Nếu chỉ khu vực Lombardy cùng một phần Veneto, Piedmont và Emilia Romagna bị phong tỏa, các hãng xe có thể bị làm khó nhưng vẫn tìm cách ứng phó được. Thực tế, các lãnh đạo Maserati, Ferrari cùng nhiều công ty cung ứng linh kiện trong khu vực vẫn công bố mở cửa làm việc bình thường hồi tháng 2, một phần vì cũng được chính phủ Italia ưu ái nương tay với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sự việc giờ đã hoàn toàn khác. Italia đã áp lệnh cấm di chuyển toàn quốc và yêu cầu người dân ở nhà tới hết 3/4 vì COVID-19 đang có dấu hiệu leo thang tại quốc gia này trừ khi có lý do khẩn cấp hoặc vấn đề sức khỏe. Dù không cấm người tham gia các hoạt động sản xuất hay vận chuyển hàng hóa nhưng đây vẫn là đòn đau giáng mạnh vào nền kinh tế nói chung và làng xe nói riêng.

Làng xe Italia lao đao vì chính phủ phong tỏa toàn quốc - Ảnh 1.

Maserati cho biết chỉ các nhân viên "cốt lõi" phải báo cáo tại cơ sở Modena hàng ngày trong khi đại đa số trong tổng 1.350 nhân viên "làm việc tại nhà".

Ferrari thì cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc nếu các bên cung ứng vẫn đáp ứng được yêu cầu, tuy nhiên có vẻ đến hôm nay thì thương hiệu xe thể thao này đã thực sự gặp khó.

Fiat thì cho biết phần lớn các đơn vị sản xuất của họ sẽ được ưu ái làm việc tại nhà – chính sách trước đây vốn chỉ áp dụng cho một bộ phận đặc biệt. Lamborghini tạm thời chưa bàn luận về tình hình hiện tại.

Biện pháp mạnh tay được Italia áp dụng khi số ca nhiễm COVID-19 mới liên tục tăng. Nước này hôm qua ghi nhận 9.172 trường hợp dương tính, tăng 1.797 ca so với một ngày trước đó và trở thành ổ dịch lớn thứ hai thế giới. Italy cũng là quốc gia có số người chết vì COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 463 ca tử vong.

Tham khảo: Autonews

Làng xe Italia lao đao vì chính phủ phong tỏa toàn quốc - Ảnh 2.