"Lạc quan" vẫn còn là cụm từ khá nhẹ nhàng để miêu tả tuyên bố được CEO Elon Musk đưa ra tại buổi họp báo công bố kết quả tài chính và doanh thu quý I vừa rồi. Trên thực tế, Tesla Model Y phải tăng sản lượng… gấp đôi hiện tại mới có cơ hội đạt danh hiệu xe bán chạy nhất thế giới của Toyota Corolla.

Hãy lấy dữ liệu từ năm 2020 để so sánh. Trong 12 tháng Toyota bán được xấp xỉ 1,1 triệu xe Corolla trên toàn cầu – con số đã có thể cao hơn nhiều nếu không có đại dịch COVID-19. Năm 2021 chứng kiến một "cơn bão" khác ngoài COVID-19 mang tên linh kiện bán dẫn nên sản lượng Toyota Corolla toàn cầu có thể bị ảnh hưởng, tuy nhiên doanh số xe dự kiến sẽ không chênh lệch nhiều so với con số trên.

Elon Musk lại ‘nổ’: Tesla Model Y sẽ thành xe bán chạy nhất thế giới trong 2 năm nữa - Ảnh 1.

Quay lại mẫu xe được "nổ" là xe bán chạy nhất thế giới vào 2022 hoặc 2023, ta không có doanh số Tesla Model Y cụ thể trong năm 2020 do hãng xe Mỹ chỉ công bố tổng doanh số Model 3 và Model Y toàn cầu đạt 442.000 xe. Ngay cả khi toàn bộ con số này đến từ Model Y (trong khi trên thực tế Model 3 là cái tên đóng góp chủ yếu), doanh số chiếc SUV điện cũng chưa bằng nửa Toyota Corolla.

Ngay cả khi có số đơn hàng vượt 1,1 triệu xe Tesla Model Y mỗi năm, Tesla cũng không cách nào đạt được doanh số nói trên đơn giản bởi sản lượng hàng năm của họ giờ mới chỉ đạt mức 500.000 xe/năm, ngay cả với các nhà máy mới hoạt động hết công suất hãng cũng chỉ đạt được con số dự kiến 1 triệu xe/năm, thua xa các hãng xe truyền thống.

Ngay sau khi bị cánh báo giới vạch trần sự thật qua các con số trên, CEO Elon Musk buộc phải chữa thẹn rằng Model Y sẽ dẫn đầu về "doanh thu" trong năm 2022 và "có thể là doanh số" trong 2023.

Tesla nhìn chung đã có kết quả quý I thành công với doanh số kỷ lục 184.800 xe Model 3 và Model Y cùng mức lợi nhuận thuần túy tới từ bitcoin (101 triệu USD)  và bán lại tín dụng xanh cho các hãng xe khác (518 triệu USD), nếu không họ đã lỗ vì tổng lợi nhuận quý chỉ đạt 438 triệu USD.

Tham khảo: Carscoops