Một đại lý xe tại Đức đang lâm vào tình cảnh éo le khi nhập 22 chiếc Volkswagen ID.6 từ Trung Quốc về bán lại tại Đức. Hành động của đại lý này đã làm Volkswagen "nóng mặt" và kiện đại lý trên để tiêu hủy toàn bộ số xe đã nhập về.

Đi sâu vào chi tiết, đại lý nhập xe thuộc về Gregory Brudny đã thông qua mọi thủ tục cần thiết để "thông quan" cho 22 chiếc Volkswagen ID.6 sản xuất tại Trung Quốc bởi liên doanh Volkswagen-FAW. Sở dĩ một đại lý xe Đức lại phải nhập xe Đức sản xuất từ Trung Quốc về là vì mức giá của ID.6 tại Trung Quốc nói riêng và xe Volkswagen tại Trung Quốc nói chung thấp hơn nhiều.

Volkswagen tự kiện đại lý của mình để... tiêu hủy 22 xe chính mình sản xuất - Ảnh 1.

Volkswagen ID.6 là xe điện lớn nhất đội hình kỷ nguyên mới của hãng khi ra mắt và được rất nhiều khách hàng quan tâm, tuy nhiên tạm thời dòng tên này chỉ có tại Trung Quốc. Ảnh: Volkswagen

Lấy ví dụ, một mẫu Volkswagen ID.3 tại Trung Quốc bán với giá tương đương 16.000 euro (420,3 triệu đồng) còn tại Đức là 40.000 euro (1,05 tỷ đồng). Volkswagen ID.7 Vizzion có giá 30.800 euro tại Trung Quốc (809,1 triệu đồng) còn tại Đức là tận gần gấp đôi ở 57.000 euro (1,5 tỷ đồng).

Về phần Volkswagen ID.6, đây hiện là dòng xe độc quyền tại Trung Quốc. Với giá rẻ, chất lượng ổn và nội thất 3 hàng ghế rộng rãi, dòng tên này đã "thuyết phục" được Gregory Brudny. Giá xe chỉ là 33.700 euro (885,3 triệu đồng) - thậm chí còn rẻ hơn dòng xe tương đồng mà nhỏ hơn và chỉ có 2 hàng ghế tại Đức là ID.4 (40.335 euro - 1,06 tỷ đồng).

Gregory nhập 22 chiếc Volkswagen ID.6 về Đức khá dễ dàng. Số xe trên chỉ cần được chỉnh sửa một chút và cập nhật phần mềm là đã được chính quyền cho qua. Tuy nhiên, rào cản mà đại lý của họ gặp phải lại tới từ chính Volkswagen.

Volkswagen tự kiện đại lý của mình để... tiêu hủy 22 xe chính mình sản xuất - Ảnh 2.

Việc "tự ý" nhập 22 xe Volkswagen ID.6 về Đức bán mà không hỏi ý kiến hãng đã khiến một đại lý trả giá đắt. Ảnh: Volkswagen

Cân nhắc hành động của đại lý này là lách luật, Volkswagen đã kiện đại lý và yêu cầu tiêu hủy số xe trên. Hiện toàn bộ xe đã bị thu giữ tạm thời.

Theo giải thích của Volkswagen, xe hãng sản xuất tại Trung Quốc khác xe tại châu Âu. Chúng thiếu đi một số tính năng bắt buộc tại châu Âu, chẳng hạn hệ thống gọi cứu trợ khẩn cấp khi phát hiện xe gặp tai nạn.

Về phần Gregory, ông phản biện rằng số xe mình nhập về đã được kiểm tra và thông quan bởi chính quyền và do đó họ có quyền bán xe.

Hiện vụ kiện vẫn chưa thể kết thúc và phía đại lý vẫn đang phải chi trả phí kho bãi 8.000 euro/tháng (210,1 triệu đồng). Nếu phải tiêu hủy xe, họ sẽ mất thêm 15.000 euro/xe (394 triệu đồng).

https://www.facebook.com/autoprovn