Chủ sở hữu của Toyota IQ là anh Ngọc Đức, hiện đang làm quản lý tại một cửa hàng mô tô phân khối lớn. Tại Hà Nội, anh Đức được cộng đồng chơi xe biết đến bởi sở hữu hàng loạt ô tô, xe máy đời cổ.

Nổi bật trong số đó là chiếc xe gắn máy Mobylette AV88 1959 (trị giá 10.000 USD) và chiếc Land Rover Series II A đời 1965 (trị giá 3 tỷ đồng). Đối với anh Đức, sở hữu những mẫu xe lâu năm là niềm đam mê cháy bỏng. Nó giúp anh có thêm kiến thức về những dòng phương tiện đã trở thành huyền thoại trên thị trường toàn cầu.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 1.

Mobylette AV88 1959.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 2.

Land Rover Series II A đời 1965.

Chia sẻ với Tiền Phong về chiếc Toyota IQ, chủ sở hữu cho biết: "Sau 2 năm ra sức thuyết phục người chủ cũ, mình đã có thể mua lại chiếc Toyota IQ đời 2009 với giá gần 1 tỷ đồng. Ngay từ lần đầu tiên bắt gặp IQ, mình đã rất muốn có được nó bởi vẻ bề ngoài nhỏ nhắn, đáng yêu. Đặc biệt, chiếc xe rất phù hợp để đi trong phố vì cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng nể".

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 3.

Cụ thể, Toyota iQ nằm trong phân khúc ô tô đô thị cỡ nhỏ hàng hiếm tại Việt Nam. Chiếc xe có kích thước chiều dài 2.985 mm, rộng 1.680 mm, cao 1.500 mm, chiều dài trục cơ sở 2.000 mm, nhỏ hơn cả Kia Morning.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 4.

Mẫu xe kể trên ra mắt lần đầu năm 2008 dưới dạng concept. Nó bắt đầu sản xuất thương mại từ năm 2009, nhưng đã chính thức bị khai tử vào tháng 4/2016. Tại Việt Nam, IQ được nhập khẩu từ châu Âu hoặc Nhật Bản thông qua các đại lý tư nhân từ năm 2009 đến năm 2014. Lúc bấy giờ, giá của xe đã không hề rẻ, thậm chí từng đạt mức kỷ lục 1,5 tỷ đồng khi mua mới.

Do đó, hầu hết những ai sở hữu chiếc Toyota IQ đều mang theo niềm đam mê mãnh liệt với dòng sản phẩm này. Về chiếc xe của anh Đức, IQ vẫn đang trong tình trạng hoàn toàn nguyên bản với thiết kế đầu xe ngắn, trần cao và vuông về phía sau, tạo nên cảm giác thoải mái cho người lái và hành khách.

Đặc biệt, Toyota IQ là nền tảng để các kỹ sư đến từ hãng xe hạng sang Aston Martin chế tạo sản phẩm Cygnet. Do đó, hai chiếc xe kể trên có thiết kế ngoại thất tương đương nhau, cùng sử dụng hệ thống truyền động và khung gầm. Điều này khiến sản phẩm đến từ Nhật Bản trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt các dân chơi xe.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 5.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 6.

Do sở hữu 2 cánh cửa to, IQ thường bị nhầm lẫn chỉ có hai chỗ ngồi. Tuy nhiên, nội thất xe được chế tạo theo kiểu 2+2, tức có 2 ghế chính và 2 ghế nhỏ phụ phía sau. Đặc biệt, hàng ghế thứ hai còn thể gập phẳng, tăng diện tích chở đồ khi kết hợp với một khoang nhỏ phía sau.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 7.

Được định hướng là dòng xe sang, nội thất Toyota IQ đời 2009 được trang bị những tính năng hiện đại nhất lúc bấy giờ. Chiếc xe sở hữu chìa khoá dạng cắm đề nổ, điều hoà nóng/lạnh chỉnh tay. Hệ thống giải trí sử dụng đầu CD/Radio 1 đĩa. Ngoài ra, để tăng tính tiện dụng, xe đã bổ sung các nút điều khiển âm lượng trên vô lăng và gương chỉnh điện.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 8.

Đáng chú ý, điểm nổi bật của Toyota IQ nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nó chỉ sở hữu động cơ 1.0 lít, tiêu hao khoảng 4-7 lít/100km đi kèm hộp số tự động. Để tăng hiệu suất, nhà sản xuất đã cung cấp thêm chế độ Sport nhằm phục vụ các tay lái.

Xế sang Toyota 'tí hon' của dân chơi xe cổ Hà thành - Ảnh 9.

Với kích thước nhỏ gọn, anh Đức cho biết chiếc Toyota IQ cung cấp khả năng xử lý đáng nể. Xe mang đến góc lái cực rộng khi vào cua những nơi hẹp. Đặc biệt, mỗi lần đưa xe xuống phố, chủ sở hữu nhận được nhiều lời hỏi thăm từ mọi người xung quanh. Dù đã xuất xưởng cách đây hơn 10 năm, ngoại hình của IQ khiến một số người nhầm tưởng đây là một dòng sản phẩm chạy điện đời mới của hãng xe Nhật Bản.

Do yêu quý Toyota IQ, anh Ngọc Đức luôn giữ gìn chiếc xe cẩn thận. Thỉnh thoảng, anh mới sử dụng chiếc xe để đưa vợ và hai con nhỏ đi dạo phố. Cũng vì thế, các chi tiết trên chiếc xe 'tí hon' vẫn còn giữ vẻ bóng bẩy.

Theo anh Đức, chiếc Toyota IQ của mình hiện có giá trị bán lại gần 1 tỷ đồng. Trên thị trường xe Việt, đã có những chiếc IQ được sang nhượng với số tiền khoảng 1,1 tỷ đồng.