Vào tháng 5/1984, Malcolm Bricklin cân nhắc hướng đi mới cho riêng mình. Đại lý chuyên nhập khẩu xe Pininfarina Spider và Bertone X1/9 của ông đã xuống dốc không phanh trong giai đoạn trước đó và ngấp nghé bờ vực khá sản. Malcolm có 120 ngày để tìm một dòng xe khác dễ mang tới lợi nhuận hơn 2 cái tên phía trên để nhập về hoặc chấp nhận trắng tay.

Không cam chịu từ bỏ cơ nghiệp đã gây dựng bấy lâu, Malcolm lùng sục khắp nơi trên toàn cầu để tìm ra ứng viên thích hợp. Tới Anh để thăm thú Jaguar rồi lại phải từ bỏ, ông chuyển hướng sang Serbia (vào thời điểm đó là Nam Tư) và cũng chính tại đây ông tìm thấy giải pháp mà mình mong đợi: Yugo – một dòng hatchback sử dụng nền tảng công nghệ của Fiat nhưng do Zastava Automobiles lắp ráp.

Yugo - Dòng xe nổi tiếng vì... chất lượng bê bát nhất thế giới - Ảnh 1.

Khi đi thăm quan xưởng lắp ráp của Yugo khi đó, Malcolm đã không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến cảnh công nhân vừa hút thuốc vừa đi giày bẩn vào lắp ráp nội thất xe, đồng thời các chi tiết vỏ xe mới toanh bị vứt ngổn ngang vào các thùng đựng mà chẳng màng tới trầy xước. Tuy nhiên, với việc giá xe gốc chỉ khoảng 2.000 USD/chiếc, Malcolm vẫn quyết định "đánh bạc" và nhập xe về Mỹ bán với mức giá gấp đôi: 3.990 USD vào tháng 8/1985.

Kết quả là cho dù chất lượng xe siêu tồi, Yugo vẫn có một khởi đầu không thể hoành tráng hơn khi người dân Mỹ xếp hàng dài dằng dặc để mua xe vì giá vẫn quá rẻ so với mặt bằng chung của thời kỳ đó. Thậm chí có ngày họ bán được tới 1.050 chiếc Yugo cho khách hàng.

Yugo - Dòng xe nổi tiếng vì... chất lượng bê bát nhất thế giới - Ảnh 2.

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim của Yugo không kéo dài lâu khi người tiêu dùng nhanh chóng nhận ra vấn đề chất lượng "kinh hoàng" của dòng xe Nam Tư. Chưa kể tới tốc độ rùa bò (chưa đầy 140 km/h), khả năng tăng tốc kinh khủng không kém (0-100 km/h trong 14 giây), Yugo còn bị "đánh" tơi bời cả về chất lượng nội/ngoại thất bởi hàng loạt các tờ báo lớn về ô tô tại Mỹ thời điểm đó với nhận định chung là chất lượng xe... không hơn nổi bất cứ ai khác.

Kết quả thử nghiệm an toàn của Yugo cũng phản ánh đúng nhận định trên. Doanh số tụt dốc không phanh, khách hàng quay lưng, rất nhanh chóng Yugo từ mẫu xe hot trên thị trường trở thành trò đùa trên rất nhiều bộ phim, bài hát và gameshow thời đó, tới mức trẻ con cũng biết tới những câu chuyện kể về mẫu xe này. Cái kết tất yếu của Yugo tại Bắc Mỹ xảy ra vào năm 1992 khi nội chiến Nam Tư dẫn tới việc chi nhánh Bắc Mỹ phá sản.

Tham khảo: CarAndDriver