Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 1.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam, nhiều dòng xe mới bán tại Việt Nam có kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 11 vừa qua, ghi nhận sự đón nhận của người dùng. Tuy nhiên, cũng có một số dòng xe vẫn loay hoay tìm cho mình hướng đi riêng.

Ford Territory

Ấn tượng nhất trong những mẫu xe mới bán ra thị trường có lẽ là chiếc CUV cỡ C Mỹ. Ford Territory đạt doanh số 1.036 chiếc trong tháng 11, đồng thời vào nhóm xe bán chạy nhất thị trường.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 2.

Territory có doanh số ấn tượng ngay tháng đầu bán ra - Ảnh: NAM PHONG

Đáng chú ý, doanh số của Territory vượt qua nhiều đối thủ có thể coi là biểu tượng của phân khúc như Mazda CX-5 hay Honda CR-V. 

Territory có thể coi là bất ngờ trên thị trường, bởi thời điểm dòng xe này ra mắt, những hoài nghi về xuất xứ sản phẩm được nhiều người đặt ra. Bên cạnh đó, Territory còn gặp hiện tượng bán chênh giá đề xuất cho phiên bản cao cấp nhất.

Sự xuất hiện của Territory giúp người dùng có thêm lựa chọn ở phân khúc CUV cỡ C, vốn đã quen với những dòng xe như CX-5, CR-V, Tucson hay Outlander.

Ford Everest

Mở bán từ tháng 8, Everest là một trong những sản phẩm mới được Ford tung ra thị trường trong năm nay. SUV cỡ D này liên tiếp ghi nhận doanh số tích cực kể từ khi bán ra. 

Tháng 11, 1.105 xe đã đến tay người dùng, góp phần giúp dòng xe này đứng vị trí thứ 3 về doanh số trong phân khúc kể từ đầu năm. Lũy kế từ đầu năm, dòng xe này đạt doanh số 5.906 xe.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 3.

Nguồn số liệu: VAMA, Hyundai Thành Công - Đồ họa: NAM PHONG

Everest cũng là một trong những sản phẩm ghi nhận tình trạng bia kèm lạc suốt từ khi lên kệ. Nhiều thời điểm, người dùng phải chi cả trăm triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm. Hiện tại, SUV này đã hạ nhiệt với một số phiên bản, mức chênh lệch giá cũng giảm so với thời điểm mới ra mắt.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 4.

Everest là một trong những SUV bán chạy ở phân khúc SUV cỡ D - Ảnh: NAM PHONG

Kia Carens

Mở bán từ tháng 11, Kia Carens ghi nhận doanh số 535 xe. So với những đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, kết quả này không tạo đột phá lớn. Tuy nhiên, so với những sản phẩm đang bán của thương hiệu Hàn Quốc, kết quả này có thể coi là tích cực.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 5.

Nguồn số liệu: VAMA - Đồ họa: NAM PHONG

Tham gia vào phân khúc MPV, mẫu xe của Kia có đến 7 lựa chọn phiên bản. Đồng thời, đây là xe duy nhất có phiên bản máy dầu trong những MPV phổ thông đang bán.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 6.

Kia Carens có khởi đầu khá suôn sẻ tại Việt Nam - Ảnh: LEE HOÀNG

Kia Sportage

Mở bán từ tháng 7, Sportage cũng để lại ấn tượng với doanh số cao nhất phân khúc ngay trong tháng đầu tiên, với 744 chiếc. Sau khoảng 5 tháng, CUV Hàn Quốc đạt doanh số 2.971 chiếc, mức trung bình khoảng 600 xe mỗi tháng.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 7.

Kia Sportage có doanh số tích cực trong phân khúc - Ảnh: LEE HOÀNG

So với các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc, kết quả kinh doanh của Sportage chưa thực sự bứt phá so với các vị trí đầu bảng. Tuy nhiên, đây có thể xem là tín hiệu khả quan với mẫu xe của Kia. 

Xét doanh số trung bình tháng, Mazda CX-5 đứng đầu phân khúc với mức bán hơn 1.000 xe mỗi tháng, Honda CR-V đạt trung bình khoảng 800 xe mỗi tháng, hay Hyundai Tucson đạt khoảng 700 xe mỗi tháng.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 8.

Nguồn số liệu: VAMA, Hyundai Thành Công - Đồ họa: NAM PHONG

Hyundai Stargazer

Là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Kia Carens, Stargazer cũng mở bán từ tháng 11. Doanh số tháng đầu tiên của dòng xe này đạt 522 chiếc.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 9.

Stargazer có nhiều đối thủ cạnh tranh tại Việt Nam - Ảnh: LEE HOÀNG

So với những mẫu xe đang bán ở phân khúc này, doanh số của Carens và Stargazer có thể coi là tích cực. Bởi ngoại trừ Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz có doanh số vượt trội, các sản phẩm ở phân khúc này đều tương đương hoặc kém về doanh số trung bình tháng so với hai mẫu MPV Hàn Quốc.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 10.

Nguồn số liệu: VAMA, Hyundai Thành Công - Đồ họa: NAM PHONG

Honda HR-V

Thay đổi tích cực cả về thiết kế cũng như khả năng vận hành, tuy nhiên doanh số của HR-V không tạo được dấu ấn so với đối thủ cùng phân khúc. Bán từ tháng 7, doanh số trung bình của dòng xe này đạt khoảng 400 xe mỗi tháng.

Xe mới bán tại Việt Nam: Mẫu nhất phân khúc, mẫu loay hoay tìm đường - Ảnh 11.

Honda HR-V trên đường đi tìm chỗ đứng trong phân khúc - Ảnh: NAM PHONG

Theo giới quan sát, HR-V có nhiều lý do khiến doanh số chưa thể bứt phá dù nhận những đánh giá tích cực. Trong đó, nguồn cung nhập khẩu hạn chế, giá xe chưa thực sự cạnh tranh, phân khúc có nhiều lựa chọn… là những yếu tố chính. Tính hết tháng 11, dòng xe này đạt doanh số 2.207 xe.

https://cca.autopro.com.vn/