Polestar là nhánh con nghiên cứu, sản xuất xe hiệu suất cao của Volvo từ năm 1996, giống như AMG của Mercedes-Benz hay M của BMW. Tuy nhiên, nhà sản xuất Thụy Điển quyết định tách riêng Polestar thành một thương hiệu độc lập để tới nay, cái tên hoàn toàn mới này đã giới thiệu sản phẩm đầu tiên trên con đường mới: Polestar 1.

Ngay khi ra mắt mẫu 1, Polestar đã tiết lộ kế hoạch dài hơi hơn. Họ sẽ còn ra mắt thêm hai sản phẩm trong tương lai gần với động cơ điện 100% (thay vì hybrid lai xăng điện như 1). Polestar 2 sẽ là sedan 4 cửa cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model 3. Polestar 3 là SUV cạnh tranh với Tesla Model X.

1 chỉ đơn giản là sản phẩm khởi đầu mang cầu hình coupe thể thao 2 cửa. Tất nhiên, nó sẽ vẫn được chia sẻ các công nghệ của Volvo nhưng Polestar kỳ vọng mẫu 1 không chỉ đơn giản là bản sao của Volvo S90 hay bất kỳ người anh em nào khác.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 1.

Để làm được điều đó, một nhà máy hoàn toàn mới đã được xây dựng tại tỉnh Thành Đô, Trung Quốc để phục vụ sản xuất. 50% khối lượng công việc sẽ do những nhân sự hoàn toàn mới đảm trách.

Polestar 1 có thông số quan trọng nhất là công suất cực đại 600 mã lực cùng mô men xoắn cực đại 737 lb-ft (tương đương 999 Nm). Sức mạnh tới từ hai động cơ điện truyền động cho mỗi bánh sau (tổng công suất 218 mã lực) cùng động cơ Drive-E 2.0L của Volvo truyền động cho bánh trước.

Xe có thể đi liên tục 150 km trong một lần sạc – quãng đường dài nhất mà một chiếc xe hybrid có thể đạt được và gần như ngang với chiếc xe chạy điện 100% là Nissan Leaf. Đồng hành trên quãng đường dài này là cặp lốp 275/30 trước và 295/30 sau cùng mâm 21inch.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 2.

Trong khi đó, về thiết kế, dẫu Polestar không muốn nhưng cũng khó phủ nhận 1 vẫn bị ảnh hưởng bởi các đường nét từ Volvo. Hình ảnh của Polestar 1 rất dễ khiến người xem liên tưởng tới bản Coupe Concept mà Volvo giới thiệu từ năm 2013. Thậm chí, tờ Jalopnik còn nhận định Polestar 1 giống Ford Mustang. 

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 3.

Sự tương đồng giữa Polestar 1 và Coupe Concept của Volvo.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 4.

Đèn pha hình cây búa và đèn hậu dạng boomerang được Polestar thừa hưởng từ Volvo.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 5.

Không quá bất ngờ khi Polestar chưa thể thoát khỏi hình bóng của công ty mẹ Volvo.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 6.

Sự giống nhau của Polestar 1 và Ford Mustang. Ảnh: Jalopnik.

Polestar 1 được phát triển dựa trên khung gầm SPA (Scalable Platform Architecture) tương tự dòng sản phẩn 90-Series (XC90, S90, V90). Xe được trang bị thân vỏ làm từ sợi carbon gia cường kết cấu (gọi tắt là CFRP). Đây là vật liệu hay được sử dụng trên các xe đua công thức 1 để đạt trọng lượng tối thiểu nhất. Lexus, Lamborghini, McLaren,... là những hãng sản xuất đã từng ứng dụng công nghệ này. 

Ngoài ra, Polestar 1 còn là mẫu xe đầu tiên trên thế giới sử dụng hệ thống treo điện tử kiểm soát liên tục của Öhlins nhằm đảm bảo độ ổn định thân xe trên nhiều địa hình phức tạp. 

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 7.

Thân xe Polestar 1 có in thông tin này như một cách nhấn mạnh về ưu điểm trọng lượng dù nhà sản xuất không công bố con số cụ thể.

Bên trong nội thất, Polestar 1 càng cho thấy các đường nét quen thuộc của Volvo S90. Dường như điểm khác biệt chỉ là logo Polestar trên vô lăng 3 chấu quen thuộc. Điểm cộng bù lại là sợi carbon được sử dụng tối đa trên bảng điều khiển cùng màn hình cỡ lớn chính giữa. 

Không nhiều thông tin và hình ảnh của nội thất được hé lộ. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết xe có cấu hình chỗ ngồi dạng 2+2. Hình ảnh chụp từ trên xuống cho thấy Polestar 1 có trang bị cửa sổ trời.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 8.

Hình ảnh nội thất hiếm hoi của Polestar 1 trong khi thông tin về các trang bị chưa được tiết lộ.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 9.

Cửa sổ trời rộng rãi trên Polestar 1.

Polestar 1 - Cách Volvo đáp trả Mercedes-AMG và BMW M - Ảnh 10.

Nhà sản xuất đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng nhưng không công bố thời điểm giao hàng.