.

- Mỗi ngày chỉ có 1 chiếc McLaren P1 được xây dựng trong Trung tâm Công nghệ McLaren.

16.000 lít nước bắn vào chiếc xe mỗi ngày khi chiếc xe được thử nghiệm trong mùa mưa để kiểm tra xem có rò rỉ không.

Áp lực xuống mặt đường mà McLaren P1 tạo ra khi chạy ở tốc độ 320 km/h là 600 kg, gấp ba lần so với MP4-12C, dù lực cản thấp hơn MP4-12C rất nhiều.

980 độ C là nhiệt độ khí thải sau ống pô khi xe chạy ở chế độ đua.

800 độ C là nhiệt độ ở đĩa phanh Akebono đặc biệt trên McLaren P1, khi chiếc xe phanh ở tốc độ cao. Đĩa phanh siêu bền này gần như không thể bị phá hủy và sẽ kéo dài suốt tuổi thọ chiếc xe.

Có 6 loại sợi carbon khác nhau được sử dụng trong quá trình xây dựng McLaren P1.

McLaren P1 và những con số 1

McLaren P1 và những con số 2

McLaren P1 và những con số 3

McLaren P1 và những con số 4

McLaren P1 và những con số 5

McLaren P1 và những con số 6

McLaren P1 và những con số 7

McLaren P1 và những con số 8

McLaren P1 và những con số 9

McLaren P1 và những con số 10

McLaren P1 và những con số 11

McLaren P1 và những con số 12

McLaren P1 và những con số 13

McLaren P1 và những con số 14

McLaren P1 và những con số 15

McLaren P1 và những con số 16

McLaren P1 và những con số 17

McLaren P1 và những con số 18

McLaren P1 và những con số 19

McLaren P1 và những con số 20

McLaren P1 và những con số 21

McLaren P1 và những con số 22

McLaren P1 và những con số 23

McLaren P1 và những con số 24

McLaren P1 và những con số 25

Ảnh: AutoExpress/McLaren