Chính thức mở đại lý phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam vào năm 2008, Porsche hiện đã trở thành thương hiệu xe thể thao hạng sang quen thuộc với người tiêu dùng trong nước. Khởi đầu, Porsche Việt Nam chỉ có một trung tâm ở Tp. Hồ Chí Minh. Sau đó, đến năm 2012, Porsche Việt Nam mở thêm một trung tâm chính hãng ở Hà Nội nhằm chăm sóc khách hàng ở cả hai miền Nam Bắc.

Khi nói đến Porsche, người Việt Nam chắc hẳn sẽ nghĩ tới những mẫu xe sang đắt tiền như Cayenne, 911 và Panamera. Tuy nhiên, có một số sự thật thú vị liên quan đến nhãn hiệu Porsche mà không ai phải cũng biết. Cùng tìm hiểu những điều đó thông qua bài viết dưới đây.

1. Nguồn gốc của nhãn hiệu Porsche

Nhà sáng lập Ferdinand Porsche (1935-2012).
Nhà sáng lập Ferdinand Porsche (1935-2012).

Porsche ngày nay là một thương hiệu xe thể thao hạng sang của Đức, nhưng thủa sơ khai thì đây là nhãn hiệu do một kỹ sư người Áo có tên Ferdinand Porsche thành lập vào năm 1931. Vào thời điểm đó, Porsche được gọi bằng cái tên đầy đủ là "Dr. Ing. h. c. F. Porsche GmbH".

2. Mối liên hệ với tập đoàn Volkswagen

“Chú bọ” Volkswagen Beetle đời đầu
“Chú bọ” Volkswagen Beetle đời đầu

Porsche hiện là nhãn hiệu con thuộc tập đoàn Volkswagen. Khi chưa thuộc “biên chế” tập đoàn xe Đức, Porsche đã có mối liên hệ chặt chẽ với Volkswagen vì nhà sáng lập Ferdinand Porsche chính là người đã thiết kế “chú bọ” Beetle đình đám theo yêu cầu của trùm phát xít Adolf Hitler. Thậm chí, chiếc Volkswagen Beetle đầu tiên còn được chế tạo ngay trong biệt thự riêng của ông Ferdinand Porsche.

3. Ý nghĩa logo Porsche


Logo của Porsche là sự kết hợp giữa logo của 2 thành phố

Logo của Porsche là sự kết hợp giữa logo của 2 thành phố

Mãi đến thập niên ’50 của thế kỷ trước, nhãn hiệu Porsche mới có logo chính thức. Có thể ít người biết rằng logo của Porsche được nhà sáng lập Ferdinand Porsche thiết kế trên khăn ăn khi ngồi trong một nhà hàng tại New York cùng với nhà nhập khẩu xe người Mỹ nổi tiếng, Max Hoffman. Thực chất, logo của Porsche được tạo nên từ phù hiệu của hai thành phố Stuttgart và Wurtemburg, Đức.

4. Chiếc xe hybrid xăng-điện đầu tiên trên thế giới

Lohner-Porsche “Semper Vivus”
Lohner-Porsche “Semper Vivus”

Ferdinand Porsche đã chế tạo chiếc xe sử dụng hệ dẫn động hybrid xăng-điện đầu tiên trên thế giới từ năm… 1899. Chiếc xe này được gọi bằng cái tên Lohner-Porsche “Semper Vivus”. Về cơ bản, Lohner-Porsche “Semper Vivus” là xe điện với động cơ đốt trong được dùng làm máy phát điện. Đây đồng thời cũng là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới được trang bị phanh trên cả 4 bánh.

5. Xe thương mại đầu tiên của Porsche

Porsche 356
Porsche 356

Mẫu xe thể thao thương mại đầu tiên của Porsche chính là 356. Đây là một mẫu xe có động cơ đặt sau, thân vỏ bằng nhôm và được sản xuất từ năm 1948-1965 với số lượng hơn 75.000 chiếc. Sau khi bị “khai tử”, Porsche 356 được sản xuất thêm 10 chiếc nữa cho người Hà Lan. Cảnh sát Hà Lan còn dùng Porsche 356 làm xe tuần tra.

6. Xe đầu tiên tại Mỹ có túi khí hành khách tiêu chuẩn

Porsche 944
Porsche 944

Porsche 944 đời 1986 là mẫu xe đầu tiên được bán tại thị trường Mỹ có túi khí dành cho hành khách tiêu chuẩn. Vào thời điểm đó, phần lớn các hãng xe khác còn đưa túi khí người lái vào danh sách trang thiết bị tùy chọn chứ đừng nói đến túi khí hành khách tiêu chuẩn.

7. Porsche sản xuất xe quân sự

Porsche 597 Jagdwagen
Porsche 597 Jagdwagen

Porsche từng sản xuất xe quân sự có tên 597 Jagdwagen dành cho quân đội Đức sau Thế chiến thứ hai. Porsche 597 Jagdwagen chỉ nặng đúng 990 kg và có thể đạt vận tốc tối đa khoảng 100 km/h. Đáng tiếc thay, Porsche 597 Jagdwagen chỉ dừng lại ở mức nguyên mẫu và không được sản xuất đại trà vì suy thoái kinh tế. Chỉ có đúng 49 chiếc Porsche 597 Jagdwagen từng được xuất xưởng.

8. Porsche sản xuất động cơ máy bay

Động cơ Porsche PFM 3200 sử dụng cho máy bay.
Động cơ Porsche PFM 3200 sử dụng cho máy bay.

Trong thập niên ’50 của thế kỷ trước, các hãng sản xuất máy bay châu Âu đều sử dụng động cơ làm mát bằng gió lấy từ Porsche 356 và Volkswagen Beetle. Tất nhiên, động cơ này phải được điều chỉnh để phù hợp với máy bay.

9. Porsche sản xuất động cơ cho mô tô Harley-Davidson

Harley-Davidson V-Rod
Harley-Davidson V-Rod

Hãng mô tô Harley-Davidson của Mỹ đã hợp tác với Porsche để thiết kế động cơ cho dòng V-Rod. Đây là động cơ làm mát bằng chất lỏng đầu tiên trong suốt lịch sử 99 năm của nhãn hiệu Harley-Davidson. Với động cơ Porsche, Harley-Davidson V-Rod có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 3,5 giây và đạt vận tốc tối đa 225 km/h.

10. Porsche sản xuất máy kéo

Máy kéo của Porsche cho nông dân café
Máy kéo của Porsche cho nông dân café

Tương tự Lamborghini, Porsche cũng có liên hệ với ngành sản xuất máy kéo. Porsche thậm chí từng sản xuất một máy kéo chạy bằng động cơ xăng cho nông dân tại các đồn điền café. Porsche không chọn động cơ diesel vì khói dầu có thể ảnh hưởng đến mùi hương café.

11. Porsche thiết kế một trong những xe nâng tốt nhất thế giới

img

Chắc chắn cũng ít người biết rằng, Porsche đã từng bắt tay sản xuất những chiếc xe nâng công nghiệp và liên tục giành giải thưởng cho thiết kế xe nâng Linde Material Handling. Và tất nhiên, dù chỉ là xe nâng nhưng các kỹ sư Porsche vẫn đưa vào đó linh hồn thiết kế của hãng thông qua những đường nét đặc trưng của Porsche.

12. Tên của Porsche 911

Porsche 911 đời đầu
Porsche 911 đời đầu

Ban đầu, hãng Porsche định đặt tên mẫu xe thể thao biểu tượng 911 là 901. Đã có tổng cộng 82 chiếc Porsche 911 được ra đời dưới cái tên 901. Tuy nhiên, cách đặt tên này lại trùng với Peugeot vốn đặt số 0 giữa 2 số khác làm tên xe, ví dụ 205. Hãng Peugeot đã lên tiếng phản đối khiến hãng Porsche phải đổi từ 901 thành 911.

13. Động cơ của Porsche 911

 

img

Trong suốt 34 năm từ khi ra đời, Porsche 911 đều sử dụng động cơ làm mát bằng gió. Mãi đến năm 1998, Porsche 911 mới được chuyển sang động cơ làm mát bằng chất lỏng để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngặt nghèo hơn. Ngoài ra, kể từ năm 1964, Porsche 911 chỉ được lắp ráp tại duy nhất một nhà máy ở Stuttgart, Đức.

14. Nguồn gốc cái tên Porsche 911 Carrera và Panamera

Porsche Panamera
Porsche Panamera

Hai mẫu xe nổi tiếng của Porsche là 911 Carrera và Panamera bắt nguồn từ giải đua Carrera Panamericana nổi tiếng tại Mexico. Đây là giải đua mà Porsche đã từng nhiều lần giành chiến thắng.

15. Nhà máy ở Stuttgart

Nhà máy của Porsche tại Stuttgart
Nhà máy của Porsche tại Stuttgart

Mặc dù có lịch sử lâu đời và thương hiệu đẳng cấp thế giới nhưng Porsche chỉ có một nhà máy sản xuất ôtô tại thành phố Stuttgart, Đức. Và công suất của nhà máy này có thể sản xuất mỗi ngày khoảng 40 chiếc Porsche Boxter, 110 chiếc Porsche 911 và gần 500 động cơ.

Với hơn 80 năm kinh nghiệm sản xuất những chiếc xe ôtô thể thao, có thể nói Porsche là một trong số ít những hãng xe có những câu chuyện bên lề khá hấp dẫn. Bên cạnh đó, với triết lý bảo thủ của mình, Porsche đã xây dựng lên một truyền thống vững chắc và lâu đời cho thương hiệu của mình. Và kể cả cho đến ngày nay, Porsche đã có nhiều sự thay đổi để phù hợp với yêu cầu của thị trường và thị hiếu của khách hàng nhưng « huyết thống Porsche » chưa bao giờ biến mất trong mỗi chiếc xe mà hãng đưa tới tay người tiêu dùng.