"Làm thuê" cho Chrysler

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 1.

Khi Chrysler mua lại Lamborghini vào cuối thập niên 1980, họ đã kéo dài khung gầm Lamborghini Jalpa, lắp 4 cửa lên bộ khung mới và gọi đó là Portofino. Rất may là sự "báng bổ" này không được bật đèn xanh, tuy nhiên thiết kế xe sau đó vẫn xuất hiện trở lại (một phần) trên dòng Dodge Intrepid.

Sau đó khi dòng xe cơ bắp Viper của Dodge bắt đầu đi vào giai đoạn phát triển, thương hiệu Mỹ này yêu cầu Lamborghini chế tạo cho họ một động cơ V10 bằng nhôm đúc cho bản chạy thử. 

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 2.

Lamborghini, do không muốn làm mất lòng tập đoàn chủ quản, đã cải tiến động cơ gang của dòng xe tải Chrysler LA V8 khi bổ sung thêm 2 xy-lanh phụ nhưng lại gọt được trọng lượng tổng của khối động cơ đi 50 kg – một kỳ tích mà trước giờ chưa có kỹ sư nào của Chrysler nghĩ có thể làm được.

"Lamborghini Cuntacc"

Xuất xứ tên gọi Countach của dòng xe thể thao ra mắt năm 1974 này chưa bao giờ được xác nhận rõ ràng. Theo tay lái thử Valentino Balboni của Lamborghini, ông từng nghe tới 2 giai thoại xoay quanh nguồn gốc cái tên này.

Giai thoại đầu tiên được kể lại bởi trưởng ban thiết kế dự án Countach Marcello Gandini. Theo đó, một thành viên khá quan trọng trong đội ngũ thiết kế khi ấy nói giọng địa phương Piedmontese và thường hay thốt lên câu cảm thán "Cuntacc!" khi nói về dòng xe này.

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 3.

Cuntacc – "Dịch bệnh" trong tiếng Italia là một từ mang khá nhiều nghĩa và theo Gandini, người đồng nghiệp của ông dùng từ cảm thán này để chỉ sự ngạc nhiên, thích thú khi nhìn thấy Countach (giống như câu "bệnh thật!" trong tiếng Việt theo nghĩa tích cực). Có vẻ như cả nhóm thiết kế cảm thấy ấn tượng với từ này và quyết định sử dụng để đặt tên thành phẩm về sau.

Giai thoại thứ 2 được một kỹ sư làm việc trong dự án Countach là Paolo Stanzani kể lại cho Balboni. Câu chuyện vẫn xoay quanh từ "Cuntacc" nói giọng địa phương Piedmontese nhưng thốt ra từ miệng một nhân viên an ninh khi anh lần đầu tiên thấy bản sao 1:1 của siêu xe Italia. Do bản chất đó không phải một từ lịch sự cho lắm nên Lamborghini quyết định đổi tên xe thành Countach.

16 năm ròng rã

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 4.

Countach tồn tại trên thị trường tới 16 năm (1974 – 1990) và là dòng xe khởi nguồn cho phong cách cabin đặt cao, hướng sát về mũi xe. Dù đậy không phải là siêu xe đầu tiên xuất hiện trên thị trường nhưng nhiều người vẫn vinh danh Countach như siêu xe thuần túy nhất từng ra mắt.

Rambo Lambo

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 5.

Urus chỉ là dòng SUV thứ 2 trong lịch sử của Lamborghini bởi trước đó họ đã từng sở hữu huyền thoại LM002. Khi còn mở bán, Lamborghini LM002 từng sở hữu tùy chọn động cơ 8.1L 775 mã lực Motori Marini Lamborghini sử dụng trên… du thuyền. Dòng động cơ này từng cùng thương hiệu Italia dành không ít giải thưởng đua thuyền trong quá khứ.

Vận chuyển… nội tạng người

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 6.

Lamborghini từng tặng 2 chiếc Gallardo AWD đặc biệt cho cảnh sát Italia. So với bản thường, cấu hình đặc biệt này được tích hợp rất nhiều tính năng và trang bị hữu ích hỗ trợ cho cảnh sát trong những trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như hòm lạnh dùng để vận chuyển nội tạng. Lực lượng thi hành công vụ của Italia đã từng gửi lời cảm ơn tới thương hiệu Italia vì đóng góp của 2 siêu xe này ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tham khảo: CarBuzz

10 sự thật thú vị về Lamborghini mà fan ruột không thể bỏ qua (P2): Bệnh thật và sự ra đời của một huyền thoại - Ảnh 7.