Xem cảnh 2 chiếc Toyota Corolla đời 2015 và 1998 đâm trực diện ở 64 km/h

Chương trình đánh giá xe mới Úc (ANCAP) mới đây đã tung ra kết quả thử nghiệm an toàn liên quan đến dòng sedan cỡ nhỏ Toyota Corolla Hatchback. Trong lần thử nghiệm này, ANCAP không dùng phương pháp truyền thống là đâm xe vào chướng ngại vật. Thay vào đó, ANCAP dùng 2 chiếc Toyota Corolla Hatchback khác nhau và cho đâm trực diện ở vận tốc 64 km/h.

2 chiếc Toyota Corolla Hatchback tham gia thử nghiệm an toàn của ANCAP thuộc phiên bản 2015 và 1998. Kết quả thử nghiệm cho thấy Toyota Corolla Hatchback 1998 bị hư hỏng nặng về mặt cấu trúc sau va chạm. Điều này chứng tỏ Toyota Corolla Hatchback 2015 an toàn hơn hẳn phiên bản cũ.

Xem cảnh 2 chiếc Toyota Corolla đời 2015 và 1998 đâm trực diện ở 64 km/h - Ảnh 3.

Cảnh va chạm giữa 2 chiếc Toyota Corolla đời 2015 và 1998 nhìn từ trên cao. Ảnh cắt từ video

Theo ANCAP, sau va chạm, hình nộm ngồi trên ghế lái trong chiếc Toyota Corolla Hatchback 1998 có nguy cơ bị thương nặng ở đầu, ngực và chân. Do đó, ANCAP chỉ chấm 0,4/16 điểm cho chiếc xe này, đồng nghĩa với 0 sao an toàn. Con số tương ứng của Toyota Corolla Hatchback 2015 là 12,93/16, tương đương 5 sao an toàn.

ANCAP cho biết, những chiếc ô tô cũ, được sản xuất trước năm 2000 chiếm 20% trong tổng số phương tiện đang được sử dụng tại Úc. Trong khi đó, tỷ lệ liên quan đến các vụ tai nạn chết người của những chiếc xe cũ này là 33%. Hai con số tương ứng của xe mới, được sản xuất từ năm 2011-2016, là 31% và 13%.

"Tỷ lệ tai nạn chết người liên quan đến ô tô cũ cao gấp 4 lần xe mới. Đây là tỷ lệ đáng báo động", ông James Goodwin, CEO của ANCAP, phát biểu.

"An toàn không phải là điều xa xỉ. Chúng tôi muốn mọi người đều được an toàn khi tham gia giao thông. Do đó, người tiêu dùng nên tìm kiếm những chiếc xe an toàn nhất trong khả năng chi trả và phù hợp với nhu cầu của mình. Các nhà sản sản xuất ô tô, công ty tài chính cũng như bảo hiểm nên đóng vai trò trong việc hỗ trợ khuyến khích mọi người mua ô tô mới và an toàn hơn", ông Goodwin cho biết thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên thử nghiệm 2 xe đâm nhau được tiến hành để đánh giá an toàn. Trước đó, Chương trình đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) đã kỷ niệm 20 năm thành lập bằng cách tung ra đoạn video ghi lại cảnh chiếc Rover 100 đã 20 tuổi đâm trực diện với Honda Jazz 2015 ở vận tốc 64 km/h.

Mục đích của những thử nghiệm này là chứng minh độ an toàn của ô tô đã được cải thiện đáng kể trong vòng 2 thập kỷ qua. Đồng thời, thử nghiệm cho thấy lợi ích của những chiếc ô tô mới hơn và an toàn hơn.