Sau hai ngày xét xử, chiều 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên quyết định tuyên phạt 9 năm tù đối với Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh); 6 năm tù đối Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) trong vụ tại nạn xe container tông xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người tử vong.

Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho một gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Trình bày trước tòa, bị cáo Ngô Văn Sơn (lái xe Innova) trả lời câu hỏi của thẩm phán về học lái xe có được lùi không và vì sao lại lùi, bị cáo Sơn cho hay: "Luật không cho phép lùi xe trên cao tốc và bị cáo lùi vì có chướng ngại vật".

Sơn cũng thừa nhận, tòa án sơ thẩm tuyên là đúng tội, không oan. Sơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, khắc phục hậu quả cho các gia đình bị hại.

Còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng (cầm lái container) nói tại tòa, vào ngày 10/5 vừa qua, khi bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù và bồi thường 469.000.000 đồng, bị cáo đã vô cùng thất vọng và chán nản, đã nghĩ tìm đến cái chết bằng cách tự tử.

Xét xử vụ xe đi lùi trên cao tốc làm 4 người chết: Giảm 2 năm tù cho tài xế container - Ảnh 1.

Bị cáo Hoàng tại phiên xử. Ảnh: C P.

Bị cáo Hoàng nói lý do kháng cáo vì không đồng ý với cáo buộc của tòa sơ thẩm. Hai bản kết luận xe bị cáo này đẩy xe Innova đi 10m, trong khi cáo trạng thì lại nói 38m, đến khi ra tòa thì đại diện VKS lại nói hơn 30m.

Hoàng phân trần xe của anh ta có đâm vào đuôi và đẩy xe Innova của Sơn đi, nhưng không thể xác định chính xác là bao nhiêu mét, chỉ ước chừng khoảng 10m giống như kết luận điều tra của cơ quan công an. 

"Xe bị cáo đang đi ở tốc độ 62km/h đâm vào xe anh Sơn rồi về 0km/h luôn. Việc đang đi với tốc độ như vậy mà phanh một lần về 0 là điều không thể. Trong khi đó, cơ quan chức năng chỉ nói anh Sơn lùi mà không nói rõ lùi với vận tốc bao nhiêu.

Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm là không đúng, bị cáo đã làm hết khả năng có thể của một lái xe. Tai nạn xảy ra chết người là có thật, nhưng bị cáo không có lỗi", bị cáo Hoàng nói.

Tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát không chấp nhận đơn kháng cáo của hai bị cáo Sơn và Hoàng, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Không chấp nhận kháng cáo của các gia đình bị hại về việc tăng hình phạt cho bị cáo Hoàng, giảm hình phạt cho bị cáo Sơn và đòi mức bồi thường với Hoàng.

Về dân sự, người giữ quyền công tố nêu quan điểm Công ty Hiếu Thảo (chủ sở hữu xe container) không phải bồi thường vì bị cáo Hoàng khai đây là xe của mình, chỉ nhờ Công ty Hiếu Thảo đứng tên.

Xét xử vụ xe đi lùi trên cao tốc làm 4 người chết: Giảm 2 năm tù cho tài xế container - Ảnh 2.

Hiện trường tai nạn. Ảnh: Otofun.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Sơn nói anh ta có lỗi nhưng không thể một mình làm nên tội. Bị cáo xin lỗi các gia đình bị hại và cảm ơn các gia đình bị hại đã xin giảm án cho bị cáo.

"Bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về cuộc sống làm kinh tế đền bù cho các gia đình bị hại, bị cáo cảm ơn tất cả mọi người", Sơn nói.

Còn bị cáo Hoàng trước khi nói lời sau cùng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các bị hại, những nạn nhân và người còn sống.

"Bị cáo xin cảm ơn gia đình, các đồng nghiệp lái xe trên toàn đất nước Việt Nam đã chia sẻ từ tinh thần đến vật chất. Bị cáo cảm ơn bốn luật sư đã có tấm lòng nghĩa hiệp đến đây bào chữa cho bị cáo vô điều kiện.

Một bản án có thể làm hồi sinh một cuộc đời, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét các tình tiết từ đầu đến cuối của vụ án để có quyết định sáng suốt. Bị cáo khẳng định, bị cáo không có lỗi”, bị cáo Hoàng nói.

Sau nghị án, HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ về an toàn nên khi 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện Innova đang lùi rồi nhấn phanh. Việc này vi phạm thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 xe. Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.

Tuy nhiên, HĐXX thấy cần giảm một phần hình phạt cho các bị cáo để động viên, sớm cho các bị cáo trở về với xã hội.

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova biển số 99A – 142.53 chở theo 10 khách di chuyển từ Bắc Ninh lên TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ôtô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơ moóc mang BKS: 89R – 004.65 do Hoàng lái tông trúng. Tai nạn khiến 4 người tử vong, 6 người khác bị thương.

Theo cáo buộc, Sơn chở quá số người quy định. Ngoài ra, bị cáo còn vi phạm Luật giao thông đường bộ khi điều khiển phương tiện đỗ, lùi xe trên đường cao tốc.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 10/5 hai bị cáo trên đã bị TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) xử phạt về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo khoản 3 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 với mức hình phạt đối với bị cáo Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù.

Hai bị cáo phải bồi thường cho các nạn nhân và người bị hại với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền hơn 900 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng, phải bồi thường hơn 450 triệu đồng..

Sau phiên xét xử, chị Vũ Thị Thúy (vợ tài xế Hoàng) cho biết, chị và gia đình không đồng tình với bản án do TAND TX Phổ Yên tuyên phạt.