1. Triển lãm ô tô VIMS 2015 và VMS 2015

Một trong những điểm nhấn không thể bỏ qua của làng ô tô Việt Nam trong năm 2015 chính là việc tách riêng 2 triển lãm xe nhập khẩu VIMS và lắp ráp VMS. Đây là hai triển lãm do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam tổ chức. Việc tách rời hai triển lãm và tổ chức tại hai miền Nam - Bắc đã giúp người tiêu dùng của cả nước có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các mẫu xe mới.

Video toàn cảnh triển lãm VIMS 2015 tại Hà Nội.

Triển lãm VIMS 2015 của các nhà nhập khẩu ô tô có những thương hiệu xe sang như Audi, Porsche, BMW, MINI, Jaguar, Land Rover... đã thắng lớn ở miền Bắc với khoảng 70.000 lượt khách thăm quan. Trong triển lãm, có khoảng 200 hợp đồng bán xe được ký kết với giá trị mỗi xe ít nhất cũng hơn 1 tỷ đồng. Trong khi đó, tại miền Nam, triển lãm VMS 2015 cũng mang đến những con số ấn tượng như 2.500 xe được bán ra.


Triển lãm VMS 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Triển lãm VMS 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh.

Có thể nói, 2 triển lãm riêng biệt của các hãng xe đã phần nào thúc đẩy thị trường ô tô Việt tăng trưởng tốt hơn trong năm 2015. Với đà đó, các nhà nhập khẩu ô tô đã tổ chức họp báo về việc sẵn sàng tổ chức VIMS lần thứ hai tại thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10/2016 bất chấp những dự đoán biến động do chính sách thuế mới được áp dụng từ 1/1/2016 tới đây.

2. Thị trường ô tô "nháo nhào" với chính sách thuế mới

Cũng trong năm 2015, nghị định 108/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới được ban hành như một gáo nước lạnh dội lên thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà tăng trưởng. Theo nội dung nghị định, cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô có sự thay đổi. Trước đây, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đánh trên ô tô là giá vốn (giá CIF + thuế nhập khẩu). Giờ đây, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn (giá vốn + phí vận chuyển, quảng cáo, chi phí bán hàng và lợi nhuận...). Giá bán không được thấp hơn 105% giá vốn và thời điểm áp dụng của nghị định này bắt đầu từ 1/1/2016.

Theo đại diện của nhà nhập khẩu Audi, thị trường Việt Nam có những phản ứng rất nhanh với các chính sách thuế. Vì vậy, thông tin sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô trong năm sau có thể làm cho thị trường cuối năm 2015 tăng trưởng đột biến. Tuy nhiên, khi sang đến năm 2016 thì thật khó để biết thị trường sẽ chuyển biến như thế nào.

Đơn cử cho việc thay đổi cách tính thuế có ảnh hưởng lớn đến giá xe, trong ngày 31/12/2015, nhà nhập khẩu Euro Auto đã đưa ra bảng giá mới cho các mẫu xe BMW do mình phân phối với mức giá cho các mẫu xe tăng từ 49 triệu - 639 triệu đồng. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng công bố giá bán mới của hàng loạt sản phẩm kể từ ngày 1/1/2016. Có mẫu xe của Mercedes-Benz tăng giá đến 1,28 tỷ Đồng so với trước.

3. Các mẫu xe liên tục bị mắc lỗi

Ngoài những mẫu xe mới và sự tăng trưởng đột biến, trong năm 2015, thị trường ô tô Việt Nam cũng có những vấn đề nổi cộm như hàng loạt mẫu xe mắc lỗi khiến người tiêu dùng phải lên tiếng để tự bảo về quyền lợi của mình. Đơn cử là việc dòng xe Swift mắc lỗi chân phanh cứng khiến các kỹ sư Suzuki đã phải từ Nhật sang Việt Nam để trực tiếp xử lý vấn đề và khắc phục cho khách hàng Việt Nam. Đến cuối tháng 10/2015, Suzuki đã lặng lẽ thông báo triệu hồi xe Swift tại Việt Nam.


Suzuki Swift mắc lỗi chân phanh cứng.

Suzuki Swift mắc lỗi chân phanh cứng.

Không dừng ở đó, một hãng xe khác của Nhật là Mazda cũng mắc lỗi "cá vàng" hay nổi đèn kiểm tra động cơ với dòng xe Mazda3 thế hệ mới sử dụng động cơ SkyActiv. Hơn 195 xe Mazda3 đã được nhà phân phối Thaco ghi nhận mắc lỗi này và đưa ra biện pháp khắc phục tạm thời cho khách hàng Việt Nam.

Nguyên nhân ban đầu do Thaco đưa ra là do kim phun của động cơ bị bẩn vì muội than từ nhiên liệu. Tuy nhiên, phía khách hàng sử dụng dòng xe Mazda3 mới không đồng ý với cách giải thích này. Ngoài ra, mẫu xe Mazda2 thế hệ mới cũng đang bị nhiều khách hàng phản ánh có cùng hiện tượng "cá vàng" tương tự Mazda3.


Lỗi hiện đèn Check Engine - hay còn gọi là cá vàng - trên xe Mazda3 thế hệ mới.

Lỗi hiện đèn Check Engine - hay còn gọi là "cá vàng" - trên xe Mazda3 thế hệ mới.

Một hãng xe khác đến từ Nhật Bản là Toyota cũng liên tục bị lên báo vì xe lỗi. Theo phản ánh của khách hàng, túi khí của xe Toyota Camry không bung khi xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, theo giải thích của Toyota Việt Nam, đây hoàn toàn do kỹ thuật xử lý an toàn của dòng xe này.

4. BMW i8 khuấy đảo thị trường Việt Nam

Nếu có một mẫu xe nào gây tốn giấy mực của báo chí cũng như sự quan tâm của người Việt Nam trong năm 2015 nhất thì đó chính là BMW i8. Cặp đôi BMW i8 đầu tiên về Việt Nam vào tháng 6/2015, thuộc sở hữu của bà chủ quán cà phê tại quận 7, Tp. Hồ Chí Minh, và đại gia Phan Thành, chồng sắp cưới của hot girl Midu.


BMW i8 - chiếc siêu xe tốn nhiều giấy mực của báo chí Việt Nam.

BMW i8 - chiếc siêu xe tốn nhiều giấy mực của báo chí Việt Nam.

Trong vòng 6 tháng, đã có hàng chục chiếc BMW i8 về nước. Trong đó, đa phần đều được sơn màu đen, trắng và chỉ có duy nhất một chiếc BMW i8 màu xanh ngọc tại Hà Nội. Rất tiếc là chiếc xe này đã bị tai nạn dẫn đến hư hỏng đáng kể.


BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất bị đâm vỡ đèn bên phải tại Hà Nội

BMW i8 màu xanh ngọc độc nhất bị đâm vỡ đèn bên phải tại Hà Nội

5. Siêu xe và xe siêu sang được mùa nhập khẩu

Ngoài BMW i8, trong năm 2015 còn có hàng loạt siêu xe và xe siêu sang khác liên tục tìm được chủ nhân tại Việt Nam. Nổi bật nhất có lẽ phải kể tới chiếc Rolls-Royce Phantom phiên bản Lửa Thiêng nằm trong bộ 6 chiếc "Đông Sơn" với mức giá khủng được đồn đoán là 51 tỉ Đồng.


Rolls-Royce Phantom phiên bản Lửa Thiêng trị giá 51 tỉ đồng.

Rolls-Royce Phantom phiên bản Lửa Thiêng trị giá 51 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong những ngày cuối năm 2015, một chiếc Bentley Mulsanne Speed 2016 được "thửa riêng" cho đại gia Việt cũng đã về nước thông qua con đường nhập khẩu chính hãng với mức giá 25 tỉ Đồng. Riêng tiền nộp thuế của chiếc xe siêu sang này đã lên đến 13 tỷ Đồng. Những con số này khiến nhiều người phải giật mình về độ chịu chơi của đại gia Việt.


Bentley Mulsanne Speed 2016 hàng thửa giá 25 tỉ của đại gia Việt.

Bentley Mulsanne Speed 2016 "hàng thửa" giá 25 tỉ của đại gia Việt.

Bên cạnh đó, chiếc siêu xe Lamborghini Huracan chính hãng đầu tiên tại Việt Nam cũng đã được chủ nhân đón từ Hà Nội vào Sài Gòn. Lamborghini Huracan không chỉ đến với đại gia Việt qua đường phân phối chính hãng mà còn qua con đường nhập khẩu tư nhân với con số không dưới 5 chiếc. Mức giá để sở hữu Lamborghini Huracan chính hãng tại Việt Nam là khoảng 13,5 tỉ Đồng.

Đó là còn chưa kể đến một loạt siêu xe khác như Ferrari F12 Berlinetta, Lamborghini Aventador Roadster và McLaren 650S Spider cũng đã về Việt Nam.