Theo tờ Financial Times, họ đã trao đổi với "nhiều nhân viên/cựu nhân viên tập đoàn" và những người này đều chia sẻ chung một điều rằng hàng loạt phân nhánh toàn cầu của Renault – Nissan – Mitsubishi đang bị cắt giảm nhân sự quy mô lớn, có người thậm chí hàng tháng trời không được giao việc gì.

Ngay cả "văn phòng CEO" được thiết lập để kiểm soát hoạt động tổng thể hàng ngày của liên minh với nhiều lãnh đạo quyền cao chức trọng cũng đang dần tan rã. Cựu CEO Carlos Ghosn từ lâu đã thúc đẩy quá trình sáp nhập Renault và Nissan làm thành một thể thống nhất thực thụ (dự kiến hoàn tất 2022) để tạo "thế chân vạc" cạnh tranh sòng phẳng với Toyota của Nhật và Volkswagen của Đức.

Renault-Nissan-Mitsubishi - Liên minh ô tô lớn nhất thế giới trước bờ vực tan rã - Ảnh 1.

Liên minh Renault - Nissan trước giờ tạo dựng bởi "ý tốt" giữa 2 bên và giờ khi đã xuất hiện vết nứt, thật khó khăn để mối quan hệ trở lại tốt đẹp như vài năm trước.

Bởi vậy, các phân nhánh phụ trách điều hành chung cho hệ thống Renault - Nissan đã được thiết lập. Dù vậy với tình thế hiện nay khi vị lãnh đạo bị cáo buộc lạm dụng của công cho mục đích cá nhân thì vết nứt giữa 2 phía lại đang lan rộng hơn bao giờ hết, đặc biệt khi ý định "ghép cặp" với FCA của Renault vẫn nhen nhóm (dù đã bị đối tác Mỹ từ chối). Các "nút thắt chung" ở trên cũng bị loại bỏ.

Cán cân quyền lực tại liên minh này thực chất cực kỳ phức tạp khi Carlos Ghosn – tiếng nói chung giữa 2 phía không còn cầm quyền. Nissan luôn đóng góp nhiều doanh số hơn trên toàn cầu nhưng đơn vị có tiếng nói quyết định lại là Renault.

Hồi đầu tháng 6 này chủ tịch mới của Renault là Jean-Dominique Senard đã viết thư "đe dọa" CEO Nissan Hiroto Saikawa từ chối gặp mặt các cổ đông Nissan và từ chối các đề xuất thay đổi đội ngũ lãnh đạo trong buổi họp đặc biệt quan trọng diễn ra vào thứ 5 tới. Hiện Renault/Nissan đều từ chối bình luận về thông tin liên quan.

Tham khảo: Financial Times/Autocar

Renault-Nissan-Mitsubishi - Liên minh ô tô lớn nhất thế giới trước bờ vực tan rã - Ảnh 2.