Trong 3chiếc VinaMazda giới thiệu trong thời gian qua bao gồm: Mazda 6, CX-5, CX-9 thìchiếc cuối cùng được xem là con át chủ bài của liên doanh xe Nhật Bản.

Là mẫuCrossover lai SUV cỡ lớn, Mazda CX-9 pha trộn giữa tính tiện nghi của một chiếcxe sang cùng khả năng offroad của một chiếc xe địa hình thực thụ.

Lần đầu giớithiệu trong triển lãm xe New York 2006 và sau đó xuất hiện trên thị trường năm2007, ngay lập tức CX-9 đã được nhiều tạp chí danh tiếng đưa vào top 10 nhữngchiếc xe Crossover tốt nhất.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 1
Mazda CX-9 là sự kết hợp giữa Crossover và SUV

Thiết kế lịch lãm thay thế phong cách trẻ trung ở phiên bản trước

Cùng với một số mẫu xe mới của Mazda, thiết kế phong cách Zoom-zoom trẻ trung đã được thay thế bằng thiết kế KODO. Lưới tản nhiệt kép, phía trên nhỏ dưới rộng liên tưởng đến khuôn mặt cười được thay thế bằng lưới tản nhiệt hình quả trám mạ crom khổ lớn trông lịch lãm hơn.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 2
Thiết kế mặt cười Zoom-Zoom được thay bằng lưới tản nhiệt lịch lãm hơn

Cụm đèn pha cũng được thay đổi, đèn LED được tạo hình như đường chỉ viền mắt. Chạy dọc theo thân là đường gân gờ xe chạm tới cụm đèn hậu. Cụm đèn hậu to bản trước cũng đã được thay thế bằng đèn nhỏ, ánh sáng viền. Nếu để ý, bạn có thể thấy sự tương đồng giữa cụm đèn hậu và đèn pha.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 3
Cụm đèn hậu được thiết kế cân đối với đèn pha

Tất cả hài hòa thành một khối tổng thể. Đó chính là thiết kế Mazda gọi là KODO – Linh hồn chuyển động.

Nếu có sự thay đổi không vừa mắt thì chỉ có thể là ống xả với 2 ống phía sau hình tròn trong khi nhiều người vẫn thích phần ống xả hình thang của CX-9 đời cũ hơn.

Nội thất đơn giản, hữu dụng, không thay đổi với đời trước

Sở hữu chiều dài, rộng, cao không thay đổi: 5.100 - 1.936 - 1728 mm. CX-9 dài hơn Toyota Highlander 315 mm. Vì vậy không gian khoang lái của chiếc xe rộng rãi, sức chứa đủ 7 người lớn.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 4
Rộng rãi hơn đối thủ Toyota Highlander, CX-9 đủ chỗ cho 7 người lớn

Trên xe có trang bị một số trang tiện nghi cao cấp như: cửa sổ trời, cốp xe đóng mở điện, ghế lái và phụ chỉnh điện, ghế lái có bộ nhớ vị trí, chìa khóa thông minh…

Hãng xe Nhật bố trí hệ thống điều khiển khoa học, dễ sử dụng, người dùng có thể làm quen thao tác trên xe nhanh chóng.
Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 5
CX-9 với không gian nội thất vuông và rộng rãi

Nhìn chung, nội thất trên CX-9 2013 không có nhiều thay đổi so với đời trước ngoài tích hợp thêm chức năng kết nối và đàm thoại trên vô lăng.

Vận hành ấn tượng với công nghệ SkyActiv

CX-9 được trang bị động cơ V6 DOHC 24 valve kèm công nghệ SkyActiv với công suất cực đại: 204 Kw tại vòng tua 6.250 rpm, Mô men xoắn cực đại 367Nm tại vòng tua 4.250 rpm.
Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 6
CX-9 chứng tỏ được khả năng vận hành trong bài thử nghiệm khó nhất

Cài đặt một chế độ ghế và gương phù hợp, thắt dây an toàn, nhóm thử xe bắt đầu tận hưởng chuyến đi với CX-9. Khác với hầu hết xe khởi động máy không cần chìa bằng nút bấm, CX-9 lại khởi động bằng nút xoay tương tự chìa khóa. Phải chăng đây là một chút khơi gợi quá khứ của Mazda? Dù sao thì đó cũng là một sự thú vị nho nhỏ trước khi bắt đầu hành trình.

Cần phải nói đến công nghệ SkyActiv mới được áp dụng cho các mẫu xe Mazda mà CX-9 cũng nằm trong số đó. Ngoài cải tiến động cơ hiệu suất cao, SkyActiv còn là công nghệ đồng bộ cho cả khung xe với độ gắn kết, cường lực cao hơn hẳn. Nhờ vậy khi khởi động, hay cả khi đi với tốc độ 40km/h tại cung đường đê khá xấu tới Bát Tràng, hầu như mọi rung chấn đều được hấp thụ rất tốt.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 7
Màn thử leo đèo độ dốc 14% cho CX-9

Hệ thống an toàn của CX-9 được trang bị đầy đủ bao gồm phanh đĩa 4 bánh, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử DSC, chống trượt TCS, chống lật xe RSC, 6 túi khí.

Tại vận tốc 100km/h, chiếc xe vận hành vẫn hoàn toàn yên bình, người ngồi hàng ghế thứ 2 đều không cảm nhận được vận tốc hiện hữu. Góc lái rộng, tư thế ngồi cao, tay lái được trang bị hệ thống trợ lực thay đổi theo tốc độ động cơ khiến cho người lái đạt cảm giác thoải mái nhất.

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 8
Hệ thống treo Macpherson thanh chống cầu trước, thanh đa liên kết cầu sau giúp xe vượt qua địa hình phức tạp một cách ổn định và an toàn

Giảm tốc xuống 70km/h đánh lái zic-zac thử độ văng. Ngay khi đánh lái hệ thống cân bằng xe hoạt động ngay lập tức khiến cho chiếc xe không thể văng đuôi mà chỉ nghe thấy tiếng lốp nghiến xuống đường.

Công nghệ SkyActiv được quảng cáo: “Ăn xăng như xe Hybrid” chưa được kiểm nghiệm chính xác trong bài thử này, theo thông số nhà sản xuất công bố CX-9 tiêu thụ 11,2 l/100km đường tiêu chuẩn.

Crossover đáng tiền

Mẫu xe Mazda CX-9 2013 đang được VinaMazda nhập khẩu về Việt Nam và phân phối với mức giá 1,835 tỷ đồng (đã bao gồm thuế GTGT).

Dù là một doanh nhân lịch lãm hay một người trẻ ưa thích sự năng động thì thiết kế CX-9 đều đáp ứng được. Có nhu cầu chở nhiều người hay cho những chuyến du lịch dài ngày, bạn cũng vẫn có thể hài lòng với các tính năng mà chiếc xe mang lại.

Một số hình ảnh chi tiết Mazda CX-9 2013:

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 9

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 10
Cốp xe dung tích lớn

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 11
Cỡ lốp 245/50 R20

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 12

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 13

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 14
Ghế lái chỉnh 8 hướng, nhớ vị trí

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 15
Hơi hướng thiết kế nội thất của Mazda là đơn giản, vì vậy người lái có thể làm quen thao tác trên xe nhanh chóng

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 16
Điều hòa độc lập cho hàng ghế thứ 2

Mazda CX-9 2013: Crossover Nhật thuần chất 17