Được biết đây là dòng xe Kamaz -43253 đời mới do tập đoàn sản xuất xe tải hàng đầu Nga chế tạo.

Căn cứ vào hình ảnh được công bố, có tới 2 phiên bản xe tải quân sự nguyên chiếc đã được nhập về gồm bản thùng lửng và thùng phủ bạt. Điều đặc biệt là những chiếc xe này vẫn còn mang biển số Nga (nhiều khả năng là biển tạm) để chạy từ nhà máy sản xuất tới cảng để lên tàu biển chuyển tới Việt Nam.

Xe được trang bị động cơ tăng áp 4 kỳ V8 ký hiệu KAMAZ-740.31-240, sử dụng nhiên liệu diesel, dung tích xi lanh 10,85 lít cho công suất đỉnh 240 mã lực và mô men xoắn tối đa 932 Nm ở vòng tua 1.400.

Động cơ mạnh mẽ đạt chuẩn khí thải Euro-2 này thừa đủ sức "đẩy" chiếc xe có tổng trọng lượng 14.590kg đạt tốc độ tối đa tới 100km/h. Tải trọng lớn nhất cho phép là 7,5 tấn thuộc loại hàng đầu trong số các xe cùng phần khúc.

Xe đặc biệt thích hợp hoạt động trên nhiều loại địa hình, nhất là đường đồng bằng. Với dự trữ hành trình tới 1.000km, mỗi lần nạp đầy nhiên liệu, xe đủ khả năng chạy liền tù tì một mạch từ Hà Nội vào đến tận Quảng Ngãi.


Xe Kamaz-43253

Xe Kamaz-43253


Xe Kamaz thùng.

Xe Kamaz thùng.


Xe Kamaz thùng lửng.

Xe Kamaz thùng lửng.

Bên cạnh việc nghiên cứu mua sắm xe vận tải cỡ lớn của phương Tây, việc Việt Nam vẫn ưu tiên lựa chọn Kamaz có thể vì nhiều lý do:

Thứ nhất, bền bỉ, tin cậy. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ quân đội nước nào. Ra trận mà hơi một chút hỏng hóc, kể cả hỏng vặt hay hỏng lớn đều có thể khiến binh sĩ phải trả giá bằng tính mạng và dẫn tới những hậu quả khôn lường, có thể dẫn tới thiệt hại khủng khiếp.

Thứ hai, giá hợp lý. So với xe của phương Tây như Renault hay Iveco, giá xe của Nga nói chung và xe của Kamaz nói riêng đều có giá bán hợp lý hơn rất nhiều, thường chỉ bằng 1/2 cho tới 2/3.

Thứ ba, khả năng việt dã khá tốt. Mặc dù Kamaz-43253 chỉ là phiên bản xe tải có kết cấu bánh 4x2, dẫn động cầu sau, nhưng nó có khả năng vượt các địa hình kho khăn tương đối tốt, chỉ thua kém các dòng xe dẫn động toàn bộ các bánh.

Mặc dù còn hạn chế về mức tiêu thụ nhiên liệu nhỉnh hơn một chút so với động cơ của xe phương Tây, nhưng mức chênh không nhiều, không ảnh hưởng lớn đến khả năng đảm bảo tài chính cho việc duy trì vận hành suốt vòng đời của xe.

Bù lại, do ít hỏng hóc nên chi phí sửa chữa xe không đáng kể, nhất là khi Quân đội ta thực hiện rất tốt Cuộc vận động 50 - "Giữ tốt, dùng bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông", càng khiến tuổi thọ xe được kéo dài thêm và luôn giữ được hệ số kỹ thuật cao.


Xe tải Zil-130 đã có thể yên tâm nhường chỗ cho những chiếc Kamaz đời mới.

Xe tải Zil-130 đã có thể yên tâm nhường chỗ cho những chiếc Kamaz đời mới.

Chính vì thế nên trong biên chế hiện có khá nhiều loại xe tải có tuổi thọ 30-40 hay thậm chí 50 năm vẫn chạy tốt, đảm bảo khả năng cơ động, sức chở lớn cho quân đội ta từ hàng chục năm qua.

Như vậy, có thể thấy việc chọn lựa Kamaz là dòng xe vận tải chủ lực trong 20-30 năm tới là lựa chọn hoàn toàn chính xác.

Khi nhập về với số lượng đủ lớn, các dòng xe vốn có tuổi thọ còn lớn hơn chính những người đang lái nó như Zil-130 có thể dần dần được loại biên.

Theo Soha/Thế giới trẻ