Tàu đã được hạ thủy từ khá lâu, vào ngày 28/10/2013, nhưng tới tận bây giờ mới tạm coi là hoàn thiện để có thực hiện chuyến hải hành đầu tiên sau nhiều lần bị trì hoãn.

Hơn 200 kỹ sư đóng tàu, thủy thủ và các thành phần liên quan đã chăm chú theo dõi con tàu dài 183 m với lượng choán nước 15.000 tấn, được lai dắt bởi các tàu kéo, khởi hành từ nhà máy đóng tàu Bath Iron Works để vượt sông Kennebec trước khi ra đến vùng biển mở.

Cô Kelley Campana, một nhân viên thuộc nhà máy đóng tàu Bath Iron Works, đã tỏ ra vô cùng xúc động khi chia sẻ với các phóng viên: “Sự kiện này quả thật là một điều tuyệt vời. Hôm nay là một ngày đáng nhớ. Đây là chiếc đầu tiên thuộc lớp tàu này. Chưa từng có thứ gì giống như thế. Chiếc tàu như đến từ tương lai vậy”.

img

Trong khi đó, ông Larry Harris, một nhân viên đã nghỉ hưu của tập đoàn Raytheon, một người cùng chung tay chế tạo ra còn tàu, đã chứng kiến chuyến khởi hành Bath và chia sẻ: “Thật không thể tin nổi, thật tuyệt khi được tận mắt chứng kiến mọi việc diễn ra suôn sẻ. Hy vọng, chiếc tàu sẽ chứng minh được khả năng thực tế như đã từng được giới thiệu”.

Bath Iron Works sẽ thử nghiệm tính năng vận hành của con tàu và tinh chỉnh các chi tiết trong mùa đông này. Mục tiêu là bàn giao con tàu cho Hải quân Mỹ vào năm tới.


Thuyền trưởng  James Kirk

Thuyền trưởng  James Kirk

Trước khi khởi hành, James Kirk, thuyền trưởng tàu DDG-1000 USS Zumwalt cho biết: “Chúng tôi chắc chắn sẽ theo dõi sát sao quá trình vận hành của con tàu. Đối với kíp thủy thủ và toàn bộ những bộ phận liên quan như đội ngũ công trình sư thiết kế, công nhân đóng tàu đều rất háo hức, đây là một mốc dấu quan trọng.”

USS Zumwalt được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tàng hình. Cũng chính vì vậy mà giá thành con tàu rất cao, lên tới khoảng 4,4 tỷ USD, khiến cho số lượng đặt mua ban đầu của Hải quân Mỹ phải cắt giảm từ 32 chiếc xuống còn 3 chiếc.

img

USS Zumwalt có hệ thống radar hàng hải, điện tử và động cơ đẩy hoàn toàn mới. Đặc biệt, với trình độ tự động hóa cực cao, tàu chỉ cần kíp thủy thủ khá khiêm tốn, khoảng 140 người.

Tuy nhiên, USS Zumwalt vấp phải sự nghi ngờ khá lớn từ giới chuyên gia về độ ổn định của tàu so với thiết kế truyền thống. Bản thân việc tích hợp quá nhiều hệ thống điện tử mới có thể sẽ khiến con tàu phải đối mặt với một số rủi ro.

img

Với chỉ 3 tàu sẽ được đóng, có lẽ lớp tàu khu trục thế hệ mới này dường như chỉ là một dự án mang tính “trình diễn công nghệ”. Nhưng rõ ràng, giới chức Hải quân Mỹ có vẻ khá hài lòng.

Vân Sơn – Tham khảo Business Insider