Quan niệm trước đây của đại đa số người dân với ô tô giá rẻ mặc định là xe đáp ứng nhu cầu che mưa, che nắng. Thế rồi công nghệ phát triển, mức sống của người dân tăng cao. Họ vẫn thích có xe nhỏ nhưng phải có đầy đủ tiện nghi để phục vụ việc hưởng thụ và đảm bảo an toàn cho bản thân.

"Tôi thích phải có ghế da vì ghế nỉ rất nóng", "Tôi muốn có màn hình DVD để xem phim, nghe nhạc, kết nối điện thoại", "Xe nhỏ cũng phải có ABS đi mới an toàn", "Điều hoà, gương, kính phải tự động hết"… Những yêu cầu như vậy một thời tưởng chừng chỉ có trên xe cao cấp nay được áp dụng vào một trong những mẫu xe có giá thấp nhất thị trường - Hyundai Grand i10.

Xe Hàn đua nâng cấp công nghệ

Hyundai Grand i10 là mẫu xe điển hình trong tầm tiền xấp xỉ 400 triệu đồng. Là xe hạng A - một phân khúc vốn được coi là giá rẻ, cắt trang bị, thường làm xe taxi - nhưng Grand i10 lại có nhiều trang bị cao cấp mà những xe trên một phân khúc thời điểm đó vẫn chưa có được.

Nội thất xe Grand i10 có ghế bọc da, màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, tích hợp định vị và bản đồ Việt Nam, vô-lăng tích hợp nhiều nút bấm, hệ thống đề nổ bằng chìa khoá thông minh, điều hoà tự động, phanh đĩa với ABS, 2 túi khí. Hơn thế nữa, nâng cấp mới đây nhất của mẫu xe này là hệ thống cân bằng điện tử mà không một đối thủ nào trong phân khúc được trang bị.

Xe thùng tôn di động dần bị đào thải tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nội thất hiện đại trên mẫu xe giá chỉ khoảng 400 triệu đồng của Hyundai.

Cao hơn Grand i10 là Hyundai Accent. Thế hệ mới của Accent vừa ra mắt hồi tháng 4 là sự lột xác toàn diện. Mẫu xe hạng B có nhiều công nghệ vượt trội hơn đối thủ. Ghế da, điều hoà tự động, màn hình DVD hỗ trợ Apple CarPlay, cửa sổ trời, đề nổ bằng nút bấm, cốp điện… là những tiện nghi bên trong xe. Trang bị an toàn đáng chú ý có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi và 6 túi khí.

Xe Nhật phải chạy theo

Xe Toyota vốn khá bảo thủ và ít trang bị bắt đầu bước sang trang mới. Hai mẫu xe mới nhất của Toyota được nâng cấp và ra mắt trong hôm nay (1/8) là Vios và Yaris. Trong lần cập nhật này, Vios và Yaris có rất nhiều công nghệ mới, từ hệ thống giải trí trong xe đến hỗ trợ an toàn.

Trước đây, Vios được ví von là "thùng tôn di động" bởi trang bị nghèo nàn, trong xe chỉ có đầu CD giải trí, lại không có cân bằng điện tử nên chòng chành. Vậy mà ở phiên bản mới 2018, Vios lại được "đắp" lên hàng loạt trang bị ngang cơ đối thủ Hàn Quốc là Accent.

Xe thùng tôn di động dần bị đào thải tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tuy không hào nhoáng như Hàn nhưng nội thất xe Toyota hạng B đã thay đổi rất nhiều.

Rồi đến mẫu xe Wigo cỡ nhỏ sắp ra mắt, liệu có ai nghĩ xe Toyota giá dự kiến chưa đến 400 triệu đồng lại tiện nghi gần như xe Hàn? Đèn chiếu sáng projector, vành phay thời trang, đèn hậu LED là những gì dễ nhận thấy từ bên ngoài. Hệ thống giải trí trong xe có DVD, vô-lăng tích hợp nút bấm. Trang bị an toàn cũng có phanh đĩa ABS và 2 túi khí, kèm thêm cảm biến lùi.

Ô tô Trung Quốc cũng không phải ngoại lệ

Xe Trung Quốc một thời ồ ạt xuất hiện tại Việt Nam với các mẫu nhỏ nhắn với giá rẻ 200-300 triệu đồng như Chery QQ3, BYD F0 ha Tobe M’car đều không thành công. Những "thùng tôn" nghèo trang bị này nay đã biến mất hoàn toàn trên thị trường. Một vài thương hiệu mới bắt đầu xuất hiện như BAIC hay Zotye thay đổi bộ mặt các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam.

Nhắc đến ô tô Trung Quốc hiện nay, người ta nghĩ ngay đến công nghệ. Từ mẫu xe có giá hơn 500 triệu đồng (thực chất chỉ ngang giá xe 400 triệu do được hỗ trợ 12% phí trước bạ) đã có nội thất da toàn bộ, màn hình giải trí lớn kích thước 8 inch, đề nổ nút bấm, điều hoà tự động, phanh điện tử, cửa sổ trời toàn cảnh… Không thể tìm được một chiếc xe Hàn có trang bị tương tự với số tiền gấp đôi tại Việt Nam.

Xe thùng tôn di động dần bị đào thải tại Việt Nam - Ảnh 3.

Nội thất xe Zotye giá tương đương xe 400 triệu đồng với nhiều trang bị hiện đại.

Xã hội phát triển kéo theo những chiếc ô tô dần hiện đại hơn mới đáp ứng được nhu cầu người dân. Đó là tiền đề để xe giá rẻ, nghèo trang bị dần dần bị loại khỏi cuộc chơi, thay bằng những mẫu cao cấp và an toàn hơn. Trong lúc đó, nhà sản xuất nào chậm chân cũng đứng trước nguy cơ bị tụt lại phía sau ngay cả có trong tay sức mạnh về thương hiệu.