Sẽ là thiếu xót nếu như không kể tên "cửa cắt kéo" (Scissor doors) khi điểm mặt những loại cửa xe nổi tiếng trong ngành chế tạo ô tô, bởi đây là loại cửa có thiết kế đặc biệt và gắn liền với siêu xe, hay những mẫu xe độ danh tiếng.

Nếu như cửa tự sát (suicide doors) đơn giản chỉ là phiên bản ngược của cửa thường, cửa trượt (sliding doors) thay thế bản lề bằng đường chạy thì cửa cắt kéo lại được đầu tư rất nhiều vào thiết kế. Có lẽ chính bởi sự khác lạ và đậm chất dân chơi này khiến cửa cắt kéo được các hãng siêu xe “chọn mặt gửi vàng”, đặc biệt là Lamborghini.

Chế tạo khác thường

Khác với những loại cửa khác mở ra theo chiều ngang, cửa cắt kéo đóng và mở theo chiều dọc. Đây là thiết kế đẹp một cách kì lạ, không chỉ góp phần mang lại cái nhìn lôi cuốn mà còn rất hữu ích ở những thành phố chật chội - nơi có khu vực đỗ xe hạn chế. Loại cửa này thậm chí là an toàn với cả các phương tiện phía sau khi cửa xe bất ngờ mở ra.


Không chỉ đẹp mắt, cửa cắt kéo còn rất tiết kiệm không gian do mở theo chiều dọc chứ không phải mở ngang theo cách thông thường.

Không chỉ đẹp mắt, cửa cắt kéo còn rất tiết kiệm không gian do mở theo chiều dọc chứ không phải mở ngang theo cách thông thường.

Do bởi mở theo chiều dọc nên bản lề để đỡ cửa cắt kéo phải thực sự rất khỏe. Cửa xe sẽ được gắn liền với bản lề điều khiển có chiều dọc thay vì mở ngang ra ngoài như cửa thông thường.

Mặc dù độc đáo là vậy nhưng cửa cắt kéo lại tốn nhiều chi phí để sản xuất cũng như đòi hỏi chiều cao của bãi để xe khi xe sử dụng cửa cắt kéo "vươn vai."

Mẫu xe đầu tiên sử dụng cửa cắt kéo là 1968 Alfa Romeo Carabo, được thiết kế bởi Marcello Gandini của hãng Bertone. Lý do mà Gandini tạo ra cửa cắt kéo đơn giản bởi vì ông đã quá chán với tầm nhìn quá hạn hẹp của cửa xe thông thường và ông thực sự muốn tạo ra một sự đột phá trong phong cách.


Bertone Carabo 1968, mẫu xe đầu tiên trạng bị cửa cắt kéo.

Bertone Carabo 1968, mẫu xe đầu tiên trạng bị cửa cắt kéo.

Chính bởi vậy, khi điều khiển xe có cửa cắt kéo, tài xế có thể nhấc cánh cửa ra và tựa người ra ngoài để quan sát phía sau xe. Ngay sau đó, Gandini đã đưa mẫu cửa này sản xuất đại trà trên dòng Lamborghini Countach, mẫu xe thể thao tương tự như chiếc Carabo thử nghiệm trước đó.


Lamborghini Countach, mẫu xe thứ 2 được trang bị cửa cắt kéo.

Lamborghini Countach, mẫu xe thứ 2 được trang bị cửa cắt kéo.

Cửa Lambo

Cửa cắt kéo gắn bó nhiều dòng Lamborghini khác nhau đến mức hãng sản xuất xe sang của Italy thậm chí đã được sử dụng tên để đặt cho chính loại cửa này. Đến nay, không ít người coi cửa cắt kéo là “đặc sản” của Lamborghini và gọi đây là "cửa Lambo."


Cửa cắt kéo hiện diện trên mẫu Lamborghini Veneno.

Cửa cắt kéo hiện diện trên mẫu Lamborghini Veneno.

Hiện nay, cửa cắt kéo vẫn chủ yếu xuất hiện ở các dòng xe của Laborghini như Lamborghini Diablo, Lamborghini Murciélago, Lamborghini Reventón, Lamborghini Veneno. Mẫu mới nhất hiện nay sử dụng cửa cắt kéo là Lamborghini Aventador.  Bên cạnh đó, không ít nhà sản xuất như Volkswagen, Mercedes-Benz cũng dần tận dụng mẫu cửa có thiết kế đặc biệt này. Ngoài ra, do thiết kế đặc biệt, cửa cắt kéo còn được nhiều hãng độ xe sử dụng khi muốn tạo vẻ ngoài khác biệt cho các mẫu xe thông thường.


Một mẫu Mercedes SL cửa cắt kéo

Một mẫu Mercedes SL cửa cắt kéo