Cách đây hai năm, trong triển lãm Tokyo, hãng Yamaha đã trình làng hai mẫu mô tô concept chạy bằng điện có tên PES1 và PED1. Tham gia triển lãm Tokyo năm nay, hãng Yamaha tiếp tục giới thiệu hai mẫu xe concept tương tự có tên PES2 và PED2.

Theo hãng Yamaha, cái tên PES2 được viết tắt từ cụm Passion Electric Street. Trong khi đó, cái tên PED2 lại được viết tắt từ cụm Passion Electric Dirt. Cả hai cùng dùng chung bộ khung liền thân chứa mô-tơ điện Yamaha Smart Power Module. Tạm thời, hãng Yamaha chưa công bố thông số hoạt động của cặp đôi PES2 và PED2. Chỉ biết, hai mẫu mô tô này có phạm vi hoạt động tương đương những chiếc xe máy sử dụng động cơ xăng với dung tích từ 50-125 cc thông thường.

Tương tự cặp đôi PES1 cũng như PED1, Yamaha PES2 và PED2 cũng được trang bị cụm pin lithium-ion để cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện DC không chổi than. Riêng Yamaha PES2 được cung cấp nhiều hơn 2 mô-tơ điện. Trong đó, mô-tơ điện thứ hai của Yamaha PES2 nằm trên trục bánh trước. Với thiết kế này, Yamaha PES2 trở thành mô tô điện dẫn động 2 bánh.


Bánh trước của Yamaha PES2

Bánh trước của Yamaha PES2

Ngoài ra, bánh trước của Yamaha PES2 còn có hệ thống treo một bên thay cho phuộc thông thường. Theo hãng Yamaha, trọng lượng của PES2 chưa đến 130 kg.


Cào cào chạy điện Yamha PED2

Cào cào chạy điện Yamha PED2

Trong khi đó, Yamaha PED2 lại trung thành với thiết kế xe cào cào truyền thống. Khác với PED1 được thiết kế dành riêng cho việc chạy off-road, Yamaha PED2 lại có cả gương chiếu hậu, đèn pha, đèn báo rẽ và giá gắn biển số. Điều này giúp Yamaha PED2 có thể lưu thông trên đường phố công cộng nếu lên dây chuyền sản xuất thương mại. Trọng lượng của Yamaha PED2 còn thấp hơn cả PES2 với mức 99 kg.

Trong quá khứ, hãng Yamaha từng khẳng định có kế hoạch bật đèn xanh cho cặp đôi PES1 và PED1. Trong khi đó, Yamaha vẫn chưa đề cập đến tương lai của PES2 và PED2. Trong hai mẫu xe concept mới của Yamaha, PED2 trông có vẻ thực tế hơn cả.