Đúng như dự đoán, Yamaha vừa vén màn mẫu sportbike R15 thế hệ mới tại Ấn Độ. Hồi tháng trước, mẫu xe này gần như lộ diện hoàn toàn khi được đưa về đại lý.

Yamaha R15 V4 ra mắt: Động cơ yếu hơn nhưng được bù đắp bởi nhiều công nghệ mới - Ảnh 1.

Yamaha R15 thế hệ mới có thiết kế khá giống R7.

Với tên gọi R15 Version 4.0 (hay còn gọi là R15 V4), xe có khá nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Ở thiết kế, R15 2021 thừa hưởng gần như toàn bộ từ đàn anh R7. Ở phía trước, R15 V4 có hệ thống đèn chính dạng projector được đặt bên trong hốc gió cỡ lớn ở giữa. Hai bên hốc gió là cụm đèn định vị LED dạng mảnh tương tự R7.

Đuôi xe của R15 mới thừa hưởng DNA quen thuộc của dòng R-Series với đèn hậu kéo dài cùng 2 hốc gió 2 bên. So với các đàn anh, các chi tiết trên R15 được làm "hiền" hơn. So với R15 V4, phiên bản mới thể thao hơn với các đường gân chạy khắp thân xe và bình xăng được làm gân guốc hơn.

Đặt kế mẫu xe đua YZR-M1 và R7, R15 mới không thua kém quá nhiều so với các đàn anh.

Về kích thước, Yamaha R15 2021 có chiều dài cơ sở tương tự đời trước do vẫn sử dụng khung sườn Delta Box. Các số đo dài x rộng x cao của xe là 1.990 x 725 x 1.135 mm, cải thiện đôi chút so với các con số 1.970 x 670 x 1.070 mm ở đời cũ.

Những nâng cấp đáng giá của R15 V4 nằm ở "dàn chân". Chiếc sportbike này được trang bị giảm xóc trước hành trình ngược của KYB. Tại Ấn Độ, R15 V3 chưa được trang bị giảm xóc upside down như Đông Nam Á. 

Trang bị được mong đợi nhất trên R15 đã xuất hiện: phanh ABS trước sau. Xu hướng "ABS hóa" đã lan đến các mẫu xe bình dân và nếu R15 V4 vẫn chưa sở hữu trang bị này, mẫu sportbike của Yamaha sẽ mất đi sức cạnh tranh. Hiện tại, Honda CBR150R chỉ mới được trang bị ABS bánh trước trong khi Suzuki GSX-R150 chỉ sử dụng phanh đĩa thông thường. Kẹp phanh trên xe đến từ ByBre - thương hiệu con của Brembo.

Ở khu vực điều khiển, R15 V4 có đồng hồ LCD thiết kế mới, hiển thị tương tự các mẫu xe đàn anh như R7, R1. Với hệ thống Yamaha Y-Connect, đồng hồ này có thể kết nối với điện thoại thông minh để hiển thị cuộc gọi đến, cuộc gọi nhỡ, xem tin nhắn, e-mail hay tình trạng pin của điện thoại.

Yamaha R15 V4 vẫn sử dụng động cơ 155 cc tích hợp công nghệ VVA tương tự đời cũ cho ra sức mạnh 18,1 mã lực, mô-men xoắn 14,2 Nm. So với đời cũ, R15 mới kém hơn gần 1 mã lực và 0,8 Nm. Bù lại, hãng xe Nhật bổ sung khá nhiều công nghệ mới cho xe như 2 chế độ lái (Street và Track), hệ thống hỗ trợ sang số nhanh chiều lên, hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống đá chân chống tắt động cơ.

Ngoài phiên bản tiêu chuẩn, R15 V4 còn có thêm phiên bản R15 M tương tự đàn anh R1. So với bản tiêu chuẩn, R15 M chỉ có sự khác biệt ở màu sơn cùng các chi tiết trang trí, trang bị và hiệu suất không đổi. Tại Ấn Độ, Yamaha R15 V4 có giá từ 2.270 USD cho bản tiêu chuẩn và 2.400 USD cho bản R15 M.

Sau Ấn Độ, Yamaha R15 V4 sẽ được ra mắt tại thị trường Đông Nam Á, có thể vào cuối năm nay. Hiện tại, Yamaha R15 V3 đang phân phối tại Việt Nam với mức giá 70-72 triệu đồng, cạnh tranh với các đối thủ Honda CBR150R và Suzuki GSX-R150.

Yamaha R15 V4 ra mắt: Động cơ yếu hơn nhưng được bù đắp bởi nhiều công nghệ mới - Ảnh 5.

Ảnh: Yamaha Ấn Độ.

Yamaha R15 V4 ra mắt: Động cơ yếu hơn nhưng được bù đắp bởi nhiều công nghệ mới - Ảnh 8.