Trong nhiều năm, Indianapolis 500 đã từng là điểm nóng của môn thể thao tốc độ. Tại đây, ý tưởng về chiếc “Wooshmobile” 1967 ra đời, tuy nhiên cỗ máy trang bị động cơ turbine này lại không thể hoàn thành được 3 vòng chạy thử sau khi vòng bi hộp số bị hỏng. Tuy nhiên nhờ có thất bại này là việc phát triển một chiếc xe turbine khác được đẩy mạnh không ngờ, chiếc Shelby Turbine Indycar 1968.

Shelby Turbine Indycar 1968 là một trong hai chiếc xe duy nhất sử dụng động cơ turbine General Electric T-58 từng được sản xuất. Khối động cơ này có giá lên đến 75.000 USD và sản sinh công suất khủng 1.325 mã lực. Toàn bộ sức mạnh này được truyền đến cả bốn bánh thông qua hệ truyền động bốn bánh thủy tĩnh hiện đại.

Người đồng thiết kế ra công nghệ này cho Shelby Racing là Ken Wallis, ông đồng thời cũng là người thiết kế chiếc STP Turbine Indycar 1967. Tuy nhiên, đáng tiếc là những fan hâm mộ Indy 500 vào thời điểm đó không có cơ hội được nhìn chiếc xe của Shelby tham gia đua. Tuy nhiên Bruce McLaren và tay đua Denny Hulme đã may mắn được lái thử chiếc xe này vài lần tại một số đường đua ở West Coast. Vào cuối năm 1968, USAC thông báo thay đổi quy định về lượng khí nén nạp vào động cơ Turbine. Quy định mới được ban hành cũng đồng nghĩa với việc hai chiếc Shelby Turbine Indycar sẽ không còn được tham gia vào Indy 500 nữa.

Mặc dù không còn được sử dụng, nhưng các di sản mà hai chiếc xe này để lại là rất đáng giá. Hiện một chiếc Shelby Turbine Indycar đang được trưng bày tại triển lãm Indianapolis Motor Speedway Turbine Indy Car Exhibit. Dự kiến chiếc xe này sẽ được đưa ra đấu giá vào giữa tháng 8 tới.

Một số hình ảnh của chiếc Shelby Turbine Indycar:

img
img
img
img
img
img