Xe tự lái vẫn xa tầm với: Cổ phiếu 1 công ty giảm 96%, xe thử nghiệm gây tai nạn, khủng hoảng tới mức phải sa thải gần nửa nhân viên - Ảnh 1.

Tờ WSJ đưa tin, công ty xe tải tự lái TuSimple Holdings đang lên kế hoạch cắt giảm ít nhất một nửa lực lượng lao động vào tuần tới. Động thái này diễn ra trong bối cảnh hãng đang thu hẹp nỗ lực xây dựng và thử nghiệm các hệ thống lái xe tải tự động.

Nguồn tin cho biết, việc cắt giảm nhân viên với quy mô như vậy có thể sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 700 nhân viên. Tính đến tháng 6, TuSimple có 1.430 nhân viên toàn thời gian trên toàn cầu. Công ty có các hoạt động tại San Diego, Arizona, Texas và Trung Quốc.

Việc cắt giảm nhân sự diễn ra sau một loạt sự kiện kịch tính, bao gồm cả việc sa thải giám đốc điều hành vào tháng 10 sau khi một cuộc điều tra của hội đồng quản trị kết luận rằng TuSimple đã chia sẻ thông tin bí mật với một công ty khởi nghiệp Trung Quốc. TuSimple phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra liên bang về mối quan hệ với công ty khởi nghiệp Trung Quốc là Hydron Inc.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành TuSimple Cheng Lu, người trước đây đã giữ chức vụ Giám đốc điều hành và vừa quay trở lại vị trí này vào tháng 11. Khi được yêu cầu bình luận về kế hoạch sa thải, ông cho biết dự định “điều chỉnh con tàu và điều này bao gồm cả việc đảm bảo có nguồn vốn hiệu quả”.

Công ty có kế hoạch thu hẹp đáng kể công việc xây dựng hệ thống tự lái và thử nghiệm xe tải tự lái trên đường công cộng ở Arizona và Texas. Là một phần của quá trình thu hẹp quy mô, phần lớn hoạt động của TuSimple ở Tucson - nơi TuSimple thực hiện nhiều hoạt động lái thử, sẽ bị loại bỏ và nhóm làm việc về các thuật toán cho phần mềm tự lái sẽ bị cắt giảm đáng kể.

Nguồn tin cho biết TuSimple sẽ tập trung vào việc xây dựng một sản phẩm phần mềm kết hợp xe tải tự lái với các chủ hàng có hàng hóa cần vận chuyển. Mục đích là cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp hơn so với xe tải do con người điều khiển.

Tháng này, TuSimple và Navistar International Corp. cho biết họ đã cùng nhau chấm dứt mối quan hệ đối tác kéo dài hai năm. TuSimple đã lên kế hoạch kết hợp các hệ thống tự lái của mình vào xe tải Navistar sẽ được bán cho các công ty vận tải hàng hóa bắt đầu từ năm 2025. TuSimple không tự chế tạo xe tải.

Các nhân viên đã chuẩn bị tinh thần cho việc sa thải. Đầu tháng này, ông Lu đã gửi một email cho nhân viên nói rằng ban quản lý đang xem xét “chi phí cho con người - phần lớn nhất trong quá trình đốt tiền mặt của công ty”. Ông khuyên nhân viên “hãy tập trung vào công việc đang làm”.

TuSimple, có trụ sở tại San Diego, đã nói với các nhân viên trong tuần này rằng các văn phòng sẽ đóng cửa vào thứ ba và thứ tư. Họ cho biết việc cắt giảm việc làm dự kiến sẽ được công bố vào thứ ba.

TuSimple đang cắt giảm chi phí và thu hẹp tham vọng của mình khi phải đối mặt với một loạt khủng hoảng trong năm nay, bao gồm vụ tai nạn của một trong những chiếc xe tải tự lái vào tháng 4, mất các mối quan hệ đối tác kinh doanh quan trọng, hai lần thay đổi CEO, giá cổ phiếu giảm mạnh và các cuộc điều tra của chính phủ. Các nhà chức trách liên bang đang điều tra xem liệu TuSimple có tài trợ và chuyển giao công nghệ cho Hydron một cách sai trái hay không.

TuSimple đã phải vật lộn để tạo ra doanh thu đáng kể khi công nghệ của họ vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Trong nửa đầu năm, họ đã báo cáo doanh thu 4,9 triệu USD trên khoản lỗ 220,5 triệu USD. Doanh thu đó phần lớn đến từ việc vận chuyển hàng hóa cho các chủ hàng bằng xe tải… có người lái. Trong những tuần gần đây, một số đối tác đó, bao gồm cả McLane Company Inc., đã rời xa TuSimple.

“McLane nhận thức được những thay đổi về lãnh đạo, hoạt động và đường hướng gần đây tại TuSimple và đang liên lạc với nhóm của họ. Chúng tôi đang trong quá trình đánh giá mối quan hệ kinh doanh với TuSimple và sẽ xác định hướng hành động tiếp theo trong thời gian thích hợp”, Larry Parsons, giám đốc hành chính của McLane cho biết.

Vào tháng 10, sau cuộc điều tra của hội đồng quản trị và một ngày sau khi WSJ có bài báo nói rằng Cục Điều tra Liên bang, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch và Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (Cfius), đang điều tra TuSimple. Sau đó, hội đồng quản trị của công ty đã sa thải Giám đốc điều hành khi đó là Xiaodi Hou. Sau khi bị lật đổ, ông Hou đã hợp tác với người đồng sáng lập Mo Chen, cũng là lãnh đạo của Hydron, để sa thải hội đồng quản trị. Họ cùng nhau đưa ông Lu trở lại điều hành công ty. Ông Chen hiện kiểm soát công ty với 59% quyền biểu quyết, trong khi ông Hou có 30%.

Tháng trước, công ty kế toán KPMG LLP cho biết trong một lá thư gửi tới SEC rằng họ đã từ chức kiểm toán viên của TuSimple do hội đồng quản trị bị sa thải, điều này cũng liên quan đến việc sa thải ủy ban kiểm toán của TuSimple.

TuSimple đã thông báo thay đổi lãnh đạo trong nỗ lực quay trở lại tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý và thị trường chứng khoán đại chúng. Điều này bao gồm việc bổ sung hai giám đốc hội đồng quản trị độc lập và một giám đốc an ninh vào hội đồng quản trị. Cfius đã yêu cầu vai trò giám đốc an ninh như một phần của thỏa thuận an ninh quốc gia với công ty, nhưng TuSimple đã sa thải giám đốc an ninh trước đó.

Cổ phiếu của TuSimple đóng cửa ở mức 1,54 USD/ cổ phiếu vào thứ sáu, giảm 75% trong hai tháng qua và giảm 96% so với giá IPO vào năm 2021.

Nguồn: WSJ

https://cca.autopro.com.vn/