Trên một trang cộng đồng về xe nổi tiếng của Mỹ đã xuất hiện một bài tư vấn vô cùng công phu của một “trai Tây” có tên Chris Brinlee Jr. về du lịch tại Việt Nam. Trong đó, Chris đặc biệt ấn tượng với việc đi du lịch bằng xe máy tại Việt Nam. Chúng tôi xin lược dịch để chuyển đến các bạn những tư vấn rất hóm hỉnh của anh chàng này.

Giao thông Việt Nam như một điệu nhảy điên cuồng

Mô tô không phải là phương tiện di chuyển phổ biến tại Mỹ. Chỉ có ở bang California, bạn mới được phép chuyển làn khi lái mô tô. Các công ty bảo hiểm coi lái mô tô là sở thích trong khi tài xế ô tô có thành kiến với người lái mô tô. Điều này quả thực vô lý vì mô tô là phương tiện di chuyển cá nhân mang lại cho bạn nhiều cảm xúc hơn hẳn một chiếc ô tô đồ sộ, nặng nề và tốn kém chi phí.

Tại Việt Nam với 37 triệu chiếc xe máy đã được đăng ký, điều đó hoàn toàn ngược lại. Lái xe máy là một phần của cuộc sống thường nhật tại Việt Nam. Gần như người dân nào tại Việt Nam cũng sở hữu một chiếc xe máy. Một gia đình 4 người sẽ cùng nhau đi lại trên một chiếc xe ga. Người  dân Việt Nam chở theo rất nhiều hàng hóa trên xe máy. Điều này thật đáng ngạc nhiên.

Chris chụp chung với chiếc xe máy trong chuyến du lịch tại Việt Nam.

Chris chụp chung với chiếc xe máy trong chuyến du lịch tại Việt Nam.

Lái xe máy tại Việt Nam giống như một điệu nhảy thanh thoát nhưng cũng điên cuồng vì hàng ngàn người cùng lái xe máy trên cùng một làn đường mà không cần quan tâm đến xung quanh. Ổ gà thường xuyên xuất hiện trên mặt đường trong khi còi được sử dụng vô tội vạ. Nói một cách đơn giản, giao thông ở Việt Nam thật không thể tưởng tượng được.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua sự điên cuồng của giao thông, bạn vẫn có hàng nghìn lý do để du lịch tại Việt Nam. Phong cảnh ở đây rất đẹp và đa dạng. Phía nam là vùng đồng bằng. Những cánh rừng thông phủ lên vùng trung nguyên. Những cánh rừng tươi tốt chạy dọc bờ biển. Con người tại Việt Nam rất ấm áp và thân thiện. Đồ ăn thì ngon tuyệt và đặc biệt mọi thứ cực rẻ.

Ngoài ra, Việt Nam còn là điểm đến lý tưởng của những người mê khám phá. Bạn có thể leo núi, lặn, thả diều, chèo xuồng hoặc đi bộ đường dài tại Việt Nam. Đây là nơi có Sơn Đoòng, hang lớn nhất thế giới.

Theo Chris, nhiệm vụ mà anh đặt ra là khám phá Việt Nam, từ miền nam đến miền bắc, để quan sát cuộc sống của người dân địa phương. Điều đó đồng nghĩa với việc Chris phải sắm một chiếc xe máy riêng. Đây là lúc anh tư vấn mua xe máy để đi du lịch “bụi” tại Việt Nam.

“Trai Tây” mua xe máy

Nếu muốn mua một chiếc xe máy côn tay tại Việt Nam, bạn không có quá nhiều lựa chọn. Tại Việt Nam, phổ biến nhất vẫn là xe ga. Nếu muốn sở hữu hoặc lái một chiếc xe máy có dung tích động cơ lớn hơn 125 phân khối, bạn phải là thành viên của một câu lạc bộ mô tô. Vì thế, bạn chỉ có một số lựa chọn sau:

Xe Win

Phần lớn những chiếc xe Win 100 cc hoặc 110 cc tại Việt Nam đều mang nhãn hiệu Honda. Trên thực tế, hầu hết những chiếc xe này đều là “hàng nhái” của Trung Quốc. Honda Win chính hãng đã bị ngừng sản xuất từ đầu năm những năm 2.000. Chúng thường được dùng để chở hàng trên hàng chục nghìn km trước khi đến tay bạn.

Người bán thường khẳng định “động cơ mới được phục hồi lại” nhưng đừng có dại mà tin. Ngoài ra, bạn đừng nên trả quá 250 USD (tương đương 5,4 triệu Đồng) cho một chiếc xe Win. Sau khi mua, bạn sẽ phải dành không ít thời gian trong các garage để sửa chữa trên suốt hành trình du lịch.

Tuy nhiên, Chris lại đánh giá cao những chiếc Sufat Win. Bản thân anh cũng đã mua một chiếc Sufat Win khi du lịch tại Việt Nam. Anh đặt tên cho chiếc Sufat Win của mình là Winnie.

Chiếc xe Win của anh Chris.

Chiếc xe Win của anh Chris.

Sufat Win là trường hợp ngoại lệ. Sufat Win là sản phẩm do Việt Nam sản xuất với thiết kế lấy từ Honda. Nếu bạn có thể tìm thấy một chiếc Sufat Win, nhiều khả năng đây là xe còn khá mới và đáng tin cậy hơn xe Trung Quốc. Tôi đã mua một chiếc Sufat Win đời 2014 tại Tp. Hồ Chí Minh với giá 450 USD (khoảng 9,7 triệu Đồng). Chiếc xe mới chạy chưa đến 9.000 km khi được bán lại cho tôi. Chiếc xe chạy rất tốt, công-tơ mét thậm chí chưa bị hỏng. Tôi ước tính chiếc xe đi được 40 km bằng 1 lít xăng”, anh Chris cho biết.

img
Anh đặt tên cho chiếc xe máy của mình là Winnie.

Anh đặt tên cho chiếc xe máy của mình là Winnie.

Minsk

Minsk là dòng xe máy cũ của Belarus được trang bị động cơ 2 kỳ, dung tích 125 phân khối. So với Win, xe Minsk khỏe hơn nhưng lại tốn xăng và không bền bằng. Ngoài ra, xe Minsk còn khó tìm hơn tại Việt Nam. Tôi chưa từng lái xe Minsk nhưng nghe nói lái xe Minsk rất thú vị. Giá một chiếc Minsk cũ tại Việt Nam rơi vào khoảng 400 USD (tương đương 8,6 triệu Đồng)”.

Suzuki GN

Suzuki GN 125 là xe hiếm cũng như đắt hơn Win và Minsk tại Việt Nam. Nếu có khoảng 600 – 700 USD (tương đương 13 – 15 triệu Đồng) và đủ may mắn, bạn có thể sở hữu một chiếc Suzuki GN.

Cách dễ nhất để tìm mua Suzuki GN tại Việt Nam là đi bộ tại những khu vực tập trung nhiều dân du lịch tại Tp. Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội. Tại đây, bạn sẽ thấy tờ rơi “bán xe” nhan nhản. Nếu không, bạn có thể thử vận may trên trang Craiglist.

Sau khi đã tìm thấy chiếc xe máy mình thích, bạn nên lái thử một vòng và kiểm tra những bộ phận sau: bộ khởi động máy (đề điện và bàn đạp), ga, phanh, đèn, xi nhan và còi (bạn thực sự cần còi tại Việt Nam). Hãy đảm bảo xe chạy êm và chuyển số tốt. Nếu thấy xe có vấn đề hoặc không thực sự thích, bạn đừng mua vội. Còn rất nhiều chiếc xe máy khác và không quá khó để mua xe máy tại Việt Nam.

Trước khi chồng tiền, bạn cần phải chắc chắn là người bán có giấy đăng ký xe để đề phòng trường hợp bị cảnh sát hỏi. Khi cần bán chiếc xe, bạn cũng cần có giấy đăng ký.

Ngoài những chia sẻ kể trên, anh Chris còn nói về phụ kiện xe máy, quần áo, những giấy tờ cần mang theo, địa điểm và thời điểm du lịch và địa điểm sửa xe tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những chia sẻ khác của anh Chris trong các bài viết sau.