Cặp vợ chồng bị nhốt trong Mazda3 suốt 13 tiếng vì thiếu hiểu biết

Nếu không theo dõi thường xuyên, nhiều người chắc chắn sẽ chẳng thể bắt kịp tốc độ phát triển của các công nghệ xe hơi hiện nay. Cộng thêm việc lười nghiên cứu sách hướng dẫn và không được phổ biến hết các tính năng, người sử dụng ôtô có thể rơi vào tình huống dở khóc dở cười vì “mù tịt” về công nghệ trong xe hơi đời mới. Một cặp đôi lớn tuổi có tên Mollieanne và Brian Smith đến từ New Zealand là trường hợp điển hình.

Hôm 5/11/2014 vừa qua, bà Mollieanne (65 tuổi) và Brian Smith (68) đã bị nhốt trong chiếc Mazda3 của mình suốt 13 tiếng đồng hồ vì hiểu nhầm về hệ thống mở cửa không cần chìa khóa. Cặp đôi đến từ xứ sở chim Kiwi đã bỏ chìa khóa điện bên ngoài xe và sách hướng dẫn sử dụng ở nhà. Do thiếu thông tin cộng thêm sự việc xảy ra vào ban đêm nên họ đã tìm cách đập vỡ cửa sổ xe để thoát ra ngoài nhưng bất thành.

Sau đó, cặp vợ chồng lớn tuổi đã bấm còi inh ỏi để tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài. Đen đủi thay, sự việc xảy ra vào đúng đêm lễ hội bắn pháo hoa truyền thống Guy Fawkes nên chẳng ai nghe thấy tiếng còi phát ra từ chiếc Mazda3 đang nhốt ông bà Smith. Hậu quả là họ đã bị nhốt trong chiếc Mazda3 từ 7h tối 5/11 đến 7h45 sáng hôm sau. Ông Smith đã bị bất tỉnh vì thiếu dưỡng khí. Trong khi đó, bà Smith thở rất khó khăn.

Ông Smith cầm chìa khóa điện của chiếc Mazda3 sau khi sự việc xảy ra.

Ông Smith cầm chìa khóa điện của chiếc Mazda3 sau khi sự việc xảy ra.

Tự miêu tả mình là người “rất cẩn thận”, ông Smith đã khẳng định với phóng viên tờ Otago Daily Times là không thể tìm ra cách mở khóa cửa. “Khi biết mở cửa xe đơn giản đến thế nào, tôi đã tự trách bản thân mình. Tôi cứ nghĩ là phải có chìa khóa điện thì mới mở được cửa”, ông Smith thành thật chia sẻ.

Theo ông Smith, khi hướng dẫn về chiếc Mazda3, người bán hàng đã nói như kiểu xe không thể hoạt động nếu thiếu chìa khóa điện. Sau sự việc kể trên, ông Smith mới biết cơ chế mở cửa trên Mazda3 cũng giống dòng xe được trang bị chìa khóa thông thường.

Trường hợp của ông bà Smith đã trở thành ví dụ điển hình cho việc các chủ sở hữu xe mở cửa không cần chìa khóa, nhất là người lớn tuổi ít hiểu biết về công nghệ, phải tự trang bị kiến thức. Ông Smith tiết lộ đã nhận 5 cuộc điện thoại từ những người từng gặp rắc rối với hệ thống mở cửa không cần chìa khóa.

Ông Glen Harris, tổng giám đốc Mazda chi nhánh New Zealand, khẳng định đây là một trường hợp hy hữu. “Nguyên nhân không phải do xe lỗi. Chúng tôi đã khuyến cáo các hệ thống đại lý về việc hướng dẫn cách sử dụng các công nghệ mới cho khách hàng”, ông Harris giải thích.