Theo lộ trình, kể từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.5L, Thuế TTĐB sẽ điều chỉnh theo hướng tăng lên. Mức tăng cao nhất thuộc về các loại xe có dung tích động cơ trên 6.0L sẽ có mức tăng từ 60% hiện hành lên 150%.


Một chiếc Rolls-Royce Wraith mới được đại gia Pha Thành tậu trước ngày 1/7/2016. Với việc mua sớm, đại gia Phan Thành có thể né được khoảng 7 tỉ tiền thuế Tiêu thụ Đặc biệt.

Một chiếc Rolls-Royce Wraith mới được đại gia Pha Thành tậu trước ngày 1/7/2016. Với việc mua sớm, đại gia Phan Thành có thể né được khoảng 7 tỉ tiền thuế Tiêu thụ Đặc biệt.

Chính vì lẽ đó, chỉ trong một thời gian ngắn vừa qua, hàng loạt những mẫu siêu xe, xe siêu sang với dung tích động cơ lớn đã liên tục được nhập về Việt Nam để "chạy thuế". Có thể kể hàng loạt những cái tên như McLaren 650S, Ferrari California T 2015, Rolls-Royce Wraith, Audi R8 V10 Plus,... Do đó, có thể thấy trong những ngày cuối tháng 6/2016, thị trường siêu xe, xe siêu sang tại Việt Nam rất sôi động.

Tuy tĩnh lẵng hơn và không gây nhiều chú ý nhưng thị trường xe sang và xe dung tích lớn của các hãng xe trong nước như Mercedes-Benz Việt Nam, Audi Việt Nam, BMW VN, Lexus Việt Nam.... cũng đang tiềm ẩn những đợt sóng ngầm bởi những giao dịch lặng lẽ phía sau các showroom.

Hết hàng, hay showroom đang "găm hàng" chờ giá lên?

Cách đây không lâu, khi trả lời báo giới, nhân viên bán hàng tại đại lý Lexus Thăng Long đã cho biết các dòng xe sang như Lexus RX350, GX460 hay LX570 đang hết hàng. Nguyên nhân được lý giải là các dòng xe này hầu hết được khách hàng đặt từ trước Tết nên hiện không còn hàng.

Khi tham khảo các đại lý của Mercedes-Benz, hầu hết các mẫu xe hot với dung tích động cơ 3.0L trở lên đều được các đại lý báo đã hết hàng và đơn đặt hàng xếp khá dài tới tận cuối năm mới có xe giao cho khách. Tại triển lãm thường niên Fascination 2016, Mercedes-Benz cũng công bố hãng này đã bán được tới 350 xe trong 5 ngày triển lãm, phần lớn hợp đồng là xe SUV. Nhiều dòng xe của hãng cung không đủ cầu, do đó khách hàng muốn xe sang trong thời điểm này hòng hưởng mức giá tốt trước ngày 1/7 là hầu như không có khả năng.

Trên lý thuyết, sau 1/7 mới áp dụng bảng giá mới. Tuy nhiên với tình trạng khan hàng hiện tại, nếu đặt xe thời điểm này, hầu hết các hãng xe đã áp dụng bảng giá mới ngay từ giữa tháng 6.

Showroom tư nhân "ôm" xe hãng, sang tay cho khách kiếm lời

Đối với các showroom ô tô tư nhân, tình trạng mua bán còn nhộn nhịp hơn nữa, khi khách hàng ngỏ ý muốn lấy xe ngay trước thời điểm 1/7 để tránh thuế cao. Theo một số nguồn tin từ giới buôn xe tại Hà Nội, nhiều nơi đã có hiện tượng nhập thẳng xe từ nhà sản xuất chính hãng, sau đó "găm hàng" đối với những xe có dung tích lớn trên 3.0L để chờ sau 1/7/2016 sẽ tung ra bán để kiêm chênh lệch.


Một chiếc Lexus RX350 được giao cho khách hàng là một showroom tư nhân nhập về chờ sau 1/7/2016 mới bán cho khách.

Một chiếc Lexus RX350 được giao cho khách hàng là một showroom tư nhân nhập về chờ sau 1/7/2016 mới bán cho khách.

Sau ngày 1/7/2016, giá các loại xe như Lexus như RX350, GX460, LX570 sẽ được bán chênh từ vài trăm triệu tới 1,7 tỉ so với mức hiện tại. Điển hình như mẫu Lexus LX570 hiện tại giá gốc là 5,7 tỉ đồng thì các showroom, đại lý sẽ bán với giá khoảng 7,4 tỉ đồng sau ngày 1/7/2016. Đó là còn chưa nói tới những mẫu xe đắt tiền hơn. Thực tế, nếu khách hàng tới showroom chính hãng để đặt xe từ giữa tháng 6 thì đã phải chịu mức giá sau 1/7, bởi các đại lý không còn xe để bán. Vậy lựa chọn nào cho họ? Lúc này, những quảng cáo rao vặt của Showroom tư nhân có sức hấp dẫn không nhỏ.


Một chia sẻ về hiện trạng găm hàng xe hot có dung tích động cơ trên 3.0L để chờ bán sau 1/7/2016.

Một chia sẻ về hiện trạng găm hàng "xe hot" có dung tích động cơ trên 3.0L để chờ bán sau 1/7/2016.

Những showroom tư nhân có thế lực sẽ tìm cách đặt được xe của đại lý chính hãng từ thời điểm vài tháng trước, với mức giá tốt. Sau đó, xe về khi sát tới thời điểm tăng thuế, showroom sẽ bán sang tay ngay cho khách hàng, chỉ lấy chênh lệch tầm vài trăm triệu, vẫn thấp hơn so với mức giá sau 1/7. Với cách "bán lúa non" kiểu này, showroom không mất phí lưu kho, không lo trả lãi ngân hàng, chệnh lệch tỉ giá nhập khẩu xe mà đút túi ngay vài trăm triệu. Người tiêu dùng cũng "hỉ hả" vì mua ngoài vẫn đặt được xe, mà lại có mức giá vẫn tốt hơn giá sau 1/7.

Chính điều đó khiến thị trường ô tô Việt Nam đang đầy biến động trước những diễn biến từ thuế. Các liên doanh và giới bán xe tư nhân đang được hưởng lợi lớn từ giai đoạn chuyển giao giữa 2 mức thuế. Giá xe sang dung tích lớn tăng cao khiến nhà giàu cũng "sốt ruột" hoang mang giữa ma trận giá, phí và những lời mời chào mua xe chạy thuế. Giá xe bình dân dung tích xylanh nhỏ tưởng rằng sẽ giảm để người có thu nhập trung bình có cơ hội mua xe, thực tế lại hầu như không hề có một dòng xe nhỏ nào giảm giá. Và chung quy, người tiêu dùng vẫn là đối tượng chịu thiệt thòi nhất. Nhà giàu thì cũng khóc vì xe sang đội giá, nhà nghèo thì ước mơ xe 4 bánh vẫn chỉ là ước mơ.