Bản sao của Corvette

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 1.

Thực chất Nomad là một phiên bản khác của dòng Corvette mui trần 2 chỗ truyền thống. Điểm khác biệt ở đây là trần xe dài và thấp hơn, cột B hướng về phía trước chung góc nghiêng với cửa hậu và kính cửa sổ 2 bên hông dài. Nhờ đó, không gian nội thất được cải thiện không kém gì so với các dòng SUV dù khoang đằng sau chỉ dùng chứa đồ (không có cửa hậu).

Thiết kế trường tồn

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 2.

Nét quyến rũ của Nomad không hề mất đi dù đã hơn 60 năm kể từ thời điểm chiếc xe này chính thức ra mắt. Thậm chí đây còn là một phần không thể thiếu của triển lãm các dòng xe huyền thoại GM Motorama. Đáng ngạc nhiên là tên tuổi Nomad lại không được biết đến rộng rãi hơn khi so sánh với các dòng xe Chevrolet khác.

Bel Air

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 3.

Dù vậy, hình ảnh của Nomad vẫn được lưu giữ qua dòng xe Bel Air về sau. Thay vì sử dụng bộ khung Corvette như Nomad cũ, Bel Air mang tới dáng vẻ thể thao hơn khi sở hữu dáng đứng cao (nhờ gầm được nâng lên), mũi xe vuông vắn làm bằng thép thay vì sợi thủy tinh như trước.

Thiết kế

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 4.

Cột B và cửa hậu của Bel Air vẫn nghiêng về phía trước như người tiền nhiệm, tương tự với trần xe cao ráo và khung kính rộng rãi, thanh lịch phía dưới. Trang trí cửa hậu cũng là các thanh chrome dạng dọc bố trí song song như trước bên cánh "đôi cánh" nhô ra từ góc vuông 2 bên.

Động cơ

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 5.

Dòng động cơ Blue Flame 6 xy-lanh hoặc Turbo-Fire V8 được GM trang bị trên chiếc Nomad Bel Air cho công suất tối đa lên tới 283 mã lực.

Tính thực tiễn

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 6.

Dù vậy, trái với các dòng xe hiện giờ, tính thực tiễn trên Nomad nói riêng và các dòng xe tại Mỹ nói chung vào thời điểm đó... tồi tệ không tưởng. Việc thiếu vắng 2 cửa hông phía sau khiến việc lấy đồ ra khỏi nơi để là một cực hình. Đó cũng là một lý do chính biến Nomad thành một dòng xe không có điểm mạnh thực sự vào thời điểm đó: không phù hợp cho nhu cầu sử dụng gia đình và cũng không đủ nam tính, cơ bắp cho những người tìm kiếm cảm giác mạnh.

Vẫn hiếm có, khó tìm

Chevrolet Nomad - Crossover đầu tiên ít ai biết - Ảnh 7.

Chỉ có khoảng 23.000 chiếc Nomad và Nomad Bel Air được sản xuất trong giai đoạn 1955 tới 1957. Khi so sánh với con số 2.223.343 xe Chevy lắp ráp chỉ tính riêng trong năm 1955, con số này chẳng khác nào hạt cát giữa lòng đại dương. Nomad nhanh chóng biến mất khỏi thị trường, phần lớn trong số chúng được độ theo nhiều cách khác nhau nên việc sở hữu một phiên bản tiêu chuẩn ngày nay là rất khó và đắt đỏ, ngay cả với các nhà sưu tầm xe.

Ảnh: Autocar