Giống như ảnh phản chiếu của một hồ nước làm từ thủy ngân, những đường gờ ngang hông trên chiếc A-Class thế hệ thứ 3 ôm trọn lấy chiếc hatchback với nét cong tròn quyến rũ kết hợp hoàn hảo với vòm bánh xe nằm phía dưới, tạo nên dáng vẻ năng động, liền mạch. Thế nhưng kể từ bây giờ chi tiết có thể nhìn nhận như là nổi bật nhất trên ngoại thất A-Class sẽ dần dần được đơn giản hóa đi theo hướng tiếp cận mới của Mercedes-Benz.

CEO Daimler, ông Dieter Zetsche cho biết Mercedes-Benz muốn "lùi một bước để tiến ba bước" trên chiếc hatchback nói riêng cũng như các dòng sản phẩm tương lai của thương hiệu nói chung để áp dụng triết lý thiết kế mới.

Xe sang Đức: Nét giản đơn tạo nên vẻ quyến rũ - Ảnh 1.

Lexus là một trong những thương hiệu ưa chuộng sử dụng rộng rãi đường nổi ngang hông xe

"Thế hệ A-Class trước đó phải góc cạnh và nổi bật để có thể hoàn thành mục đích của mình: tạo điểm nhấn và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, giúp xe ghi điểm tốt hơn trước các đối thủ cạnh tranh (vốn cũng áp dụng chung phương thức đó). Giờ, chúng tôi đã thành công và sẽ bắt đầu áp dụng hướng đi riêng", vị CEO chia sẻ.

Những đường nổi ngang hông xe giúp cấu thành các bề mặt sáng và tối khi nhìn nghiêng, đồng thời hướng ánh mắt của người nhìn vào các chi tiết nổi bật. Đôi lúc, chúng còn tạo cảm giác như xe đang chuyển động dù sự thật không phải như vậy. Tầm quan trọng của chúng lớn tới mức mỗi thương hiệu lại có một tên gọi riêng chỉ nó, với Mercedes là Balancing Lines hay Audi là Tornado Lines.

Xe sang Đức: Nét giản đơn tạo nên vẻ quyến rũ - Ảnh 2.

Các dòng xe "trẻ" như T-Roc cần sở hữu thiết kế ấn tượng để phù hợp nhóm đối tượng khách hàng của mình

Dù vậy, trong thời gian gần đây, số thương hiệu "lạm dụng" các đường nổi ngang hông ngày càng nhiều. "Nếu bạn quan sát một lượt thị trường xe hiện tại, bạn sẽ thấy có nhiều hãng xe đang cố nhồi nhét vào sản phẩm của mình nhiều đường nét nhất chỉ trong một không gian nhỏ hẹp. Điều đó khiến 1 vài dòng xe trông khá ‘dữ tợn’ đến mức không cần thiết", Giám đốc thiết kế ngoại thất của Mercedes-Benz, ông Robert Lesnik trải lòng.

Những công nghệ chế tác kim loại mới nhất chẳng hạn như cắt thủy lực cho phép các nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo với ý tưởng của mình. Ngay cả những hãng xe Đức, vốn trung thành với triết lý thực tiễn, hiệu quả hơn vẻ hào nhoáng cũng dần dà bị hút theo số đông, đặc biệt là trên các dòng xe "trẻ" như Volkswagen T-Roc. Một số dòng xe khác lấy đường nổi ngang hông làm điểm nhấn chính cho riêng mình bao gồm chiếc Infiniti Q30 (hatchback cỡ nhỏ) hay Lexus NX (SUV cỡ nhỏ). Ở chiều ngược lại, một vài thương hiệu như Hyundai lại không quan tâm cho lắm tới chi tiết này, thể hiện trên một số dòng sản phẩm như Sonata.

Xe sang Đức: Nét giản đơn tạo nên vẻ quyến rũ - Ảnh 3.

Hyundai Sonata 2018 vẫn sở hữu dáng vẻ ấn tượng dù không lạm dụng đường nổi ngang hông

Với việc thị trường đang "bão hòa" về chất lượng, khó hãng xe nào có thể tự tách biệt mình ra khỏi số đông trừ khi họ sở hữu ý tưởng thiết kế thực sự độc đáo và mới mẻ. Theo Mercedes-Benz, nguyên nhân lớn nhất mà khách hàng của họ chọn mua A-Class hatchback thay vì các đối thủ cùng phân khúc là vì thiết kế ấn tượng của nó. Giờ, sau khi đã xây dựng được lượng khách hàng trung thành ổn định cho dòng xe này, hãng đã có thể bắt đầu triển khai lối đi riêng.

Ngoài Mercedes-Benz, BMW cũng đang áp dụng triết lý tối giản hóa. Bên cạnh đó, cả 2 cũng đang thử nghiệm một vài chi tiết mới như thiết kế tản nhiệt. Chẳng hạn như BMW, họ có thể chọn lối đi cổ điển theo các dòng xe cũ như chiếc SL Panamericana 1952 hoặc làm mới hoàn toàn như những gì ta thấy trên BMW i Vision Dynamics.

Xe sang Đức: Nét giản đơn tạo nên vẻ quyến rũ - Ảnh 4.

BMW i Vision Dynamics thể hiện hướng thiết kế mới mà thương hiệu Đức có thể sử dụng sau này

Tổng kết lại, tùy thuộc triết lý từng hãng xe mà họ có quyền chọn cho mình lối đi riêng. Về phần Mercedes-Benz hay BMW, họ tin tưởng rằng các sản phẩm của mình có đủ độ sexy cần thiết mà không phải quá dựa dẫm vào số lượng các đường nổi trên thân xe, miễn sao những gì còn sót lại đủ để tạo ấn tượng trong mắt người xem. "Hãy nhìn vào các mẫu xe được cho là ‘tuyệt tác của thời gian’ như Porsche 911, có bao nhiêu trong số chúng sử dụng đường nổi như vậy?", ông Lesnik nhận định.

Ảnh: Autonews