Ở thời điểm hiện tại, thật khó tin có thời điểm Porsche chẳng có SUV và cũng chẳng có cả xe 4 cửa. 2 dòng xe thể thao 2 cửa là 911 và 718 là những trụ cột tạo dựng tên tuổi Porsche, tuy nhiên nếu không có các dòng xe 4 cửa (chiếm 2 phần 3 đội hình hiện tại) đẳng cấp và quy mô của thương hiệu Đức chắc chắn không thể được như ngày nay.

Trên thực tế, để có thể cho ra lò Panamera, Porsche đã tốn thời gian, tiền của và sức lực lớn hơn nhiều lần phần lớn chúng ta tưởng tượng.

Dự án xe 4 cửa đầu tiên của Porsche khởi điểm vào thập niên 1950 nhưng không dùng logo Porsche và dùng logo Studebaker. Có tên Z-87, dòng xe thuộc thương hiệu Mỹ này chạy khung gầm kéo dài của Porsche 356. Tuy nhiên, phép thử được Porsche gửi gắm cho hãng xe Mỹ không thành công vì thương hiệu này bị đồng hương Packard thâu tóm và do đó dự án lập tức bị xếp xó.

Porsche mất 4 lần thử, 5 thế hệ để chào sân mẫu xe 4 cửa hoàn hảo - Ảnh 2.

Studebaker Z-87 thực tế là phép thử đầu tiên của Porsche ở mảng xe 4 cửa nhưng "chết yểu" vì đối tác đổi chủ

Thử nghiệm tiếp theo của Porsche nhắm tới phân khúc xe 4 cửa diễn ra vào thập niên 1980 với mẫu xe 928 H50 kéo dài từ Porsche 928 danh tiếng. Kết cấu wagon (Shooting Brake), cửa hậu dạng nghịch và ghế sau ngả lưng chỉnh điện cho thấy thương hiệu Đức có tham vọng khá nghiêm túc với phép thử này. Tuy vậy, việc hộp số chiếm diện tích quá lớn ở hàng ghế sau và không có cột B (làm ảnh hưởng tới kết cấu an toàn xe) khiến dự án không được bật đèn xanh.

Porsche mất 4 lần thử, 5 thế hệ để chào sân mẫu xe 4 cửa hoàn hảo - Ảnh 3.

Lo ngại an toàn khiến 928 H50 không được đưa vào sản xuất dù có thiết kế rất ổn

Một vài năm sau đó sau khi tái cơ cấu lại đội ngũ lãnh đạo công ty, Porsche tiếp tục thử sức ở mảng sedan với concept 989 - tiền thân của Panamera sau này. Được phát triển dưới dạng "xe thể thao cho gia đình", Porsche 989 Concept được đặt kỳ vọng rất cao và dùng BMW M5 nổi danh thời đó làm thước đo phát triển.

Porsche mất 4 lần thử, 5 thế hệ để chào sân mẫu xe 4 cửa hoàn hảo - Ảnh 4.

Porsche 989 khởi đầu cho ngôn ngữ thiết kế mới của thương hiệu Đức

Động cơ V8 do Audi cung ứng, khung gầm hoàn toàn mới cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 96 km/h trong 6 giây, tốc độ tối đa 274 km/h - những thông số khá ổn ở thời điểm đó. Thiết kế xe cũng rất hiện đại và chính là nền tảng để hãng tạo nên 911 đời 993 sau này.

Tới 1991, 3 chiếc xe thử nghiệm của 989 Concept được hoàn thiện nhưng thương hiệu Đức không thể đưa vào lắp đặt đại trà do khó khăn tài chính. Hãng ước tính phải bán ra 15.000 xe mỗi năm ở mức giá rất cao (gấp rưỡi Panamera sau này) chỉ để hòa vốn trong khi chỉ bán được 2.000 chiếc 928 mỗi năm khi đó. Kết quả là toàn bộ công sức của Porsche tiếp tục đổ sông đổ bể.

Porsche mất 4 lần thử, 5 thế hệ để chào sân mẫu xe 4 cửa hoàn hảo - Ảnh 5.

Ý tưởng C88 thậm chí còn không dám gắn logo Porsche

Phép thử cuối cùng của hãng trước khi hoàn thiện được một mẫu xe 4 cửa là C88 - một mẫu xe gia đình cỡ nhỏ thiết kế cho thị trường Trung Quốc. Xe không dùng logo Porsche và cũng chẳng có chất thể thao của hãng chút nào và do đó cuối cùng cũng không được đưa vào sản xuất.

Porsche mất 4 lần thử, 5 thế hệ để chào sân mẫu xe 4 cửa hoàn hảo - Ảnh 6.

Panamera, thực tế, không phải xe 4 cửa đầu tiên của hãng ra mắt mà là... Cayenne

Nếu chỉ tính "4 cửa" là yếu tố quyết định, dòng xe đầu tiên thuộc diện này của họ ra mắt lại là... Cayenne SUV vào 2002. Nếu nhắc tới sedan, Panamera chào sân vào 2009 sẽ là cái tên đầu tiên.

Để có Porsche Panamera đẹp long lanh ngày nay, hãng xe Đức phải vứt bỏ 4 mẫu thử, có mẫu không dám gắn logo vì trông chẳng liên quan - Ảnh 7.