Xe hạng A: Hyundai Grand i10

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh: Đại lý Hyundai.

Mặc dù doanh số cả năm 2017 chưa được công bố, Hyundai Grand i10 vẫn chắc chắn giữ ngôi vị bán chạy nhất phân khúc xe nhỏ hạng A. Hyundai Thành Công (HTC) từng cho biết, trong nửa đầu năm 2017, doanh nghiệp này bán được khoảng 12.000 xe Grand i10. Trong khi đó, đối thủ bán chạy nhất trong VAMA là Kia Morning chỉ đạt doanh số 10.285 xe trong năm vừa qua.

Trong năm 2017, xe Hyundai Grand i10 có hai thay đổi lớn, gồm việc chuyển đổi từ nhập khẩu Ấn Độ sang lắp ráp trong nước và giảm giá bán để đón đầu chính sách mới từ năm 2018. Với giá phải chăng, Grand i10 không chỉ được sử dụng gia đình mà còn được nhiều doanh nghiệp dùng để kinh doanh taxi, người lái xe Uber và Grab tận dụng chạy dịch vụ.

Xe hạng B: Toyota Vios (22.260 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh: Đại lý Toyota.

Toyota Vios vẫn dẫn đầu doanh số không chỉ trong phân khúc mà còn toàn VAMA. Hiện HTC chưa công bố doanh số xe Hyundai Grand i10 nên chưa rõ liệu Toyota Vios có đạt danh hiệu bán chạy Việt Nam hay không. Trước đó, tổng kết doanh số giai đoạn 2014-2016, Grand i10 mới là mẫu xe bán chạy nhất, với khoảng 50.000 xe bán ra, cao hơn nhiều so với con số 40.464 xe của Vios.

Cũng giống như Grand i10, Toyota Vios không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mà còn cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Lượng xe Vios tiêu thụ tại phía Bắc và Nam gần tương đương, lần lượt là 10.503 và 9.234 xe.

Xe hạng C: Mazda3 (10.641 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 3.

Ảnh: Đại lý Mazda.

Không còn giảm giá sâu như năm 2016, Mazda3 vẫn được cho là mẫu xe có giá bán rất tốt trong phân khúc. THACO từng cho biết mức giá xe Mazda trong năm 2017 đã "chạm đáy" và khó giảm thêm nữa. Do không được khuyến mại nhiều, cộng thêm tình hình thị trường bất ổn, doanh số xe Mazda3 năm 2017 giảm so với năm trước đó (12.365 xe).

Trong phân khúc này, Kia Cerato vẫn đứng thứ hai sau Mazda3 với doanh số 5.651 xe. Toyota Corolla Altis sau những chương trình giảm giá cuối năm cũng bất ngờ bán tốt, với 4.358 xe đến tay khách hàng.

Xe hạng D: Toyota Camry (3.341 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 4.

Ảnh: Đại lý Toyota.

Phân khúc xe hạng D không sôi động như xe hạng C, chỉ có Mazda6 và Toyota Camry cạnh tranh trực tiếp. Khác với năm 2016, khi Mazda6 liên tục giảm giá mạnh tới cả trăm triệu đồng, năm 2017 là sân chơi giảm giá của Toyota Camry. Từ giảm giá niêm yết tới ưu đãi trừ tiền tại đại lý, giá xe Camry thấp hơn năm 2016 tới hơn trăm triệu đồng.

Crossover: Mazda CX-5 (9.003 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 5.

Ảnh: Đại lý Mazda.

Tương tự Mazda3, Mazda CX-5 cũng không được giảm giá sâu như năm 2016. Không cần thay đổi giá mạnh, mẫu xe này vẫn bán chạy nhất phân khúc nhờ giá được cho là hợp lý cùng thiết kế trẻ trung, phù hợp nhiều lứa tuổi và giới tính.

Các đối thủ khác thực sự nhập cuộc chơi giảm giá xe vào thời điểm gần cuối năm, khi mà cả Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander và Hyundai Tucson đều giảm giá hơn trăm triệu đồng. Theo giới chuyên gia, bước đi này có phần hơi muộn. Xét tổng thể cả năm, giá xe CX-5 vẫn tốt nhất phân khúc trong nhiều tháng liên tiếp.

SUV: Toyota Fortuner (13.023 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 6.

Ảnh: Đại lý Toyota.

Fortuner là mẫu xe khá đặc biệt của Toyota. Không cần giảm giá bán, mẫu SUV này vẫn hút khách hàng Việt. Thời điểm tháng 11 và 12 năm ngoái, do khan hàng, các đại lý và doanh nghiệp tư nhân đẩy giá xe Fortuner lên 200 triệu đồng nhưng vẫn có khách mua.

Điểm đặc biệt thứ hai là sự chênh lệch doanh số giữa hai miền Bắc, Nam. Toyota chỉ bán được 3.457 xe Fortuner tại miền Bắc, trong khi 8.116 chiếc được bán ở phía Nam. 

"Người ta ở khu vực ngoại ô và các tỉnh xung quanh Sài Gòn họ xài Fortuner nhiều, mà họ chuộng số sàn vì hay chở hàng," anh Đức Anh, thành viên hội Fortuner Sài Gòn, cho biết.

MPV: Toyota Innova (12.001 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 7.

Ảnh: Toyota.

Cũng giống Fortuner, xe Toyota Innova chỉ bán được 2.434 xe tại miền Bắc và tới 8.827 xe ở miền Nam. Đây vẫn luôn là mẫu xe ăn khách nhất phân khúc trong nhiều năm liền. Các đối thủ Suzuki Ertiga hay Kia Rondo chỉ bán được lần lượt 450 xe và 1.242 xe trong năm qua, thấp hơn rất nhiều so với Innova.

Tuy chưa có thống kê cụ thể nhưng có thể thấy rõ lượng xe Toyota Innova sử dụng kinh doanh vận tải như taxi xuất hiện nhiều tại TP. HCM hơn so với Hà Nội. Với lợi thế nội thất 7 chỗ rộng rãi, Innova vẫn luôn thu hút các doanh nghiệp đầu tư để chạy dịch vụ.

Bán tải: Ford Ranger (14.926 xe)

Xe Nhật thống trị hầu hết phân khúc bán chạy ở Việt Nam - Ảnh 8.

Ảnh: Đại lý Ford.

So với các mẫu xe kể trên, Ford Ranger có giá bán và doanh số ổn định nhất trong hai năm 2016 và 2017. Lượng xe Ranger bán ra trong năm 2016 đạt 14.058 xe. Giá bán của mẫu xe bán tải này không có nhiều khác biệt. Mức khuyến mại tại các đại lý chỉ quanh 5-20 triệu đồng. Thị phần xe Ford Ranger trong phân khúc đạt hơn 60%. Doanh số các mẫu xe bán tải khác cộng lại vẫn không thể bằng xe Ranger.