Phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia, Dahlan Iskan nói rằng nước này đã sẵn sàng sử dụng xe điện sản xuất trong nước phục vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC), sẽ diễn ra vào tháng 10 tới tại đảo du lịch Bali.

Ông Dahlan Iskan cho biết Ban tổ chức có kế hoạch cấm sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu trong thời gian diễn ra Hội nghị, nên Indonesia cần sẵn sàng cung cấp các xe ôtô và xe buýt điện phục vụ cho việc đi lại của các đại biểu và quan chức tham dự APEC 2013. 

Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia đã giao trách nhiệm sản xuất ôtô điện cho công ty Dasep Ahmadi, vốn đã sản xuất thành công loại xe điện chạy trong thành phố có tên gọi là Evina Ahmadi. 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay cho việc sản xuất đại trà ôtô điện là việc Indonesia chưa sản xuất được pin lithium dành riêng cho các loại xe chạy điện, và bộ trên cũng đã giao việc nghiên cứu sản xuất pin lithium cho công ty trong nước PT Nipress. 

Trong một động thái liên quan, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Indonesia,Teguh Rahardjo thông báo nước này đã có công nghệ sản xuất ôtô điện, vốn được Cơ quan Đánh giá và Ứng dụng công nghệ Quốc gia Indonesia (BPPT) phát triển trong quá trình nghiên cứu các nguồn năng lượng tái tạo thay thế nhiên liệu hóa thạch. 

Tuy nhiên, để sản xuất thương mại, BPPT cần liên kết với tất cả các bên liên quan, trong đó có Bộ Công nghiệp và Bộ Thương mại. 

Trong khi đó, tiến sỹ Muhammad Nur Yuniarto, chuyên gia hàng đầu về ôtô thuộc Học viện Kỹ thuật Công nghệ Nopember Sepuluh (ITS) ở Surabaya cho biết Indonesia đã xây dựng xong lộ trình cho kế hoạch sản xuất ôtô điện, theo đó các mẫu thử nghiệm sẽ được hoàn thành trong năm 2014 và sản xuất thương mại hoàn toàn trong nước vào năm 2018. 

Tiến sỹ Triyodi Yuwono, Giám đốc ITS nói rằng nếu sản xuất được pin lithium thì Indonesia hoàn toàn có thể tự chế tạo trong nước loại xe điện này với giá khoảng 400-500 triệu rupiah.

(Theo TTXVN)