Đối thủ cạnh tranh

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Himalayan về nước trong bối cảnh dòng xe adventure đang dần trở thành một phân khúc không kém phần sôi động nếu so sánh với sport hay naked-bike. Dù đây là cuộc chơi mới, nhưng Himalayan cũng sẽ phải đương đầu với không ít cái tên trong phân khúc. 

Ducati đã quá nổi tiếng với Multistrada. Dòng GS của BMW sau khi được THACO phân khối cũng đang có mức giá vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên, 2 cái tên được dự đoán sẽ trở thành đối thủ trực tiếp của Hymalayan chính là Benelli TRK 502 và Honda CB500X vừa ra mắt hồi tháng 5/2018.  

Thách thức và cơ hội 

Thâm nhập thị trường miền bắc từ đầu năm 2018, dù là cái tên thu hút được sự chú ý từ những người trong cuộc, nhưng Royal Enfield nói chung và Himalayan nói riêng vẫn chưa thực sự nổi bật và có sức ảnh hưởng tới người mua. Khách hàng có thể vô cùng hứng thú với một mẫu xe mới, nhưng đôi khi, họ sẽ chọn thương hiệu và một cái tên an toàn đã có chỗ đứng trên thị trường. 

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 2.

Cùng chung nhà phân phối với 2 tên tuổi lớn là Harley-Davidson và Triumph vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho hãng xe nước Anh. Xuất hiện tại triển lãm Auto Expo 2018 bên cạnh 2 ông lớn kể trên, khách tham quan nhanh chóng theo quán tính đi tới gian hàng của Royal Enfield sau màn giới thiệu của Harley-Davidson và Triumph. Và cũng nhờ có vậy, màn ra mắt của Himalayan thu hút được sự chú ý từ truyền thông cũng như người chơi xe. Tuy nhiên khi tất cả đã hạ màn, sự mộc mạc, cổ điển của Royal Enfield có vẻ bị Triumph và Harley-Davidson lấn át bởi những mẫu xe cá tính và hầm hố.

Tuy vậy, Royal Enfield Himalayan vẫn còn nhiều cơ hội trong thời gian tới khi phân khúc adventure đang ngày một nóng lên. Kích thước, trọng lượng vừa phải, động cơ dễ nài sẽ là tiền đề để mẫu xe có gốc Anh Quốc tiếp cận những người mới chơi - thị phần còn đang rất trống trải tại Việt Nam. 

Động cơ

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Hiệu suất chưa bao giờ là lợi thế của những mẫu xe cổ điển. Khối động cơ 411cc của Royal Enfield Himalayan chỉ cho ra công suất vỏn vẹn 24,5 mã lực. Nhìn sang 2 đối thủ trực tiếp, cả Benelli TRK 502 và Honda CB500X với 2 khối động cơ lần lượt là 499,6cc và 471cc đều cho ra 47 mã lực, những con số mạnh gấp đôi Himalayan.

Tuy nhiên, đây sẽ không phải là điểm mà mẫu xe Anh Quốc lấy ra để cạnh tranh. Bù lại với sự thua thiệt về thông số, Royal Enfield cho biết họ tự tin về cảm giác lái an nhàn mà Himalayan mang lại cho người dùng - yếu tố rất cần thiết trên các hành trình dài mà dòng xe adventure thường xuyên góp mặt. 

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Đại diện hãng xe cho rằng: "Royal Enfield vốn tập trung và sự êm ái và tính bền bỉ, do vậy, khối động cơ xy-lanh đơn trên Himalayan không tối ưu hoá để có được mức công suất cao".

Công nghệ

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 5.

Hệ thống phanh ABS với đĩa 2 piston trên Himalayan.

Công nghệ chưa phải là một yếu tố quá lớn chi phối phân khúc adventure cỡ nhỏ, tầm trung. Vậy nên, Himalayan hoàn toàn cơ sở để tự tin nếu công nghệ được lấy làm thước đo so sánh. Đặt lên bàn cân với Honda CB500X hay Benelli TRK 502, Himalayan có thể thua kém về hệ thống giảm xóc hay cụm đèn chiếu sáng full LED. Tuy nhiên, trang bị phanh ABS ở cả 2 bánh trước sau là đủ để người tiêu dùng cảm thấy an tâm.

Giá bán sẽ là yếu tố quyết định

Tại thị trường Việt Nam, giá bán luôn là yếu tố tối quan trọng đi cùng với hình ảnh thương hiệu. Royal Enfield là một tân binh nên mức giá của Himalayan càng trở nên quan trọng đối với số phận của mẫu xe này trong thời gian tới. 

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 6.

Không cần bàn cãi quá nhiều về tính thương hiệu của Honda CB500X, và đa số đều đánh giá rằng 182 triệu đồng là con số hợp lý cho chiếc adventure gắn mác Honda. Phía còn lại, với công suất tương tự nhưng Benelli TRK 502 có mức giá rẻ hơn, chỉ 136 triệu đồng do được sản xuất từ Trung Quốc. 

Đây chắc chắn sẽ là những cơ sở để nhà phân phối định giá cho sản phẩm của mình nhằm thu hút khách hàng. Thậm chí, thương hiệu Anh có thể tận dụng được cả những khách hàng trung thành và người thân của họ từ phía "hai anh em" Harley-Davidson hay Triumph.

Cảm nhận nhanh Royal Enfield Himalayan. Video: Phúc Thành - TeeAnh.

Một số hình ảnh khác về Royal Enfield Himalayan:

Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 8.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 9.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 10.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 11.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 12.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 13.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 14.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 15.
Cơ hội nào cho Royal Enfield Himalayan tại Việt Nam? - Ảnh 16.

Ảnh: Phúc Thành