Bộ sưu tập siêu xe cổ của Tomini Classics khá đa dạng, từ Porsche, Ferrari đến Lamborghini.
Ai cũng biết Dubai là một trong những thiên đường siêu xe của thế giới. Đến Dubai, cơ hội ngắm siêu xe còn nhiều hơn cả số lần nhìn thấy những chiếc xế hộp bình dân. Thế nhưng, bên cạnh những chiếc siêu xe đời mới, Dubai còn là ngôi nhà của một bộ sưu tập xế cổ tuyệt đẹp. Hiện bộ sưu tập xế cổ này đang nằm tại phòng trưng bày Tomini Classics nằm trên đường Umm Suqeim ở Al Barsha, Dubai.
Là một thành viên của tập đoàn Tomini Group, chủ nhân của phòng trưng bày bắt đầu sưu tập xế cổ từ năm 2010 khi mua chiếc xe Jaguar E-Type 4.2 đời 1967. Đây là chiếc xe nằm trong tờ poster mà chủ nhân của Tomini Classics có từ hồi còn nhỏ. Kể từ đó, bộ sưu tập xế cổ cứ tăng dần lên đến con số 140 xe như ngày nay. Trong đó, 90 chiếc hiện đang được lưu giữ tại Dubai. Những chiếc còn lại nằm rải rác ở Mỹ và châu Âu.
Bộ sưu tập siêu xe cổ của Tomini Classics khá đa dạng, từ Volkswagen Beetle 1951 với cửa kính chia đôi đến Ferrari LaFerrari 2014. Dưới đây là những “gương mặt” nổi bật nhất của thiên đường xế cổ tại Dubai.
Jaguar XK150 S 3.8 1960
Là một trong những mẫu xe nhanh nhất thế giới vào thời điểm ra đời, Jaguar XK150 đã trở thành đối tượng được săn lùng của không ít nhà sưu tập xe cũng như người hâm mộ nhãn hiệu “báo gấm” nước Anh. Jaguar XK150 được trang bị động cơ 6 xi-lanh với công suất tối đa hơn 250 mã lực. Đây là con số khá “khủng” vào thời điểm đầu thập niên ’60 của thế kỷ trước.
Chiếc Jaguar XK150 S 3.8 1960 nằm trong phòng trưng bày Tomini Classics được sơn màu đỏ bắt mắt. Đây thực sự là “gương mặt” không thể bỏ qua với những ai ghét thăm Tomini Classics.
Porsche 959 “Komfort” 1988
Porsche 959 “Komfort” từng được coi là 918 Spyder của thời kỳ cuối thập niên ’80. Là sản phẩm đầu đàn của gia đình Porsche vào thời điểm đó, 959 đã có công tái định nghĩa thuật ngữ “siêu xe”.
Tương tự 918 Spyder, Porsche 959 cũng sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến hiện vẫn đang có trên dòng siêu xe thời nay. Cụ thể, Porsche 959 là mẫu siêu xe đầu tiên trên thế giới được trang bị thân vỏ bằng vật liệu tổng hợp, hệ thống giảm chấn thích ứng và phanh phức tạp giúp mang lại sự tự tin cho người cầm lái.
Lancia Stratos 1976
Theo người dẫn chương trình Top Gear nổi tiếng, Jeremy Clarkson, Lancia Stratos là một trong những mẫu xe có độ tin cậy thấp nhất. Thế nhưng, không ai có thể phủ nhận Lancia Stratos chính là huyền thoại của làng đua xe thế giới. Đây chính là mẫu xe đầu tiên được phát triển từ những bộ phận “tạp nham” để tham gia các cuộc đua và giành không ít chiến thắng.
“Cha đẻ” của Lancia Stratos là ông Marcelo Gandini vốn cũng đã thiết kế hai siêu xe huyền thoại Lamborghini Miura và Countach. Lancia Stratos được trang bị động cơ V6, dung tích 2,5 lít lấy từ Dino Ferrari. Không chỉ mạnh mẽ, động cơ còn tạo ra âm thanh rất ấn tượng. Vì vậy, cho đến tận ngày nay, Lancia Stratos vẫn là biểu tượng của lịch sử ngành ôtô thế giới.
Lamborghini Diablo GT 1999
Được ra đời sau khi Lamborghini thuộc về Audi, Diablo GT sở hữu tính năng vận hành như xe đua dù là xế hộp có thể chạy trên đường phố. Hãng Lamborghini đã từ bỏ hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Diablo VT để chuyển sang loại dẫn động cầu sau khi chế tạo Diablo GT.
Ngoài ra, hãng Lamborghini còn nỗ lực giảm trọng lượng của Diablo GT. Nhờ trọng lượng thấp và khối động cơ V12, dung tích 6.0 lít cỡ lớn hơn loại trên Diablo VT, Lamborghini Diablo GT là một “mãnh thú” không dễ thuần phục. Có thể nói, Diablo GT là bằng chứng của việc hãng Audi đã có những kế hoạch nghiêm túc cho nhãn hiệu Lamborghini trong tương lai.
Ferrari 246 GTS Dino 1974
Đây là mẫu xe được ra đời để tri ân Dino Ferrari, con trai của nhà sáng lập Enzo Ferrari. 246 GTS Dino nhắm đến những khách hàng muốn tìm kiếm một mẫu xe sở hữu khả năng vận hành đậm chất Ferrari nhưng rẻ hơn. Xe được trang bị động cơ V6, dung tích 2,5 lít và do Pininfarina thiết kế.
Ngoài ra, 246 GTS Dino còn là một trong những mẫu siêu xe Ferrari thương mại với động cơ đặt giữa đầu tiên được xuất xưởng tại Ý. Chính 246 GTS Dino đã đặt nền móng cho những mẫu siêu xe Ferrari động cơ đặt giữa về sau như 288 Gto và F40.
Lamborghini Countach LP-400 1976
Lamborghini Countach LP-400 đã thiết lập tiêu chuẩn mới trong ngành thiết kế siêu xe ở thập niên ’70. Countach LP-400 cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống cửa cắt kéo “đặc sản” của gia đình Lamborghini.
Chiếc Lamborghini Countach LP-400 1976 ở phòng trưng bày Tomini Classics được sơn màu xanh Blue Tahiti đặc biệt khiến ai cũng phải ngoái lại nhìn. Xe không hề có những phụ kiện rườm rà như cánh gió hay cản va.
Ferrari 288 GTO 1985
Chẳng có gì quá lời khi khẳng định 288 Gto là một biểu tượng thực thụ của gia đình Ferrari. Ai đam mê nhãn hiệu Ferrari có lẽ cũng mơ ước sở hữu 288 GTO. Được phát triển theo tiêu chuẩn Group A dành cho xe đua, 288 GTO mang đến rất nhiều điểm mới cho gia đình Ferrari. 288 GTO là mẫu xe Ferrari thương mại đầu tiên sở hữu công suất tối đa 400 mã lực và động cơ tăng áp kép.
Chiếc Ferrari 288 GTO 1985 trong phòng trưng bày Tomini Classics không có nhiều cơ hội chạy trên đường nên số km trên công-tơ-mét khá thấp. Bên cạnh đó, đây là còn chiếc Ferrari 288 GTO từng thuộc quyền sở hữu của danh hài Bill Cosby.
Porsche 911 2.7 Carrera RS 1973
Nếu như người hâm mộ Ferrari nào cũng muốn sở hữu F40 thì 911 2.7 Carrera RS 1973 chính là mơ ước chung của các tín đồ Porsche. Đây là mẫu xe được săn đuổi nhất trong lịch sử của dòng Porsche 911.
Trong phòng trưng bày Tomini Classics, không chỉ có 1 mà đến 2 chiếc Porsche 911 2.7 Carrera RS khác nhau, được sơn màu trắng và xanh. Trong đó, chiếc màu trắng thuộc phiên bản Komfort để chạy trên đường phố. Chiếc màu xanh còn lại thuộc phiên bản Lightweight phù hợp với đường đua hơn.
Lamborghini 350 GT 1966
350 GT là mẫu xe đầu tay của nhãn hiệu Lamborghini vốn trước đó chỉ sản xuất máy kéo. Đây là cách ông Ferruccio Lamborghini dạy Enzo Ferrari một bài học. Lamborghini 350 GT được trang bị động cơ V12, dung tích 3,5 lít. Ông Ferruccio muốn biến 350 GT thành đối thủ của dòng Ferrari Berlinetta như 250 và 275.
Ford GT40 MkII 1966
Sau khi Enzo Ferrari từ chối bán nhãn hiệu “ngựa chiến” cho Ford vào phút cuối cùng, ông Henry Ford II đã quyết định xây dựng chương trình phát triển xe đua GT40. Mục đích của ông Henry là đánh bại nhãn hiệu Ferrari trong giải đua Le Mans trứ danh. Sau đó, Ford GT40 đã không khiến ông Henry phải thất vọng.
Chiếc Ford GT40 trong phòng trưng bày Tomini Classics thực ra là bản sao do Superformance chế tạo vào năm 2006. Xe được trang bị động cơ Roush hiện đại nhưng vẫn khiến nhiều người nhầm tưởng là Ford GT40 nguyên bản.
Ferrari 330 P4 1967
Để trả đũa Henry Ford II, ông Enzo Ferrari đã phát triển 330 P4, một mẫu xe đua Le Mans với động cơ dung tích nhỏ. Chiếc Ferrari 330 P4 trong phòng trưng bày Tomini Classics là bản sao do Bob Norwood chế tạo tại Texas vào năm 1998. Tuy nhiên, xe đi kèm nhiều phụ kiện Ferrari chính hãng nên trông chẳng khác nào 330 P4 nguyên bản.
Ferrari 330 GTO 1965
Chiếc 330 GTO 1965 của Tomini Classics cũng là bản sao với khung gầm Ferrari và được hoàn thành vào năm 1992. Khi nhìn chiếc xe này, nhiều người hiểu biết chút ít về Ferrari sẽ gọi tên 250 GTO. Tuy nhiên, những ai nghiên cứu kỹ về dòng xe Ferrari sẽ nhận ra đây là 330 Gto nhờ chỗ phình lên ở nắp capô. Bên dưới là khối động cơ V12, dung tích 4.0 lít thay vì loại 3.0 lít như Ferrari 250 GTO nguyên bản.
Ngoài những cái tên kể trên, phòng trưng bày Tomini Classics còn có những chiếc xế cổ đáng chú ý khác như Ferrari 250 California Spider SWB cực hiếm và “cánh chim” Mercedes-Benz 300SL Gullwing. Tuyệt vời hơn, phần lớn những chiếc xe trong Tomini Classics đều được bày bán, trừ những xế cổ siêu hiếm.