Thật không hề vui vẻ gì khi ngồi vào một chiếc xe có nhiệt độ bên trong lên tới 54 độ C, nhưng đó là một vấn đề vẫn thường thấy trong suốt mùa hè đối với cư dân thành phố Phoenix, nơi mà nhiệt độ ngoài trời có thể tăng lên 40 độ.

Tuy vậy, anh Sean O’Gorman, chủ sở hữu một chiếc Tesla Model S, lại chưa bao giờ phải chịu đựng cảnh một cabin nóng chẳng khác gì cái lò bát quái này. Bí kíp của O’Gorman là mở một ứng dụng trên iPhone một vài phút trước khi vào xe và thao tác ngay trên ứng dụng đó để bật điều hòa nhiệt độ từ xa.

img

Sean O’Gorman bên chiếc Tesla Model S của mình.

O’Gorman 32 tuổi là một giám đốc sản phẩm phần mềm, sản xuất ra những ứng dụng trên điện thoại để làm một số việc mà trước đây phải thao tác bằng tay như khởi động xe, mở cửa, bật hệ thống sưởi.

img

O’Gorman dùng Iphone để điều chỉnh điều hòa trong chiếc Tesla của mình.

Telsa không phải là dòng xe duy nhất được áp dụng những tiện ích đó; BMW, General Motors và Volvo cũng đề xuất các ứng dụng (apps) có chức năng tương tự.

Đây là những bước đi mới nhất trong cuộc cách mạng chìa khóa ô tô, khiến chúng không chỉ là những thanh kim loại cục mịch có chỉ có chức năng đóng mở cửa và khởi động xe, mà còn có thiết kế lịch thiệp hơn, và làm được nhiều hơn thế nữa.

Smartphone có thể thay thế chìa khóa truyền thống?

Mặc dù tiến bộ là vậy, nhưng để smart phone có thể thay thế hoàn toàn chìa khóa thông thường, vẫn còn cần một thời gian để khắc phục các vấn đề trước mắt. Các chuyên gia nhận định rằng có quá nhiều vấn đề tồn tại như hệ thống mạng dữ liệu bị chậm, điện thoại hết pin – để phụ thuộc vào duy nhất chiếc smartphone.

Ông Mark Baker, giám đốc cơ khí cho ZF TRW, một nhà sản xuất hệ thống ô tô nhận xét “Chiếc chìa khóa hữu hình bằng kim loại sẽ còn gắn bó với chúng ta nhiều năm nữa”.

Hiện tại, chìa khóa đã khá “thông minh” khi giúp người dùng đơn giản nhiều thao tác. Ngày nay, khác hàng đang mua những chiếc xe có những tính năng như PEPS, hoặc Passive Entry, Passive Start rất tiện dụng. Chỉ cần mang chìa trong người và lại gần chiếc xe, chìa khóa sẽ gửi một tín hiệu tới xe để kích hoạt. Người dùng sẽ không cần sử dụng chìa, chỉ cần chạm nhẹ để mở cửa, và khởi động bằng cách ấn nút.  Nếu bạn để quên chìa bên trong, xe sẽ không thể khóa được.

Ông Jeff J.Owens, giám đốc công nghệ Delphi, một nhà cung cấp khác nói: “Loại khóa này có tiện lợi lớn cho lái xe. Nếu muốn thay thế nó, smartphone phải làm được hơn thế nữa.”

Xét một vài khía cạnh nào đó, với smartphone, người dùng thậm chí còn phải thao tác nhiều bước hơn. Chẳng hạn, với trường hợp chiếc xe Tesla, người dùng cần mở ứng dụng, nhập mã PIN mới có thể khởi động hay mở cửa.

img

Khởi động không cần chìa cho xe Tesla Model S

David Green, giám đốc phát triển thị trường của Volvo cho biết “Sử dụng Internet để truyền lệnh khởi động hoặc mở cửa rất hữu ích trong tình huống khẩn cấp, nhưng không phải cách làm khả thi trong mọi trường hợp.”

Hệ thống mạng chậm có thể cản trở lệnh mở cửa, người ta thậm chí có thể mất đến một phút. Ông Green nói rằng “đây là sự thụt lùi so với chiếc chìa khóa hiện tại”.

Nếu pin điện thoại chết, hoặc không có tín hiệu dữ liệu khả dụng để gửi lệnh mở và khởi động xe, lái xe sẽ bị kẹt lại.

Và sau đó là vấn đề phí. Chủ xe sẽ phải thanh toán phí dữ liệu truyền tải thông tin từ smartphone tới xe hàng tháng.

Sử dụng smartphone như là một chiếc khóa ảo cũng có những vấn đề an ninh và bảo mật an toàn chưa được khắc phục. Cũng có những thách thức khi người sở hữu muốn bán xe cho người khác, thì quyền sử dụng lúc đó sẽ xử lý thế nào.

Sử dụng song song 2 loại khóa là giải pháp

O’Gorman đã tìm ra một cách để khắc phục những vấn đề này: hầu hết thời gian, ông ấy vẫn mang theo khóa thường của chiếc Tesla.

Phil Abram - Giám đốc tin học giải trí của GM nói rằng “Nếu điện thoại thông minh chỉ làm được những thao tác như chiếc chìa khóa hiện tại, thì chẳng mấy thú vị.”

Khi hệ thống khóa càng phát triển thì điện thoại thông minh cũng phải phát triển song song, và bổ trợ cho nhau.

Hakan Kostepen - Giám đốc điều hành chiến lược kế hoạch sản phẩm của hệ thống tự động Panasonic nói ông ta tin rằng chiếc chìa khóa tương lai sẽ lưu giữ được thông tin của từng lái xe như vị trí ghế, kênh phát thanh yêu thích và địa điểm yêu thích. Những thông tin này có thể được truyền qua phương tiện khác, thậm chí ô tô được thuê.

Một chiếc điện thoại thông minh có thể đồng bộ với chìa khóa đó. Ví dụ, điện thoại có thể dò tìm vị trí lái xe, đưa ra gợi ý về lộ trình, điểm đến gần vị trí đó.

Nếu người dùng vào một trung tâm mua sắm, điện thoại có thể gợi ý cửa hàng, chi tiết giá cả cho người đó và nhà sản xuất ô tô sẽ ghi nhận các giao dịch mua bán. Các chương trình khuyến mại, quảng cáo của các cửa hàng quen thuộc có thể được hiển thị ngay trên màn hình.

Ông Kostepen nói rằng “Chìa khóa cần một tên gọi mới. Nó thực sự là một biểu hiện cho phong cách sống”.

Những chiếc chìa khóa điện tử hiện đại có thể được cấp quyền cho sử dụng một lần, cho phép người khác vào xe 1 lần duy nhất và khóa mã khi họ cố gắng sử dụng lần 2.

Hai hãng xe Audi và Volvo đang thí nghiệm với hệ thống cho phép hàng hóa và bưu kiện được chuyển tới cốp xe với việc ông chủ xác nhận mỗi lần đưa vào. Khóa xe cũng có thể được cấp quyền và hủy cấp quyền cho lái xe, rất tiện cho xe thuê.

Ông Green nói rằng 95% thời gian chiếc xe để không.  Khi được số hóa, người ta có thể tận dụng thời gian xe để không này để làm được rất nhiều việc.