Túi khí là trang bị thiết yếu đảm bảo an toàn cho người dùng ô tô ở bất kỳ vị trí nào và tại đa số các quốc gia trên thế giới. Đây là trang bị bắt buộc cần có trên ô tô để đạt chuẩn bán ra. Dù vậy, tại một số khu vực (chủ yếu là các nước đang phát triển), nhiều hãng xe có xu hướng cắt giảm trang bị này (chỉ có dưới dạng trang bị cao cấp hoặc thậm chí bỏ luôn ở xe giá rẻ) để giảm giá bán, tăng khả năng tiếp cận người dùng.

Mitsubishi Triton (L200 tại một số thị trường) là một dòng xe rơi vào tình cảnh như vậy ở khu vực Mỹ Latin. Mới đây, Latin NCAP đã thử nghiệm kiểm tra thế hệ Triton mới và kết quả quả thực khiến những ai quan sát thót tim. Thiếu vắng túi khí, đầu người lái cực dễ lao vào vô lăng trong trường hợp va chạm trực diện dẫn tới chấn thương nặng, thậm chí tử vong.

Mitsubishi Triton không túi khí thử va chạm

Hành khách tại ghế trước cũng không hề an toàn khi ngực họ vẫn hoàn toàn có thể đập vào táp lô gây thương tích nặng. Latin NCAP chấm 0 sao cho Triton ở khả năng bảo vệ hành khách là người lớn và 2 sao ở khả năng bảo vệ trẻ nhỏ. Họ cũng không tiếc lời phê phán Mitsubishi khi cho rằng hãng "không coi bảo vệ người dùng là ưu tiên hàng đầu" và việc mở bán Triton với độ an toàn gần bằng 0 là việc không thể chấp nhận được.

Ngay cả khi Mitsubishi cam kết trang bị túi khí cho hàng ghế trước trên Triton từ tháng 4/2020 trở đi, mẫu bán tải Nhật cũng chỉ được chấm 2 sao an toàn khi thiếu cân bằng điện tử, khả năng bảo vệ người đi đường hay bảo vệ bên đầu người dùng.

Cách đây không lâu, một mẫu bán tải khác tới từ Nhật dành cho các thị trường đang phát triển là Nissan NP300 Hardbody (tiền thân Navara) bị NCAP toàn cầu chấm 0 điểm an toàn trong khi vẫn có túi khí vì cấu trúc xe thiếu an toàn khiến khoang hành khách dễ bị biến dạng mạnh gây tổn thương cho mọi vị trí bên trong.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Triton có trang bị vượt trội và hoàn toàn khác so với người anh em đang bán ở khu vực Mỹ Latin. Xe có đủ 7 túi khí cùng các trang bị nổi bật như cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đổ đèo, cảnh báo làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, chống tăng tốc ngoài ý muốn...

Tham khảo: Motor1

Xem Mitsubishi Triton không túi khí thử va chạm mới thấy trang bị này cần thiết như thế nào - Ảnh 2.