Malaysia - Quốc gia ẩn chứa nhiều điều thú vị

7 giờ 35 phút sáng ngày 4/10, Ngô Thiết Đại Nhân ngồi ăn sáng cùng 4 người đồng đội. Họ là 5 biker trực tiếp điều khiển dàn xe tay ga sử dụng động cơ Blue Core, gồm Grande Hybrid, Latte, FreeGo, Janus và NVX trong chuyến hành trình xuyên Đông Nam Á do Yamaha tổ chức.

Buổi sáng ngày hôm ấy là ngày thứ 8 của hành trình, 5 biker đã đi qua Campuchia, Thái Lan và có mặt tại Malaysia vào tối ngày 3/10, chuẩn bị cho hành trình chinh phục quãng đường 510 km, đi từ Penang tới Putrajaya trong 2 ngày 4-5/10.

Malaysia là một trong 76 quốc gia chạy xe bên trái do từng là thuộc địa của Anh Quốc. Nhưng nhóm biker không còn bỡ ngỡ với đặc thù giao thông trái ngược Việt Nam, do xe máy không có tay lái nghịch như ô tô. Và họ đã có vài ngày di chuyển qua Thái Lan, nơi tương đồng về giao thông với Malaysia.

Chặng Malaysia bắt đầu với con đường tranh nghệ thuật Street Art, cách điểm xuất phát chừng 2 km. Tại đây, cả đoàn được ngắm nhìn với những dãy nhà cổ theo lối kiến trúc xưa của người Hoa, và những họa tiết tranh vẽ đậm tính nghệ thuật trên tường.

Street Art thuộc quận George Town, nơi được coi là thủ phủ của Penang, Malaysia. Năm 2008, George Town được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Cả đoàn có 2 tiếng đồng hồ khám phá nơi đây trước khi bắt đầu chạy thẳng tới Kuala Lumpur.

Khám phá Malaysia cùng xe Yamaha trên hành trình ASEAN Blue Core Touring: Ai bảo xe tay ga không thể đi phượt đường dài? - Ảnh 3.

Để đi từ đảo Penang vào đất liền, cả đoàn đi qua cây cầu Sultan Abdul Halim Muadzam Shah, hay còn gọi là cầu Penang 2, cây cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á với tổng chiều dài 24 km.

Con đường tới Kuala Lumpur thuận lợi do di chuyển chủ yếu trên đường quốc lộ. "Chất lượng mặt đường tốt và hai bên đường có nhiều cây xanh giúp cơ thể không bị mệt mỏi hay bị ngộp. Nhưng cũng không thể phủ nhận những người bạn đồng hành của chúng tôi bền bỉ sau bao ngày xuyên Đông Nam Á nên giúp chúng tôi an tâm trên chặng còn lại của hành trình", Đại Nhân nói ở một điểm dừng chân đầu tiên.

Sau bữa ăn trưa và một số điểm dừng nghỉ ngơi, đổ xăng, đoàn xe tới thủ đô Kuala Lumpur lúc 5 giờ chiều. Các "chiến mã" được kiểm tra và rửa sạch sẽ trước khi tiếp tục lên đường vào các ngày sau đó. Chúng không bộc lộ các lỗi kỹ thuật dù quãng đường và thời gian di chuyển khá dày đặc. Thời gian buổi tối dành cho việc ăn uống, nạp năng lượng, check-in ở tháp đôi Petronas Twin Towers, trước khi trở lại khách sạn để nghỉ ngơi.

Hành trình ngày thứ 2 cũng bắt đầu từ 8 giờ sáng. Tuy nhiên, ngày thứ 2 thảnh thơi hơn để tìm hiểu về những điều thú vị của Malaysia. Đoàn xe đi từ Kuala Lumpur tới Putrajaya, quãng đường ngắn hơn rất nhiều so với ngày hôm trước.

Điểm đến đầu tiên là đại lý GT Max, một trong những đại lý Yamaha lớn nhất ở Malaysia. Tại đây, cả đoàn có cơ hội nhìn ngắm những mẫu xe không bán tại Việt Nam, và giao lưu với một câu lạc bộ những người sử dụng xe tay ga Yamaha. Những câu chuyện chủ yếu xoay quanh kinh nghiệm chạy xe và sự khác biệt về văn hóa xe máy giữa 2 quốc gia.

Thời gian buổi trưa và buổi chiều, đoàn xe tới hai thánh đường Hồi. Theo Hiến pháp Malaysia, toàn bộ người dân Mã Lai được xem là người Hồi giáo, và Hồi giáo cũng được coi là quốc giáo khi có hơn một nửa dân số đi theo tôn giáo này. Tuy nhiên, Hiến pháp Malaysia cũng đảm bảo quyền tự do tôn giáo, nên ngoài Hồi giáo còn có Phật giáo, Ki-tô giáo, Ấn Độ giáo,…

Điểm đến Putrajaya thực sự ẩn chứa nhiều điều thú vị, vì đây là biểu tượng quyền lực mới của người Mã Lai. "Putra" trong tiếng Phạn là "con trai", "jaya" mang ý nghĩa "chiến thắng" hoặc "thành công". Thủ tướng Malaysia xác định Putrajaya là thủ phủ hành chính mới, nhằm sự thoát ly khỏi "thành phố thuộc địa" Kuala Lumpur.

Tương quan vị trí của Putrajaya so với Kuala Lumpur tạo ra một vùng đất với "địa lý kép". Kuala Lumpur là nơi người Hoa và các sắc dân khác sống hòa trộn với nhau, còn Putrajaya là nơi người Mã Lai chiếm đa số. Putrajaya cách Kuala Lumpur 25 km về phía nam.

Cả đoàn thực sự ấn tượng về câu chuyện của thành phố Putrajaya, trước khi trở về khách sạn và rời Malaysia vào sáng ngày hôm sau. Chặng Malaysia với tổng quãng đường 510 km chính thức khép lại đầy cảm xúc để đi tới Indonesia tiếp tục cuộc hành trình.

Hành trình ASEAN Blue Core Touring đặt chân lên đất Malaysia

Mối lương duyên đặc biệt giữa Yamaha và Malaysia

Điểm đặc biệt ở chặng Malaysia trong hành ASEAN Blue Core Touring còn thú vị ở chỗ, đây là thị trường mà Yamaha thống lĩnh doanh số trong vài năm trở lại đây. Trong nửa đầu 2019, Yamaha bán tổng cộng 92.693 xe, chiếm 36% thị phần, vượt qua Honda với doanh số 79.800 xe.

Lượng xe máy tại Malaysia không nhiều như ở Việt Nam và Thái Lan. Quốc gia này chỉ xếp thứ 5 trong khu vực ASEAN và thứ 13 trên toàn cầu về lượng xe máy lưu thông. Nhưng nếu để ý sẽ thấy xe máy tại đây chủ yếu là Yamaha.

Khám phá Malaysia cùng xe Yamaha trên hành trình ASEAN Blue Core Touring: Ai bảo xe tay ga không thể đi phượt đường dài? - Ảnh 7.

Isaac Woon Wah Khim, Trợ lý Giám đốc Bán hàng và Truyền thống hệ thống đại lý GT Max nhận áo lưu niệm từ đoàn Yamaha Việt Nam.

"Có gần một nửa người mua xe máy tại Malaysia chọn mua Yamaha", Isaac Woon Wah Khim, Trợ lý Giám đốc Bán hàng và Truyền thống hệ thống đại lý GT Max cho biết.

Malaysia có tổng cộng 226 đại lý Yamaha trên toàn quốc. "Đại lý mà chúng ta đang đứng ở đây là một trong những đại lý có doanh số bán tốt nhất", Isaac Woon Wah Khim nói. "Trung bình mỗi tháng chúng tôi bán 200 xe".

Tại Malaysia, số lượng người sử dụng xe máy chỉ chiếm 2-3%, do quốc gia này thực hiện tham vọng xe hơi quốc gia từ thập niên 80 của thế kỷ trước. Ô tô có giá thành rẻ, nên "những người mua xe máy chủ yếu là người trẻ, độ tuổi từ 20 đến 35", Isaac Woon Wah Khim nói.

"Là người trẻ, nên xu hướng chọn xe của họ thường là những thương hiệu nhấn mạnh vào tính thể thao, và Yamaha làm tốt điều này. Mẫu xe mà chúng tôi bán chạy nhất là Y15ZR (hay còn gọi là Exciter tại Việt Nam - PV)", Isaac Woon Wah Khim lý giải. "Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của những giải đua xe Công thức 1 (F1) hay MotoGP cũng khiến tình yêu với xe thể thao của người Malaysia tăng thêm".

Khi được hỏi về động cơ Blue Core, vị trợ lý cho biết nhiều khách hàng của họ cũng rất yêu thích dòng động cơ này, vì có thể giảm được nhiên liệu tiêu hao, từ đó có thể giảm chi phí sử dụng.

Trong chặng Malaysia thuộc hành trình ASEAN Blue Core Touring, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe Janus là 1,8 lít/100km. Tính theo giá nhiên liệu 2,03 RM/lít xăng RON 95 tại Malaysia, có nghĩa chiếc xe chỉ cần 3,74 RM cho mỗi quãng đường 100 km.

Quy đổi sang tiền Việt, 3,74 RM tương đương 20.700 đồng. Con số trên cho thấy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu vượt trội của dòng động cơ Yamaha Blue Core.


Khám phá Malaysia cùng xe Yamaha trên hành trình ASEAN Blue Core Touring: Ai bảo xe tay ga không thể đi phượt đường dài? - Ảnh 10.