Bộ Công Thương đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ sạc điện cho xe điện đảm bảo phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Xe Xanh: Việt Nam cần sớm có bộ tiêu chuẩn về trụ sạc cho ô tô điện - Ảnh 1.

Ở Việt Nam, qua thu thập số liệu cho thấy số lượng các tiêu chuẩn, hiện chưa có các quy định quản lý theo hệ thống đối với xe điện, trạm sạc điện, thiếu các quy định quản lý nhà nước về yêu cầu kỹ thuật thiết kế, lắp đặt, vận hành và đo lường đối với trạm sạc điện.

Tại châu Âu, năm 2021 có khoảng 290 nghìn điểm sạc và mục tiêu đến năm 2025 là 1 triệu điểm sạc và đến năm 2030 là 3 triệu điểm sạc.
Tính đến tháng 6/2022, Trung Quốc có khoảng 3,91 triệu trạm sạc, bao gồm khoảng 1,52 triệu trạm sạc công cộng và 2,39 triệu trạm sạc tư nhân.
Trong khi đó tại Hoa Kỳ, mới đây đã công bố các tiêu chuẩn mới cho chương trình xây dựng mạng lưới quốc gia gồm khoảng 500 nghìn trạm sạc xe điện vào năm 2030.
Nhật Bản hướng tới việc chuyển đổi hoàn toàn các loại xe chở khách thành xe điện, xe Hybrid, xe chạy sử dụng pin nhiên liệu Hydro. Mục tiêu đến năm 2030, số lượng các trạm sạc cho xe điện sẽ là 150 nghìn trạm.

Đây là việc cần thiết để phù hợp với các quy định, yêu cầu kỹ thuật đo lường trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt để giúp các nhà sản xuất, đầu tư và cả người tiêu dùng có thể chủ động trong việc lựa chọn các sản phẩm, phương thức vận hành đi theo các phương tiện xe điện.

Trước đó, vào tháng 10/2022 Ủy ban Đo lường Pháp định quốc tế (CIML) - Tổ chức Đo lường pháp định quốc tế (OIML) đã thông báo về việc ban hành "Các yêu cầu kỹ thuật đo lường, quy trình thử nghiệm và kiểm soát đo lường đối với trụ sạc điện cho xe điện" và đề nghị các nước thành viên; trong đócó Việt Nam, chủ động xây dựng các văn bản kỹ thuật đo lường phù hợp với thực tế để kiểm soát đo lường đối với phương tiện đo này khi có nhu cầu.

Xe Xanh: Việt Nam cần sớm có bộ tiêu chuẩn về trụ sạc cho ô tô điện - Ảnh 2.

Ở Việt Nam, VinFast là nhà sản xuất ô tô điện duy nhất tại Việt Nam và kế hoạch sẽ khai triển hơn 2 nghìn trạm sạc với hơn 40 nghìn cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại các bãi đỗ xe của các tỉnh, thành phố như tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị… Trong khi đó hiện một số đã phân phối ô tô điện tại Việt Nam hiện đang “ngóng chờ” sự hỗ trợ của Chính Phủ và chỉ cung cấp các giải pháp (sẵn có từ hãng) cho cá nhân người tiêu dùng sử dụng tại nhà (hoặc cơ quan) như Porsche (với Taycan), Mercedes-Benz (với EQS) hay Hyundai (với Ioniq5)

Tại các bãi đỗ xe, bến xe, các trạm sạc xe điện VinFast cung cấp tối thiểu 5 trụ sạc nhanh ôtô điện công suất 30kW, ít nhất 5 trụ sạc ô tô điện công suất 11kW. Ngoài ra, tại tòa nhà chung cư, văn phòng, VinFast dự kiến triển khai từ 1-2 trụ sạc ô tô DC 30kW và từ 6-7 trụ sạc AC 11kW (tổng cộng có thể sạc đồng thời cho 9 xe ôtô điện).
Cùng đó, tại các trung tâm thương mại, dự kiến VinFast sẽ triển khai các trạm sạc hỗn hợp bao gồm: 6-8 trụ sạc nhanh ôtô điện công suất 30kW, 2-4 trụ sạc ô tô điện công suất 11kW.
https://cca.autopro.com.vn/