Tin đồn PSA và FCA có qua lại với nhau đã xuất hiện từ nhiều tháng trước và cũng được xác nhận bởi đại diện tới từ 2 bên. Tuy nhiên, khi đó FCA còn làm việc với cả Renault - Nissan để tìm đối tác sáp nhập thích hợp nhất nhưng mọi chuyện bẵng đi sau khi chính phủ Pháp (có cổ phần của Renault) can thiệp làm cho quá trình gặp trục trặc.

Dù vậy, trong tuần này, 2 phía PSA và FCA đã xác nhận trở lại đang gấp rút thương thảo với mục tiêu cuối cùng là "tạo ra một tập đoàn có khả năng dẫn đầu thị trường xe toàn cầu". Tham vọng này hoàn toàn không phải nói chơi và FCA – PSA hoàn toàn có cơ sở để hiện thực hóa điều đó khi mỗi bên đều sở hữu mảnh ghép mà bên còn lại còn thiếu.

2 tập đoàn lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ bắt tay, sắp có thế lực cực mạnh đối đầu Toyota, Volkswagen và Renault – Nissan - Ảnh 1.

Gladiator - Bán tải đầu tiên của Jeep đang rất được lòng người tiêu dùng tại sân nhà.

Đầu tiên, FCA cực mạnh ở thị trường Bắc Mỹ nhờ các thương hiệu như Dodge (xe thể thao) và đặc biệt là Jeep (SUV/bán tải off-road). Trong khi đó, PSA lại là một thế lực hàng đầu tại châu Âu (thậm chí nhỉnh hơn Volkswagen ở khu vực này) tập trung vào các dòng xe đô thị phổ thông hơn. Cả đội hình lẫn thị trường xe 2 bên tham chiến đều là mảnh ghép hoàn hảo cho nhau.

Nếu tính về phương diện doanh số, PSA – FCA sẽ cùng nhau vươn lên vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng toàn cầu. Trong năm 2018 tổng doanh số 2 bên là 8,7 triệu xe – nhỉnh hơn GM hiện đang ở vị trí thứ 4 0,3 triệu xe nhưng thua Toyota, Renaut – Nissan – Mitsubishi và Volkswagen. 

Việc bắt tay sẽ giúp 2 bên tiết kiệm chi phí phát triển khung gầm/công nghệ mới, giảm chi phí vận hành và hạ giá bán xe xuống mức cạnh tranh hơn. Nếu Jeep có thể dễ dàng tiếp cận người dùng châu Âu (và một phần châu Á nơi PSA hiện diện), doanh số thương hiệu off-road này gần như chắc chắn tăng vọt ngay lập tức.

Tham khảo: Carscoops, Autonews

2 tập đoàn lớn từ châu Âu và Bắc Mỹ bắt tay, sắp có thế lực cực mạnh đối đầu Toyota, Volkswagen và Renault – Nissan - Ảnh 2.