Khoảng 2-3 năm trước đây, những chiếc Kia Morning van hay Chevrolet Spark van biển D vẫn còn xuất hiện nhiều trên phố Hà Nội thì nay đã vắng bóng dần. Thời đó, một số người thường tận dụng chiếc xe van 2 chỗ giá rẻ để lắp thêm ghế sau, hoán cải thành xe 5 chỗ bất chấp mức xử phạt nếu gặp phải lực lượng CSGT.

"Hồi đó, tôi mua chiếc Spark van rồi lắp thêm ghế sau để chở các con đi học. Nói chung cũng sợ bị phạt nhưng điều kiện kinh tế không cho phép nên đành phải làm vậy. Còn khi di chuyển ra đường lớn thì cả nhà tôi vẫn dùng xe của chồng (Ford Ranger - PV)", chị Ly (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ sau 2 năm sử dụng xe 2 chỗ và giờ đây đã chuyển sang Hyundai Grand i10 lắp ráp trong nước.

Không giảm sâu tới cả trăm triệu đồng như những mẫu crossover, SUV tầm giá quanh 1 tỷ đồng, nhưng những mẫu xe hạng A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10 vẫn túc tắc giảm giá. Qua nhiều lần giảm nhẹ nhưng liên tiếp, giá bán của những mẫu xe nhỏ này đã thiết lập đáy mới, thấp hơn cả xe van 2 chỗ nhập khẩu tư nhân. 

Xe van mới khó về, giá cao

Cũng như nhiều hãng xe trong nước, các doanh nghiệp tư nhân cũng phải đau đầu trước Nghị định 116/2017 quy định nhập khẩu ô tô mới. Hầu hết xe Kia Morning van đều nhập khẩu từ Hàn Quốc. Chỉ có xe Chevrolet Spark van vừa có bản lắp ráp lại có cả xe nhập khẩu. Theo tiết lộ của giới kinh doanh ô tô tại Hà Nội, lượng xe Spark nhập về khá ít, chủ yếu vẫn là Kia Morning.

Xe van 2 chỗ Kia Morning và Chevrolet Spark nhập khẩu khó sống trong năm 2018 - Ảnh 1.

Những chiếc xe van được nhập về trong năm 2017, thậm chí có cả xe 2016. Ảnh: Trần Đức.

Những chiếc Kia Morning 2017 phom mới đang được chào bán tại một số salon tư nhân quanh khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội) với giá khoảng 350 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Morning 5 chỗ THACO lắp ráp bản Si số tự động có giá chỉ 375 triệu đồng, lại nhiều trang bị hơn, chỉ thua ở kiểu dáng cũ.

Ở các salon khác, Chevrolet Spark van đời mới nhập khẩu đang được chào bán với giá khoảng 330 triệu đồng. Giá xe chính hãng lắp ráp hiện nay chỉ còn 279 triệu đồng. Xe nhập vì thế mà khó cạnh tranh hơn. Điểm lợi thế hơn của xe nhập là hộp số tự động, còn các trang bị vẫn thô sơ gần tương đương nhau.

Xe van cũ hết đất diễn

Trong khoảng năm 2014-2015, những chiếc Morning van và Spark van nhập "lướt" từ Hàn Quốc từng tạo nên sức hút mạnh mẽ bởi giá rẻ, chất lượng gần như mới cứng. Có những chiếc xe chạy chỉ vài nghìn km, nội thất còn nguyên mùi nhựa mới. Giá của những chiếc như vậy chỉ quanh 250 triệu đồng.

Tuy nhiên, thời thế đảo chiều. Theo một chuyên gia trong ngành, không chỉ giá xe lắp ráp chính hãng giảm, một yếu tố nữa đã góp phần đẩy xe van vào ngõ cụt chính là Nghị định 125. Theo điều 7 của Nghị định, ô tô cũ dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xy-lanh không quá 1 lít sẽ bị tăng thuế nhập khẩu thêm 5.000 USD (khoảng 113 triệu đồng) từ ngày 1/1/2018. 

"Như vậy, giá xe lướt sẽ tăng thêm ít nhất trên 100 triệu đồng khi về nước và khi đó không còn ai mặn mà với dòng xe này nữa", vị chuyên gia nhận định. 

>> Ô tô cũ giá siêu rẻ tại Việt Nam: Dễ rước họa vào thân    

Xe van 2 chỗ Kia Morning và Chevrolet Spark nhập khẩu khó sống trong năm 2018 - Ảnh 2.

Xe van nhập lướt khó nhập về nước bởi thuế nhập khẩu cao trong khi giá trị xe thấp. Ảnh: Trần Đức.

Anh Hải, một người từng kinh doanh xe Kia Morning van, cho biết, vào năm 2015-2016, mỗi chiếc xe lướt đời 2014-2015 có giá từ 4.000-5.000 USD tại Hàn Quốc. Xe bên đó thường được sử dụng để chở hàng, được một thời gian xong thanh lý. Một phần khách hàng Việt thời điểm đó mua xe để đi lại trong phố và lắp thêm ghế sau.

Nhận thấy giá xe lắp ráp bắt đầu giảm cộng thêm giá xe lướt tại Hàn Quốc có xu hướng tăng, anh Hải quyết định không kinh doanh xe cũ nữa. Trước khi ngừng bán xe van, anh đã phải chịu lỗ nhẹ với một lô xe Morning cuối cùng. Anh chia sẻ rằng quyết định đó là đúng đắn, nhất là khi Nghị định 125 vừa ban hành mới đây đã gần như chặn đứng đường về của xe van lướt.

Xe van 2 chỗ Kia Morning và Chevrolet Spark nhập khẩu khó sống trong năm 2018 - Ảnh 3.

Những chiếc xe cũ đang được rao bán chung với xe van mới. Ảnh: Trần Đức.

Giá xe van cũ đang được rao hiện nay cũng không hề rẻ. Đơn cử một chiếc Morning van nhập Hàn đời 2013, đã chạy hơn 30.000 km, biển tỉnh, được rao giá 245 triệu đồng. Cùng một người bán, chiếc khác đời 2016 cũng biển tỉnh có giá 305 triệu đồng. Khi về Hà Nội, phí đổi biển lên tới 20 triệu đồng. Với tầm giá này, người tiêu dùng có thể bỏ thêm 30-40 triệu đồng để mua được xe Morning Si 2016 cùng đời.

Trước sự áp đảo về giá bán của những chiếc xe 5 chỗ lắp ráp, xe van đang mất dần chỗ đứng trên thị trường. Người mua xe này chủ yếu để chở hàng. Những người thực sự có nhu cầu sử dụng phục vụ đi lại cho gia đình giờ đây chuyển hướng sang mua xe mới 5 chỗ bởi giá bán không chênh quá nhiều mà lại tiện nghi hơn.