Bw's 125 không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới, mà nó thuộc dòng xe chiến lược và nổi tiếng của Yamaha trong suốt nhiều thập kỷ qua. Chiếc xe Bw's 50 đầu tiên được ra mắt tại hội chợ triển lãm Tokyo Motor Show tại Nhật Bản vào năm 1988. Hai năm sau đó, những chiếc Bw's đầu tiên được bán tại thị trường Châu Âu với hai tên gọi Yamaha Bw's và BMK Booster. Từ đó tới nay, Bw's liên tục được nâng cấp và cải tiến về công nghệ cũng như kiểu dáng. Điều này mang lại cho Bw's vị trí một dòng xe tay ga chiến lược của Yamaha tại những thị trường lớn như Nam Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

img

Trên thế giới hiện nay, Đài Loan và Mexico là hai nơi sản xuất chính của dòng xe tay ga Bw's. Những phiên bản Bw's X FI 125 sản xuất tại Đài Loan đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI tiên tiến. Còn những chiếc Bw's 125 sản xuất tại Mexico vẫn áp dụng công nghệ chế hoà khí (bình xăng con) truyền thống. Điều này cho thấy phần nào nguồn gốc của những chiếc Bw's 125 hiện có mặt tại thị trường Việt Nam.

Thiết kế:

Sở hữu phong cách trẻ trung, khoẻ khoắn, Yamaha Bw's không những mang lại tính năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ mà còn tạo ra những giá trị cảm xúc rất riêng khi sở hữu tính năng vận hành của những mẫu xe máy đa địa hình.

img
Điểm nhấn ở phía trước mũi xe được tạo ra nhờ sự tách rời vị trí của đèn sương mù ra khỏi đèn pha và xếp chúng thành hàng dọc với đèn sương mù có in hình biểu tượng của Yamaha và được đặt phía bên trên cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn. Để bảo vệ cho cụm đèn pha độc đáo này, Bw's 125 trang bị một khung sắt uốn hình chữ nhật chạy dọc theo cụm đèn pha vừa có khả năng chống va chạm vừa tạo ra dáng vẻ thể thao đầy ấn tượng.
 
img
Phía bên dưới, chất thể thao được thể hiện thông qua cụm bánh trước được thiết kế giống như những mẫu xe địa hình. Tấm chắn bùn thể thao làm từ nhựa dẻo giúp chống đỡ va chạm. Cụm giảm xóc dạng ống thuỷ lực hành trình ngắn kết hợp với cụm phanh đĩa đơn mang lại sự ổn định và an toàn khi vận hành. Ngoài ra, Bw's 125 còn sở hữu đôi lốp gai có kích thước lớn được gắn trên cụm vành la zăng đúc 5 nan có kích thước 12 inch tạo ra độ chắc khoẻ và khả năng vận hành ổn định trên những cung đường xấu.
 
img
Khả năng vận hành trên mọi địa hình còn được tăng cường nhờ cụm tay lái có kích thước lớn mang lại góc lái rộng. Điểm đặc biệt trên cụm tay lái đó chính là sự xuất hiện của hai tấm chắn bảo vệ cho đôi bàn tay tránh khỏi những va chạm khi vận hành.
 
img
Bw's 125 không có ngăn chứa đồ phía trước, nhưng lại sở hữu một chiếc cốp cỡ lớn nằm phía dưới yên xe đủ diện tích để chứa một túi xách lớn hoặc 3 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu. Có chiều cao so với mặt đất ở mức 780mm, yên xe của Bw's 125 được thiết kế với bề mặt rộng, lớp mút dầy và bề mặt da sần, hứa hẹn mang lại cảm giác êm ái và thoải mái khi vận hành.
 
img
Nằm tại một vị trí khá đặc biệt, bình chứa nhiên liệu với nắp mở được đặt ngay phía đầu yên xe không phải là điểm quá mới lạ, bởi trên những mẫu xe tay ga như Yamaha Cygnus, vị trí bình xăng từng được đưa lên yếm trước của xe với nắp mở nằm ngay phía dưới cụm tay lái. 
 
img
Vẫn là nét thể thao và chắc khoẻ, cụm đuôi xe của Bw's 125 nổi bật nhờ hệ khung xe lộ rõ ra phía ngoài. Đuôi xe được đẩy cao nhằm tạo ra khoảng trống lớn, "khoe" cả động cơ và cụm ống xả có kích thước lớn. Tại cụm đuôi xe này, điểm sẽ khiến những người sử dụng tại Việt Nam cảm thấy hài lòng nhất đó chính là Bw's 125 sở hữu tới hai tấm chắn bùn cho cụm bánh sau. Một chiếc chắn bùn nhỏ được ốp sát với nửa trên của bánh xe, tấm chắn bùn còn lại tích hợp nơi đặt vị trí biển số được thiết kế có kích thước lớn và trải dài xuống sát nửa dưới của cụm bánh sau.
 
img
Ngoài ra, tại nơi đặt quạt gió làm mát cưỡng bức, Bw's có thêm một tấm ốp vừa có tính nắng hút gió vừa có khả năng ngăn chặn bùn đất và những vật thể lạ có thể văng từ phía sau vào dẫn tới làm hỏng cánh quạt.
 
img
Động cơ:
Yamaha Bw's 125 được bán tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ xy lanh đơn 4 kỳ, 125 phân khối làm mát bằng gió. Hệ thống trục cam đơn SOHC kết hợp với 4 van xả/nạp cho thấy Bw's sử dụng kiểu động cơ khá giống trên những mẫu xe Yamaha Cygnus X4V từng được bán tại Việt Nam trước đây.  Bw's 125 có công suất tối đa 9 sức ngựa tại vòng tua máy 7.000 vòng/phút.
 
Vận hành:
Trái ngược với kiểu dáng thể thao, hiện đại và mạnh mẽ, Bw's 125 sẽ khiến những "tay chơi" motor thể thao cảm thấy hụt hẫng bởi sự vắng mặt của hệ thống phun xăng điện tử, chân chống điện, hệ thống hiển thị LCD, công-tơ-mét điện tử, công tắc đèn Hazard, nút tắt máy stop engine. Bw's 125 trang bị những tính năng cơ bản nhất cho một chiếc xe tay ga thông thường và không khó để làm quen với việc vận hành chiếc xe ngay ở lần đầu tiên.
 
img
Cảm nhận đầu tiên khi cầm lái đó chính là vị trí ngồi của Bw's 125 là khá cao cho những người có chiều cao dưới 165cm. Bởi chiều cao yên xe ở mức 780mm kết hợp với bề mặt yên rộng khiến cho vị trí đặt chân trụ bị giảm đi đáng kể. Bấm nút khởi động, điều có thể cảm nhận ngay được là hệ thống động cơ của Bw's 125 có tiếng nổ êm và trầm ấm. Cụm ống xả thể thao có kích thước lớn giúp cho chiếc xe có được âm thanh tốt hơn và đạt tiêu chuẩn về khí thải đối với môi trường. Thân xe khi động cơ đang hoạt động cho thấy sự chắc chắn và ổn định, lực rung ở chế độ nổ máy chờ nhỏ.
 
Thốc mạnh tay ga và thử nghiệm khả năng tăng tốc, chiếc xe tăng tốc tốt tuy nhiên tiếng động cơ nổ gằn khá lớn ở giai đoạn khởi đầu. Khi đạt được tốc độ, động cơ lại trở về trạng thái ổn định với tiếng ồn thấp và không còn hiện tượng gằn máy. Hiện tượng gằn máy cũng không xảy đến khi tiến hành tăng tốc nhanh dần đều.

Tiến hành thử nghiệm vận hành xe trên đường hẹp và xấu, Bw's 125 cho thấy khả năng xoay xở ở môi trường chật chội khá tốt. Tay lái nhẹ, góc cua rộng giúp người vận hành có được sự tự tin và khả năng điều khiển linh hoạt. Tại những cung đường xấu, thân xe cho thấy sự ổn định và chắc chắn. Tay lái điều khiển nhẹ nhàng nhờ hệ thống lốp gai có kích thước lớn và thân xe ngắn. Hệ giảm xóc trước sau tuy hơi "cứng" khi vận hành trên đường bằng nhưng lại vận hành tốt trên đường xấu. Yên xe êm ái và rộng rãi giúp người điều khiển có thể thay đổi vị trí ngồi dễ dàng để đạt có được tư thế ngồi tốt.

img
 
Tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh, sau khi xe đạt vận tốc trên 50km/h và tiến hành phanh đột ngột. Bw's 125 giảm tốc khá nhanh và an toàn. Sự ổn định và giảm tốc nhanh chóng có được nhờ bề mặt lốp có kích thước lớn và hệ giảm xóc tốt. Người vận hành và người ngồi sau không bị cảm giác trôi người ra phía trước.
 
Có giá bán tại thị trường Việt Nam ở mức 60.000.000 VNĐ, Yamaha Bw's 125 sẽ phù hợp đối với những khách hàng trẻ tuổi, có cuộc sống sôi động và cá tính hơn những người có nhu cầu sử dụng một chiếc xe máy đơn thuần.
 
(Bài viết hoàn thành với sự hỗ trợ của Công ty Kinh doanh và Dịch vụ Xe máy YAMAHA Việt Nhật - 231 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội) 
 
img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img

img