Chính quyền Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với những tin đồn về hoạt động thương mại bất hợp pháp bắt nguồn từ giá bán "trên trời" của nhiều mẫu ôtô nhập khẩu. Trong đó, nổi cộm nhất là dòng siêu xe nói chung và Ferrari nói riêng.

Ví dụ điển hình là Ferrari 458 Italia với giá lên đến 720.000 USD ở bản trang bị cao cấp nhất. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể mua một chiếc xe tương tự với giá chỉ 230.000 USD tại Mỹ.

Tất nhiên, các hãng ôtô nhập khẩu sẽ đổ cho chính sách thuế tại Trung Quốc. Trong giá bán của xe nước ngoài vào Trung Quốc sẽ bao gồm 25% thuế nhập khẩu và 17% thuế giá trị gia tăng. Với những xe cực đắt, sẽ có thêm cả khoản thuế tiêu thụ.

Tuy nhiên, luận điểm của các hãng xe nhập khẩu cũng chưa thuyết phục được Hiệp hội các đại lý ôtô Trung Quốc (CADA). Họ hiện đã kết hợp với Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc để tìm dấu hiệu đẩy giá ngầm của các hãng xe nhập khẩu.

Luo Lei, Tổng thư ký ủy quyền của CADA, phát biểu: "Chúng tôi nhận thấy cùng một mẫu xe nhưng lại khác biệt lớn về giá bán khi được nhập khẩu vào Trung Quốc và các thị trường khác. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân".

Trong vài tháng vừa qua, dư luận Trung Quốc đã bắt đầu dấy lên sự nghi ngờ về những hoạt động thương mại bất hợp pháp. Mọi chuyện có vẻ bắt đầu từ khi chính phủ Trung Quốc quyết định ngừng mua xe sang của các hãng nước ngoài. Thay vào đó, họ quay sang sử dụng dòng xe sang do các hãng Trung Quốc sản xuất.

Không riêng gì siêu xe, ngay cả những mẫu ôtô thông dụng được nhập khẩu vào Trung Quốc cũng có giá cao gấp đôi tại Mỹ, ví dụ như Audi A4. Tất nhiên, người Trung Quốc cũng không nên quá buồn vì tình trạng xe nhập khẩu giá cao đang tồn tại ở nhiều đất nước khác.

Thậm chí, ở một số quốc gia như Nhật Bản, Singapore và Úc, mức thuế áp dụng cho xe nhập khẩu còn cao hơn. Trước đó, dàn diễn viên của bộ phim Fast and Furious 6 đã từng giật mình trước giá bán của nhiều mẫu xe nhập khẩu tại Singapore.