Thiết kế

Dựa trên kiểu dáng của những chiếc xe số của Yamaha, LEXAM 115 là sự tiếp nối cho phong cách thể thao và hướng tới tầng lớp trẻ. Nét đặc trưng được tạo ra nhờ những cụm chi tiết với thiết kế mới lạ.
 
img

 Mang hơi hướng thiết kế của những mẫu xe thể thao của Yamaha, LEXAM 115 sở hữu bộ yếm trước sắc gọn. Chắn bùn trước với kích thước nhỏ mang lại sự thanh thoát và nhẹ nhàng. Nét đặc trưng của Yamaha LEXAM 115 được thể hiện ngay tại phía trước với cụm đèn pha cỡ lớn.Thanh ốp nhựa chạc ba vừa bảo vệ bề mặt kính, vừa tạo ra phong cách mới lạ cho cụm đèn pha đồng thời tạo ra sự khác biệt, mặc dù đèn xe LEXAM được cho là có nét tương đồng với thiết kế đèn pha trên mẫu Yamaha Jupiter.
 
Nét mới trong phong cách thiết kế cũng được nhận thấy tại hệ thống hiển thị trung tâm. Vị trí của hệ thống hiển thị tốc độ được tăng diện tích lên đáng kể, trong khi đó hệ thống đèn báo hiệu tình trạng xe được bố trí khá gọn gàng và đơn giản. Điểm nhấn tại hệ thống hiển thị trung tâm có thể nhận thấy chính là chiếc đèn báo Lock cảnh báo hệ thống khóa phanh được kích hoạt. Nằm song song với cụm ổ khóa điện trung tâm tích hợp khóa mở yên với nắp đậy từ là núm xoay đóng mở cửa gió được thiết kế hoàn toàn mới.

img

Không còn là bàn để chân tích hợp vị trí chân phanh, chân số, LEXAM 115 trang bị loại để chân có bản rộng và có bề rộng lớn hơn một chút so với kiểu bàn để chân trên những mẫu xe số thông thường.
 
img

Có kích thước lớn hơn một chút so với kiểu dáng trên những mẫu xe số của Yamaha, cụm đuôi xe của LEXAM 115 khá đầy đặn. Mặc dù vậy chất thể thao vẫn không thể mất đi nhờ vào những đường nét sắc gọn dọc cụm đuôi xe. Yên xe mang phong cách thể thao vát nhọn vuốt sát theo cụm đuôi xe và có độ dốc lớn. Điểm nhấn ở phần đuôi xe chính là cụm đèn hậu LED mang phong cách thể thao thường thấy trên những mẫu xe Yamaha R6 hay R1. LEXAM 115 được trang bị loại cốp dưới yên dạng 2 ngăn với ngăn đáy là nơi đặt bình ắc quy và hệ thống điện. Ngăn đựng đồ được phân định thông qua một nắp nhựa, thể tích của ngăn đựng đồ này đủ chứa một vài đồ đạc cá nhân nhỏ.

img

Yamaha LEXAM sử dụng cặp vành la zăng đúc 5 chấu thể thao có đường kính 17 inch. Nhằm bảo đảm sự an toàn khi vận hành, LEXAM 115 được trang bị loại phanh đĩa thủy lực trước và phanh đùm phía sau tích hợp lẫy khóa hãm xe trên tay phanh khi dừng đỗ.

Động cơ

Xóa bỏ hoàn toàn hệ thống truyền động với các cấp số thông thường, động cơ của LEXAM 115 sử dụng công nghệ truyền động biến thiên vô cấp của xe tay ga kiểu mới. Công nghệ truyền động Y.C.A.T cho phép chiếc xe chuyển động như mẫu xe ga thuần chất. Tuy nhiên, kiểu động cơ này lại phức tạp hơn động cơ của cả loại xe tay ga và xe số.
 
img
 
Thay thế hệ thống truyền động với các lá côn kết hợp các trục bánh răng số, hệ thống truyền động của LEXAM là loại truyền động biến thiên vô cấp loại ngắn đặt tại phía bên bưởng máy trái. Phía trong động cơ, LEXAM 115 vẫn thấy sự xuất hiện của 3 lá côn. LEXAM sử dụng loại động cơ xy lanh đơn 115cc, làm mát bằng không khí, 4 kỳ, 2 van xả nạp, SOHC. Với công nghệ mới, LEXAM 115 sản sinh được công suất tối đa ở mức 8.3 sức ngựa tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Công suất cực đại của LEXAM gần tương đương với công suất cực đại của chiếc Yamaha Taurus 115.

Vận hành

Cho dù được trang bị loại động cơ có kích thước lớn hơn loại động cơ trên xe số thông thường, nhưng tổng trọng lượng của LEXAM 115 chỉ ở mức 110kg. Điều này cho phép LEXAM có được cảm giác nhẹ nhàng khi dắt hay dựng chân chống giữa. Sử dụng loại vành có kích thước 17 inch, chiều cao yên xe ở mức 760mm và hệ thống khung võng ống thép, LEXAM 115 không cho thấy sự khác biệt khi điều khiển so với loại xe số truyền thống. Cảm nhận khác biệt đầu tiên phải kể tới chính là vị trí bàn để chân dạng tấm phẳng thay thế cho kiểu để chân dạng trục cao su. Sự thay đổi này mang lại cảm giác thoải mái và chắc chắn cho đôi chân của người điều khiển.

Kế tiếp đó, kiểu phanh tay đôi trước, sau vốn thường thấy trên những mẫu xe tay ga cũng là điểm khác biệt chỉ có ở "xe số" LEXAM 115. Cũng giống như kiểu phanh trên xe ga, LEXAM sử dụng loại phanh sau dạng dây thép kéo thay vì sử dụng kiểu phanh bằng đòn thép kéo thông thường. Tại vị trí tay phanh sau xuất hiện một chốt khóa phanh an toàn được tích hợp đèn báo Lock trên bảng điều khiển. Với chốt khóa phanh này, Lexam có thể dừng, đỗ tại mọi địa hình dốc cũng như tạo ra tính năng an toàn khi khởi động.

img

Ngay khi bấm nút khởi động tiếng động cơ nổ khá êm và tiếng pô xe nổ rõ ràng và trầm ấm. Bảng điều khiển không còn đèn Neutral khiến người lái có thể khiến những người hay quên phải lưu tâm vì quên tắt chìa khóa điện. Tuy nhiên đèn Lock khóa phanh sẽ thay thế tốt đèn báo Neutral nếu như người điều khiển sử dụng nó trước khi tắt và mở chìa khóa điện.

img

Thốc mạnh tay ga thử nghiệm độ tăng tốc của chiếc xe, ở quãng ga đầu, chiếc xe tỏ ra rất mạnh khi "đề pa". Tiếng động cơ gào và độ vọt mạnh và lì gợi nhớ lại cảm giác vận hành mẫu xe Yamaha Nouvo STD. Bánh xe nhỏ kết hợp với vành xe 17 inch mang lại cảm nhận về tay lái khá nhẹ nhàng và dễ điều khiển. Tại dải tốc độ từ 0 đến 40km/h chiếc xe vận hành một cách ổn định và khá dễ dàng. Tiếng động cơ không quá ồn và độ nhạy bướm ga lớn cho phép người điều khiển thao tác phanh và tăng tốc đột ngột một cách nhanh chóng.

Đẩy tốc độ lên 60km/h, LEXAM vẫn thể hiện khả năng tăng tốc mạnh tuy nhiên lúc này người điều khiển phải xoay vòng ga dài để có thể đẩy tốc độ lên đột ngột. Tiếng động cơ lớn đặc trưng trên những mẫu xe tay ga của Yamaha. Cảm giác "ghìm" xe xuất hiện ngay cả khi xe đang vận hành ở tốc độ trên 60km/h. Hiện tượng này sẽ mất đi khi chiếc xe vận hành sau 2.000km. Thân xe và tay lái rung nhẹ khi tốc độ của xe được đẩy lên trên 60km/h và ở trên tốc độ 70km/h, LEXAM hoạt động với hiện tượng rung ở cụm tay lái và khung xe. Điều này là dễ hiểu bởi động cơ của LEXAM không được trang bị hệ thống bạc cao su chống rung cỡ lớn như trên những mẫu xe tay ga và khi ở tốc độ vòng tua máy cao hiện tượng rung cộng hưởng sẽ xuất hiện.

img

Điều ngạc nhiên nhất ở mẫu xe này chính là hệ thống giảm xóc khá êm ái và mềm mại với hành trình giảm xóc dài. LEXAM vượt qua những cung đường xấu một cách khá êm ái và dễ điều khiển. Ngay khi vận hành ở tốc độ trên 40km/h và đi qua gờ giảm tốc, chiếc xe vẫn giữ được cảm giác về sự ổn định và chắc chắn của khung xe.

Với kiểu động cơ thế hệ mới, LEXAM tỏ rõ ưu thế khi vận hành trên những con phố nội thị. Khả năng dễ điều khiển và không phải chuyển số liên tục là ưu thế rõ rệt của LEXAM so với những mẫu xe số. Tuy nhiên với tốc độ vốn là điểm hạn chế của những mẫu xe tay ga, LEXAM 115 có thể làm phiền lòng những chủ nhân trẻ tuổi vốn ưa tốc độ cao. Thế nhưng mẫu xe này lại là sự lựa chọn tốt hơn cho tầng lớp trung niên đang sử dụng loại xe số. Sự đơn giản khi vận hành và cảm giác quen thuộc khi sử dụng xe số mang lại cho những người trung niên và những người đang sử dụng loại xe số "không cần" vận hành ở tốc độ trên 70km/h và cần cảm giác thoải mái mà không phải đầu tư quá nhiều về tài chính.

Với mức giá 25 triệu đồng cho phiên bản vành nan hoa (vành căm) và 26 triệu 500 ngàn đồng cho phiên bản vành la zăng đúc, LEXAM 115 nằm ở giữa và lấp đầy khoảng trống trong dải giá xe máy hạng trung của Yamaha giúp mang lại thêm sự thay đổi với những người luôn muốn sử dụng loại xe số vốn tiện dụng và quen thuộc.
 
img

img

img

img

img
img
img