Nổi tiếng với ngôn ngữ thiết kế độc đáo và công nghệ xe hơi tân tiến nhưng Lamborghini lại không chạy theo xu hướng sử dụng rô-bốt để lắp ráp ô tô hiện nay. Thay vào đó, Lamborghini vẫn tận dụng sự khéo léo và tỷ mỉ của những người thợ thủ công. Cùng đến thăm nhà máy tại thành phố Sant’Agata Bolognese, Ý, để khám phá cách thức sản xuất của một chiếc siêu xe Lamborghini bằng tay.

Sant’Agata Bolognese là một thành phố nhỏ, nằm cách Bologna khoảng 32 km. Cách đó không xa là trụ sở lâu đời của đối thủ Ferrari tại thành phố Maranello. Trong khi Maranello dần chuyển mình thành một địa điểm du lịch thì Sant’Agata Bolognese vẫn là vùng đất nguyên sơ. Nói như vậy không có nghĩa là Sant’Agata Bolognese ít thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, nhắc đến Sant’Agata Bolognese, người ta sẽ không nghĩ ngay đến đây là cái nôi của một trong những nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng nhất thế giới.

Gia đình Lamborghini

Các công nhân trong nhà máy Lamborghini làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 6. Trong khi đó, nhà máy sản xuất các chi tiết bằng sợi carbon gần đó làm việc đến 3 ca để đáp ứng nhu cầu cao của thị trường. Không khó để nhận ra các công nhân của nhà máy Lamborghini vì họ đều mặc đồng phục màu đen. Trên đồng phục đều chỉ rõ người đó làm việc ở khu vực dây chuyền lắp ráp, phòng xuất nhập khẩu hay chế tạo nguyên mẫu.

Một công nhân mặc đồng phục màu đen có dòng chữ “Produzione” màu vàng sau lưng. Trong tiếng Ý, “produzione” có nghĩa là “sản xuất”. Như vậy, đây là một công nhân làm việc tại xưởng lắp ráp.

Một công nhân mặc đồng phục màu đen có dòng chữ “Produzione” màu vàng sau lưng. Trong tiếng Ý, “produzione” có nghĩa là “sản xuất”. Như vậy, đây là một công nhân làm việc tại xưởng lắp ráp.

Lamborghini đào tạo toàn bộ công nhân ngay tại nhà máy đồng thời khuyến khích người lao động luân chuyển từ phân xưởng này sang phân xưởng khác sau khi đã thành thục một kỹ năng nhất định. Ví dụ, một công nhân lắp ráp cửa Lamborghini Huracan hôm nay có thể trở thành một công nhân sản xuất xi-lanh chủ của Aventador trong vòng 6 tháng tiếp theo. Bất kỳ công nhân nào đã lăn lộn đủ lâu trong nhà máy của Lamborghini và hiểu rõ từng công việc đều có thể trở thành chuyên viên lái thử xe cho công ty.

Sự chính xác trong quá trình lắp ráp thủ công

Nhà máy của Lamborghini có 2 rô-bốt, một để thả thân vỏ vào dây chuyền sản xuất và 1 để lật xe, giúp các công nhân tiếp cận gầm xe.

Nhà máy của Lamborghini có 2 rô-bốt, một để thả thân vỏ vào dây chuyền sản xuất và 1 để lật xe, giúp các công nhân tiếp cận gầm xe.

Có lẽ điều khiến khách tham quan nhà máy ấn tượng nhất chính là chứng kiến những chiếc siêu xe Lamborghini được lắp ráp bằng tay. Trên thực tế, chỉ có 2 rô-bốt trong cả nhà máy, 1 để thả thân vỏ trần vào dây chuyền lắp ráp và 1 để lật xe khi cần. Điều này giúp nhà máy yên tĩnh và rộng rãi hơn rất nhiều so với tưởng tượng của mọi người.

Khung cũng như thân vỏ được sơn và bọc ni-lông bảo vệ trước khi đến nhà máy của Lamborghini.

Khung cũng như thân vỏ được sơn và bọc ni-lông bảo vệ trước khi đến nhà máy của Lamborghini.

Khung cũng như thân vỏ của siêu xe Lamborghini được chở đến nhà máy trong tình trạng chưa sơn và bọc bằng các tấm nhựa bảo vệ. Lamborghini Huracan được sơn tại nhà máy của công ty mẹ Audi ở Neckarsulm, Đức vì được chế tạo bằng chất liệu nhôm nhiều hơn sợi carbon. Trong khi đó, Lamborghini Aventador được sơn tại nhà máy của một công ty Ý có tên là Imperiale. Tại đây, nơi mỗi công nhân sẽ phụ trách sơn một chiếc Lamborghini Aventador để đảm bảo độ nhất quán. Công đoạn đầu tiên sau khi gỡ bỏ ni-lông bảo vệ là lập tức bổ sung một lớp vỏ dày để đảm bảo lớp sơn không bị xước hoặc thân vỏ bị hư hỏng lúc hạ xuống dây chuyền lắp ráp.

Màn hình nằm tại mỗi xưởng để theo dõi thời gian xe được xử lý, qua đó giúp các công nhân quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Màn hình nằm tại mỗi xưởng để theo dõi thời gian xe được xử lý, qua đó giúp các công nhân quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Quy trình lắp ráp hoàn chỉnh một chiếc Lamborghini Aventador mất khoảng 90 phút và qua 12 xưởng khác nhau. Trong khi đó, một chiếc Huracán chỉ cần 40 phút và qua 23 xưởng là xong. Mỗi xe được lắp ráp trên một dây chuyền riêng. Tại mỗi xưởng sẽ có màn hình giám sát để theo dõi thời gian xử lý của xe, qua đó, giúp công nhân quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Hệ dẫn động đã lắp ráp xong của siêu xe Lamborghini Aventador.

Hệ dẫn động đã lắp ráp xong của siêu xe Lamborghini Aventador.

Do Lamborghini không có xưởng đúc nên động cơ 10 và 12 xi-lanh sẽ do các nhà cung cấp bên ngoài sản xuất rồi đưa vào nhà máy. Sau đó, động cơ sẽ được lắp ráp hoàn toàn thủ công tại nhà máy của Lamborghini trước khi đưa vào thử nghiệm.

Giá trưng bày một số màu bọc nội thất của xe Lamborghini. Ngoài ra, hãng Lamborghini còn chỉ rõ những tấm ra này được lấy từ bộ phận nào của con bò.

Giá trưng bày một số màu bọc nội thất của xe Lamborghini. Ngoài ra, hãng Lamborghini còn chỉ rõ những tấm ra này được lấy từ bộ phận nào của con bò.

Xưởng bọc nội thất chịu trách nhiệm chế tạo mọi chi tiết bên trong xe, bao gồm ghế, đệm bảo vệ đầu gối và ốp cửa. Ở cuối xưởng là một gian nhỏ có nhiệm vụ mô phỏng nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau để đảm bảo các tấm da và chất liệu Alcatara đồng màu với nhau. Các chi tiết nội thất phải vượt qua thử nghiệm này rồi mới được đưa đến dây chuyền lắp ráp.

Công nhân sử dụng camera và đèn laser để kiểm tra từng bộ phận của xe xem đã được lắp khớp chính xác chưa.

Công nhân sử dụng camera và đèn laser để kiểm tra từng bộ phận của xe xem đã được lắp chính xác chưa.

Khi lắp ráp xong, một chiếc xe phải qua ba vòng thử nghiệm cuối cùng rồi mới được vận chuyển đến tay chủ nhân mới. Vòng đầu tiên là sử dụng laze và camera để kiểm tra xem từng bộ phận, bao gồm cả và tấm ốp thân vỏ, để xem chúng có khớp với nhau không.Vòng thứ hai là chạy thử xe trên bàn dyno trong 40 phút ở tốc độ 180 km/h để đảm bảo mọi bộ phận cơ học đều hoạt động hài hoà với nhau. Vòng cuối cùng là chạy thử 32 – 48 km trên đường công cộng.

Tại Lamborghini, truyền thống rất được coi trọng. Mỗi chiếc xe lắp ráp tại nhà máy ở Sant’Agata Bolognese từ năm 1963 đều được thử nghiệm trên những con đường có phong cảnh đẹp quanh nhà máy. Dù cảnh tượng đã quá đỗi quen thuộc nhưng cư dân tại Sant’Agata Bolognese, dù ở lứa tuổi nào, vẫn phải ngoái đầu nhìn mỗi khi có một “siêu bò” lướt qua.

Một số hình ảnh chi tiết khác về quá trình lắp ráp siêu xe thủ công tại nhà máy Lamborghini ở Ý:

img
Một chiếc siêu xe Lamborghini gần hoàn thiện, chuẩn bị tham gia vào 3 vòng thử nghiệm cuối cùng.

Một chiếc siêu xe Lamborghini gần hoàn thiện, chuẩn bị tham gia vào 3 vòng thử nghiệm cuối cùng.

img
Các công nhân lắp những chi tiết cuối cùng vào chiếc siêu xe Huracan.

Các công nhân lắp những chi tiết cuối cùng vào chiếc siêu xe Huracan.

Thân vỏ những chiếc Lamborghini Huracan được phủ lớp vỏ bảo vệ. Trên xe còn gắn tờ thông số kỹ thuật. Hình ảnh này cho thấy sự kết hợp giữa hai chất liệu nhôm và sợi carbon để giảm trọng lượng của Lamborghini Huracan.

Thân vỏ những chiếc Lamborghini Huracan được phủ lớp vỏ bảo vệ. Trên xe còn gắn tờ thông số kỹ thuật. Hình ảnh này cho thấy sự kết hợp giữa hai chất liệu nhôm và sợi carbon để giảm trọng lượng của Lamborghini Huracan.

Một chiếc Lamborghini Huracan trong dây chuyền lắp ráp.

Một chiếc Lamborghini Huracan trong dây chuyền lắp ráp.

Tại dây chuyền lắp ráp, thân vỏ của chiếc Lamborghini Huracan được phủ lớp bảo vệ sơn.

Tại dây chuyền lắp ráp, thân vỏ của chiếc Lamborghini Huracan được phủ lớp bảo vệ sơn.

Cửa được sơn sẵn của Lamborghini Huracan đang chờ để gắn vào thân xe. Những chiếc cửa này hoàn toàn chưa có ốp mặt trong và hệ thống dây điện.

Cửa được sơn sẵn của Lamborghini Huracan đang chờ để gắn vào thân xe. Những chiếc cửa này hoàn toàn chưa có ốp mặt trong và hệ thống dây điện.

Tấm biển đặt trên dây chuyền lắp ráp Lamborghini Huracan.

Tấm biển đặt trên dây chuyền lắp ráp Lamborghini Huracan.

img
img
Một chiếc Lamborghini Aventador Roadster gần hoàn thiện.

Một chiếc Lamborghini Aventador Roadster gần hoàn thiện.

Công nhân chuẩn bị khoang động cơ của Lamborghini Aventador.

Công nhân chuẩn bị khoang động cơ của Lamborghini Aventador.

Công nhân chuẩn bị khoang động cơ của Lamborghini Aventador.

Động cơ V12, dung tích 6,5 lít chưa được lắp ống lót xi-lanh.

Động cơ V12, dung tích 6,5 lít chưa được lắp ống lót xi-lanh.

Một công nhân chuẩn bị lắp ống lót xi-lanh thứ hai cho động cơ V12, dung tích 6,5 lít.

Một côn gnhaan chuẩn bị lắp ống lót xi-lanh thứ hai cho động cơ V12, dung tích 6,5 lít.

Pít-tông, thanh truyền và nắp ổ trục chờ được lắp ráp.

Pít-tông, thanh truyền và nắp ổ trục chờ được lắp ráp.

Dây dẫn nhiên liệu và chất làm mát, dây phanh cũng như bình nhiên liệu chờ được lắp ráp.

Dây dẫn nhiên liệu và chất làm mát, dây phanh cũng như bình nhiên liệu chờ được lắp ráp.

Một công nhân đang xử lý ghế của Lamborghini Aventador trong xưởng nội thất.

Một công nhân đang xử lý ghế của Lamborghini Aventador trong xưởng nội thất.

Những chiếc ghế đã được hoàn thiện trong xưởng nội thất. Hàng ngoài cùng chuẩn bị được thử nghiệm trong gian ánh sát. Trong khi đó, hàng thứ hai đang chờ để tháo khỏi dây chuyền lắp ráp.