“Chúng tôi đang làm mọi cách để đạt được mục tiêu nhiên liệu vì đây là vấn đề hệ trọng và mang tính sống còn với công ty”, John Krafic, giám đốc điều hành Hyundai Hoa Kỳ chia sẻ hôm qua tại triển lãm ô tô Los Angeles đang diễn ra tại California.

Sự vụ này bắt nguồn từ việc Hyundai và Kia hồi đầu tháng 11 đã phải nhận lỗi với khách hàng tại Mỹ và Canada vì gian dối về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hơn 900 ngàn xe đã bán tại hai thị trường trọng điểm này.

Hai công ty này ngay sau đó đưa ra kế hoạch đền bù cho những khách hàng đã lỡ mua xe bằng việc cung cấp thẻ debit với số tiền tương đương mức chênh lệch giữa mức tiêu thụ nhiên liệu thực tế và mức mà hai hãng Hàn Quốc này phóng đại khi bán xe.

Mức chênh lệch này được các cơ quan chức năng Hoa Kỳ lượng hóa ở con số khoảng 3 phần trăm.

Ngoài ra, Hyundai và Kia còn chi thêm cho nạn nhân 15 phần trăm trên tổng số tiền đền bù như một lời tạ lỗi với những khách hàng được coi là khó tính nhất thế giới này.
 
                                     Bị “ném đá” vì gian dối, Hyundai hứa cố gắng sửa sai 1

Trong khi đó John Krafic cam đoan với báo giới tại triển lãm ô tô Los Angeles rằng vụ việc này sẽ không làm ảnh hưởng tới doanh số của Hyudai tại Mỹ và nếu có thì chẳng qua là vì thiếu xe để bán.

Nhà quản lý tốt nghiệp đại học Stanford danh tiếng này thậm chí còn khoe rằng Hyundai vừa phải tăng thêm ca làm việc tại nhà máy ở Alabama để đáp ứng nhu cầu của khách hàng Mỹ.

Tuyên bố này được cho là hơi "quá đà" trong bối cảnh Hyundai và Kia mới ba tuần trước bị khởi kiện đến hơn 700 triệu đô tại tòa án California cũng vì vụ gian dối tiêu thụ nhiên liệu.