Có thể nói, Trung Quốc là thị trường khá mới mẻ đối với các hãng xe hạng sang và cao cấp trên thế giới. Các hãng xe kể trên không biết nhiều về người tiêu dùng Trung Quốc như khách hàng Mỹ và châu Âu.

Trong năm 2016, Trung Quốc có khả năng sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe sang và cao cấp lớn nhất thế giới. Do đó, các hãng xe cao cấp cần tìm hiểu nhiều hơn về khách hàng tại thị trường Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để các hãng và trung tâm nghiên cứu thị trường bắt tay vào việc, ví dụ như Hurun Research Institute đặt trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Mới đây, Hurun Research Institute đã công bố một số sự thật thú vị về người mua xe hạng sang tại thị trường Trung Quốc. Hurun Research Institute đã tiến hành khảo sát trên 800 người mua xe sang tại 10 thành phố lớn của Trung Quốc. Mục đích của họ là tìm ra sự khác biệt giữa người mua xe của 8 nhãn hiệu hạng sang khác nhau.

Kết quả là những người mua xe sang ở Trung Quốc đều đang ở độ tuổi trung bình 33,5. Mức thu nhập bình quân hàng năm của những người mua xe sang tại Trung Quốc là 984.000 Nhân dân tệ, tương đương 160.318 USD.

Hãng Mercedes-Benz giới thiệu xe mới tại triển lãm Quảng Châu 2014 cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc.

Hãng Mercedes-Benz giới thiệu xe mới tại triển lãm Quảng Châu 2014 cho thấy tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc.

Trong đó, những người mua xe Mercedes-Benz có thu nhập bình quân hàng năm cao nhất. Họ phần lớn đều là các doanh nhân thành đạt tại Trung Quốc với mức thu nhập bình quân hàng năm là 11,3 triệu Nhân dân tệ hay 1,83 triệu USD. Ngược lại, người mua xe Infiniti tại Trung Quốc có mức thu nhập bình quân hàng năm thấp nhất với 6,44 triệu Nhân dân tệ, xấp xỉ 1,04 triệu USD.

Ngoài ra, cuộc khảo sát của Hurun Research Institute còn cho thấy nhãn hiệu Audi hiện đang chán chạy nhất trong phân khúc xe sang tại Trung Quốc thường gắn liền với các quan chức chính phủ. Trong khi đó, khách hàng của BMW tại Trung Quốc lại là những người mới giàu lên.

Người mua xe sang Cadillac tại Trung Quốc thường là nhân viên văn phòng. Bất ngờ hơn, những người mua xe Lexus tại Trung Quốc lại chẳng có điểm chung nào rõ ràng.

Phần lớn khách hàng Trung Quốc đều là những người lần đầu tiên mua xe hơi. Đây là một lợi thế đáng kể cho những nhãn hiệu mới tham gia thị trường Trung Quốc như Infiniti và Lincoln.