Thương hiệu Đức cũng đã xác nhận SLC/SLK sẽ không có hậu duệ và xét tới xu thế thị trường bây giờ, gần như phân khúc cũ của SLC sẽ được hãng bỏ không. Số lượng lựa chọn của người tiêu dùng toàn cầu giờ đã giảm chỉ còn 3: Mazda MX-5, BMW Z4 và Audi TT Roadster.

Dù đã một đi không trở lại nhưng chắc chắn SLC vẫn sẽ được các fan ruột của Mercedes nhớ đến như một trong những dòng xe sáng tạo nhất, hút khách hàng trẻ trên toàn cầu nhất vào thời điểm giữa và cuối thập niên 90.

Mercedes-Benz SLC: 30 năm từ khởi đầu trong mơ tới cái kết lạc lối và những thiết lập tiêu chuẩn trên xe Mẹc hiện đại - Ảnh 1.

Thế hệ thứ nhất (1996 – 2004): Khởi đầu trong mơ

SLC, khi đó có tên là SLK, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1996 và ngay lập tức gây được sự chú ý lớn trên toàn cầu với thiết kế mui cứng gập mới toanh vào thời điểm đó. Có thể nói chính SLK đã khai mở phân khúc xe thể thao này về sau.

Mercedes-Benz SLC: 30 năm từ khởi đầu trong mơ tới cái kết lạc lối và những thiết lập tiêu chuẩn trên xe Mẹc hiện đại - Ảnh 2.

Bất chấp việc sử dụng mui gập, SLK vẫn được Mercedes-Benz tự tin quảng bá rằng chiếc roadster này "đủ chuẩn vận hành trong mọi điều kiện thời tiết". Mui xe sử dụng công nghệ điện – thủy lực đóng mở hoàn toàn trong 25 giây và vẫn đảm bảo tính năng an toàn hàng đầu phân khúc nhờ gia cố thêm hệ thống thanh chống lăn sau ghế lẫn khung kính chắn gió.

Động cơ đa dạng cũng là điểm cộng của SLK khi đó với khởi điểm là bản 2.0L 4 xy-lanh 134 hoặc 190 mã lực, trong đó cấu hình sau có thêm bộ siêu nạp. Khách hàng rủng rỉnh hơn một chút có thể chọn bản SLLK 320 trang bị động cơ V6 3.2L 215 mã lực hoặc SLK 32 AMG với động cơ V6 siêu nạp 349 mã lực.

Thế hệ thứ 2 (2004 – 2011): Đỉnh cao thành công

Tiếp nối thành công của thế hệ SLK thứ nhất là phiên bản mới ra mắt vào mùa xuân 2004 mang thiết kế hầm hố hơn rất nhiều do sử dụng cảm hứng lấy từ SLR McLaren. Khung gầm hoàn toàn mới giúp xe mang lại trải nghiệm thể thao hơn trước rất nhiều đặc biệt khi kết hợp cùng các động cơ mới mạnh mẽ hơn, nhất là bản SLK 55 AMG V8 355 mã lực.

Mercedes-Benz SLC: 30 năm từ khởi đầu trong mơ tới cái kết lạc lối và những thiết lập tiêu chuẩn trên xe Mẹc hiện đại - Ảnh 3.

Hệ thống sưởi ấm khu vực cổ người dùng có tên Airscarf xuất hiện lần đầu trên SLK và sau này gần như trở thành công nghệ "tiêu chuẩn" phải có trên các dòng xe Mercedes-Benz đặc biệt.

Thế hệ cuối cùng (2011 – 2016): Lạc lối

Thế hệ thứ 3 và cũng là cuối cùng của SLK (đổi tên thành SLC trong giai đoạn này) ra mắt vào năm 2011 với thiết kế hoàn toàn mới nhưng không được ủng hộ nhiều như đời trước. Điểm sáng tạo nhất của phiên bản này chỉ là hệ thống trần xe dạng kính có tên Magic Sky Control có khả năng đổi từ trong suốt thành đen mờ chỉ với một nút bấm. 

Mercedes-Benz SLC: 30 năm từ khởi đầu trong mơ tới cái kết lạc lối và những thiết lập tiêu chuẩn trên xe Mẹc hiện đại - Ảnh 4.

Công suất trên SLK/SLC đời 3 cũng mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi chạm ngưỡng 416 mã lực trên bản SLK 55 AMG nhưng nhìn chung người tiêu dùng toàn cầu không còn mấy mặn mà với phân khúc roadster 2 chỗ ngồi nữa, một phần vì suy thoái kinh tế. Bẵng đi 2 năm sau khi SLC ngừng sản xuất, Mercedes-Benz chính thức công bố ngưng phát triển dòng xe này vào năm 2018, chấm dứt giai thoại đáng nhớ kéo dài hơn 30 năm.

Theo: Carscoops