Trong số 11 chiếc xe cỡ nhỏ tham gia vào các bài thử nghiệm an toàn của IIHS vừa qua, chỉ có một chiếc giành được điểm Đạt trong bài kiểm tra mới và khắt khe – kiểm tra đâm lệch ở góc nhỏ. Điều này đã khiến các nhân viên tại IIHS gọi nhóm xe cỡ nhỏ này là nhóm xe tệ nhất mà họ từng kiểm tra.

Honda Fit bị loại khỏi danh sách xe nên mua vì kém an toàn 1

11 mẫu xe tham gia vào đợt kiểm tra vừa rồi của IIHS bao gồm Chevrolet Spark, Mazda2, Kia Rio, Toyota Yaris, Ford Fiesta, Mitsubishi Mirage, Nissan Versa Sedan, Toyota Prius C, Hyundai Accent, Fiat 500 và Honda Fit.

Nổi bật lên trong số 11 mẫu xe này là chiếc Chevrolet Spark được sản xuất ở Hàn Quốc, đây là mẫu xe duy nhất giành điểm Đạt và nhiều điểm tốt khác trong suốt cuộc đánh giá. Và dĩ nhiên Chevrolet Spark là chiếc xe giành được giải xe cỡ nhỏ an toàn nhất năm 2014.

Lý do khiến những chiếc xe cỡ nhỏ này thể hiện nghèo nàn đến thế là do kích thước nhỏ và khối lượng nhẹ. Ông Joe Nolan, phó chủ tịch cấp cao của IIHS giải thích:

“Những chiếc xe có kích thước nhỏ, khối lượng nhẹ thường có những khuyết điểm về mặt an toàn. Chính vì vậy mà việc chọn chiếc xe có khả năng bảo vệ cho hành khách tốt nhất càng trở nên quan trọng. Nhưng đáng tiếc là vì cùng là một nhóm xe nên tất cả đều có điểm số rất kém trong bài kiểm tra đâm lệch.”

Trong nhóm xe này, Honda Fit và Fiat 500 là hai mẫu xe có điểm số thấp nhất, tiếp đến là Hyundai Accent, đây là những mẫu xe có nguy cơ gây chấn thương vùng hông cao nhất cho khách hàng khi gặp tai nạn bởi cấu trúc khung xe quá yếu. Trên thực tế, chính vì cấu trúc khung yếu nên các kết quả khác mới thấp như thế.

Sau khi kết quả kiểm tra của IIHS được công bố, chiếc Honda Fit vốn nằm trong danh sách khuyến nghị của Consumer Reports đã chính thức đánh mất vị trí này. Thậm chí mẫu xe đạt kết quả tốt nhất của cuộc kiểm tra là Chevrolet Spark cũng không có chỗ trong danh sách khuyến nghị của Consumer Reports.

Tuy nhiên Honda dự kiến sẽ ra mắt mẫu Fit 2015 vào mùa xuân này và tự tin rằng mẫu Fit mới sẽ chinh phục tốt các bài kiểm tra của IIHS.