Một trong những điểm nhấn ấn tượng tại gian trưng bày của Yamaha ở triển lãm Tokyo năm nay chính là rô-bốt lái mô tô mang tên Motobot. Không giống những rô-bốt 2 bánh khác, Yamaha Motobot được phát triển dựa trên mô tô phân khối lớn, cụ thể là R1M sở hữu động cơ có dung tích 1.000 phân khối.


Yamaha Motobot tại triển lãm Tokyo 2015.

Yamaha Motobot tại triển lãm Tokyo 2015.

Có thể nói, Motobot kết hợp giữa công nghệ mô tô và rô-bốt của Yamaha trong một sản phẩm chỉ mang tính chất trưng bày tại triển lãm Tokyo 2015. Mục đích của Yamaha là phát triển một rô-bốt người lái có thể điều khiển chiếc mô tô nguyên bản trên đường đua với vận tốc lên đến hơn 200 km/h.

 

Xem cảnh Yamaha Motobot chạy trên đường đua.

Hiện hãng Yamaha không công bố nhiều thông tin liên quan đến Motobot. Chỉ biết, “nhiệm vụ điều khiển các chuyển động phức tạp của một chiếc mô tô ở tốc độ cao đòi hỏi nhiều hệ thống giám sát khác nhau. Các hệ thống này phải kết hợp nhuần nhuyễn với tính chính xác cao”.


Yamaha Motobot là rô-bốt cầm lái siêu mô tô R1M.

Yamaha Motobot là rô-bốt cầm lái siêu mô tô R1M.

Trên thực tế, hãng Yamaha muốn nhắm đến việc phát triển các hệ thống hỗ trợ người lái mô tô giống như ở ô tô nhằm nâng cao độ an toàn. “Chúng tôi muốn áp dụng công nghệ cơ sở cũng như những kiến thức thu được trong quá trình phát triển Motobot để tạo ra những hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái tiên tiến. Sau đó, chúng tôi sẽ áp dụng những công nghệ này vào mô tô như nhãn hiệu tiên phong”, thông cáo báo chí của Yamaha viết.


Cào cào không người lái của Ghostrider Robot Team.

Cào cào không người lái của Ghostrider Robot Team.

Mô tô không người lái thực ra không phải là khái niệm quá xa lạ. Trước đó, nhóm Ghostrider Robot Team của Anthony Levandowski đã sử dụng một chiếc xe cào cào Yamaha làm nền tảng để phát triển mô tô tự vận hành.


Motobot có thể là tiền thân cho mẫu mô tô không người lái của Yamaha trong tương lai.

Motobot có thể là tiền thân cho mẫu mô tô không người lái của Yamaha trong tương lai.

Công nghệ xe tự lái đã phát triển mạnh mẽ trong vòng 11 năm qua, kể từ sau cuộc thi Grand Challenge 2004 do Cơ quan Quản lý các dự án nghiên cứu cao cấp Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) tổ chức. Do đó, sẽ chẳng có gì lạ khi Yamaha có thể tung mô tô tự lái ra thị trường trong thời gian tới.