Hôm 31/3/2016 vừa qua, hãng Tesla đã chính thức ra mắt mẫu xe điện Model 3 hoàn toàn mới. Đây là mẫu xe điện thứ 4 của nhãn hiệu Tesla, sau Roadster, Model S và Model X.

Ngay sau khi ra mắt, Tesla Model 3 đã trở thành tâm điểm của báo giới cũng như người tiêu dùng trên toàn thế giới. Theo hãng Tesla, chỉ trong vòng 1 ngày, đã có 115.000 người đặt mua Model 3. Con số đó đã tăng lên 276.000 người vào cuối ngày 2/4/2016.

img

Để đặt mua Tesla Model 3, khách hàng chỉ cần đặt cọc 1.000 USD. Với giá bán khởi điểm 35.000 USD, chưa bao gồm ưu đãi thuế của chính phủ, Model 3 đã nhanh chóng đem về số tiền lên đến 9,66 tỷ USD cho nhãn hiệu Tesla.

Tất nhiên, không phải ai đặt cọc cũng sẽ mua Tesla Model 3. Bản thân hãng Tesla cũng khẳng định sẵn sàng hoàn trả 100% tiền đặt cọc cho khách hàng nếu họ không muốn mua nữa.

Thành công ngoài dự tính của Tesla Model 3 khiến nhiều người vô cùng tò mò. Họ tự hỏi vì sao Tesla Model 3 lại thành công đến vậy.

img

Để giải đáp cho thắc mắc này, ông Jason Martinko, một trong số gần 300.000 người đặt mua Tesla Model 3, đã quyết định viết một bài chia sẻ trên trang Treehugger như sau.

"Không ai có thể trách bạn nếu bạn nói chưa bao giờ nghe thấy cái tên Tesla Roadster khi mẫu xe này trình làng lần đầu tiên. 2 năm trước, chỉ một vài người bạn có tư tưởng bảo vệ môi trường của tôi nghe đến cái tên Model S hay Model X. Thế nhưng, trong năm 2015, thật khó để lờ đi hai cái tên Tesla Motors và Model 3. Một phần nguyên nhân có thể là do tập đoàn General Motors đã khẳng định sẽ khiến mẫu xe điện Chevrolet Bolt vượt qua Tesla Model 3.

Vào khoảng 10 giờ 30 phút tối hôm 31/3, tôi, cùng khoảng 130.000 người trên toàn thế giới, đã đặt mua Tesla Model 3. Tôi hiện sống ở một khu vực ngoại thành, nơi không có trạm sạc điện Supercharger. Nơi gần nhất có trạm sạc điện 240 V, 40A, là thị trấn bên cạnh. Hàng ngày, tôi đi làm trên quãng đường dài 24 km. Ở nơi tôi sống, vào mùa đông, đường thường phủ đầy tuyết dày hơn 30 cm. Vậy, vì sao tôi lại chọn mua một chiếc xe điện thậm chí còn chưa đi vào sản xuất?

Lý do lớn nhất là để giảm "dấu chân carbon". Mỗi khi mua xăng, tôi lại cảm thấy sợ hãi thêm một chút. Tôi biết rằng một bình xăng đầy cuối cùng sẽ thải hàng kg khí CO2 vào trong bầu khí quyển và không thể thu lại được. Tôi thích ý tưởng không bao giờ phải mua xăng cho xe nữa. Làm như vậy, tôi sẽ tiết kiệm được hàng nghìn USD mỗi năm.

Thứ hai, tôi tin thiết kế, chất lượng và khả năng vận hành của Tesla Model 3 sẽ tốt hơn Chevrolet Bolt. Theo tập đoàn GM, Chevrolet Bolt có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian khoảng 7 giây. Trong khi đó, Tesla Model 3 tiêu chuẩn, không có thêm trang thiết bị tùy chọn, có thể làm điều này với thời gian dưới 6 giây. Theo ông Elon Musk, những bản trang bị cao cấp hơn của Tesla Model 3 "sẽ nhanh hơn rất nhiều".

Dù yêu xe điện nhưng sâu thẳm trong tim, tôi vẫn là tín đồ tốc độ. Khi nhấn ga, tôi muốn được hưởng cảm giác "lưng dính chặt vào ghế". Nếu tin đồn đúng sự thật, phiên bản dùng 2 mô-tơ điện của Tesla Model 3 sẽ có khả năng vận hành tương đương BMW M3 mà giá lại thấp hơn một nửa.

Cuối cùng, tôi đặt mua Model 3 vì muốn chứng kiến sự thành công của hãng Tesla. Phần lớn những người phỉ báng Elon Musk dường như đều theo chủ nghĩa tư bản hay ít nhất là ám ảnh với bảng quyết toán của Tesla. Cách đây không lâu, cựu giám đốc sản phẩm của GM, Bob Lutz, đã chỉ trích Musk vì ý tưởng sai lầm là tạo ra xe điện cho đại chúng. Tuy nhiên, tôi nghĩ chính ông Lutz mới là người sai lầm. Chẳng có ý nghĩa gì khi một công ty cố gắng tiên phong trong quá trình chuyển sang phương tiện đi lại bền vững là xe chạy hoàn toàn bằng điện lại bán xe có cả động cơ đốt trong cho đại chúng.

Tesla chính là luồng gió mới cho ngành công nghiệp ô tô đã già cỗi. Elon Musk là người quan tâm đến việc tạo ra sự khác biệt hơn là kiếm tiền. Tư tưởng này rõ ràng không phù hợp với mô hình tăng lợi nhuận để thành công vốn bất diệt của phố Wall. Khi Model 3 ra mắt, tôi dự đoán các hãng xe lớn như GM, BMW, Volkswagen hay thậm chí cả Toyota sẽ nhận ra họ đã đánh mất cơ hội và lại cố gắng để giành thị phần từ Tesla. Với hàng tỷ USD trong tay, đáng nhẽ các hãng xe lớn có thể tăng tốc nhanh hơn để chuyển sang sản xuất xe chạy hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, họ lại chậm chân chỉ vì quan tâm đến chuyện làm hài lòng các cổ đông.

Tôi rất hạnh phúc khi có thể ủng hộ Tesla bằng cách đặt mua Model 3, ngay cả khi có thể tôi phải chờ 2 năm nữa mới được ngồi trong chiếc xe của mình".

Theo tuyên bố của ông Elon Musk, khách hàng đặt mua sẽ được nhận Model 3 vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, rất có thể hãng Tesla sẽ không thể giữ được lời hứa của mình. Trước đây, Tesla Model S và Model X đều được giao cho khách hàng đặt mua chậm hơn so với thời gian dự kiến. Dù sao, ông Musk cũng đã rất thành công khi lấy được lòng tin của người tiêu dùng dành cho xe điện Model 3.