Mới đây hình ảnh một chiếc xe tải chở trên thùng một chiếc sportbike có dáng dấp giống Yamaha R3 đang gây xôn xao cộng động xe côn tay phân khối nhỏ tại Việt Nam. Điều này đặt ra câu hỏi liệu Yamaha R3 sẽ được phân phối chính hãng?

Thị trường xe thể thao phân khối nhỏ và phân khối lớn tại Việt Nam hiện đang rất sôi động, ban đầu sân chơi này chỉ có sự tham gia của các đơn vị kinh doanh xe tư nhân, tuy nhiên các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Yamaha và Honda cũng đã rục rịch nhảy vào phân khúc này.

Bằng chứng là trong năm ngoái, Yamaha Việt Nam đã đưa về mẫu naked bike côn tay Yamaha FZ150i nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và ngay lập tức được giới trẻ đón nhận. Trong khi đó Honda cũng không ngồi yên bằng động thái ra mắt mẫu xe côn tay Honda MSX 125cc nhập khẩu từ Thái Lan. Sự xuất hiện của hai mẫu xe này đã khiến thị trường xe côn tay phân khối nhỏ trở nên ngày càng sôi động.

Vậy còn xe phân khối lớn thì sao? Cộng đồng xe phân khối lớn Việt Nam cũng phát triển rất mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi Ducati và KTM chính thức có đại lý tại Việt Nam. Các nhà nhập khẩu tư nhân cũng không ngừng đưa về các mẫu xe đang được yêu thích nhất hiện nay như Honda CBR1000RR, Kawasaki Z1000 và nhiều mẫu xe khác. Mới đây nhất, một đơn vị tự nhận là phân phối xe Kawasaki chính hãng đã lên tiếng về việc ra mắt và cũng được nhiều khách hàng đón nhận.

Nhìn thấy thị trường tiềm năng này, hai thương hiệu Yamaha Việt Nam và Honda Việt Nam bắt đầu mở rộng dòng sản phẩm xe côn tay phân khối nhỏ của mình.

Đầu tiên là vào năm ngoái, hình ảnh một chiếc Honda CB300F bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam. Ban đầu cứ ngỡ rằng đây là chiếc xe do một đơn vị tư nhân đặt hàng về cho khách, tuy nhiên khi trò chuyện với người chụp những ảnh nói trên, chúng tôi được biết đơn vị nhập khẩu chiếc xe này cho phép anh chụp ảnh nhưng "cấm" không được đăng tải lên mạng, đồng thời đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy chiếc CB300F nào lăn bánh trên đường. Vì vậy khả năng rất cao chiếc CB300F này do Honda Việt Nam nhập về có thể dành cho nghiên cứu hoặc đạo tạo kỹ thuật viên.

Tiếp đó, trong một cuộc trò chuyện với một nhân viên cấp cao của Yamaha Việt Nam cách đây không lâu, người này đã tiết với chúng tôi rằng trước những động thái của các thương hiệu xe khác cũng như nhu cầu thị trường ngày càng tăng, Yamaha Việt Nam có thể sẽ nhập về và phân phối một chiếc sportbike khoảng 300cc, đây là phân khúc xe vừa tầm giá và cũng phù hợp với điều kiện đường sá của Việt Nam.

Khi được hỏi cụ thể, anh cho biết khả năng cao hơn khách hàng Việt Nam sẽ được trải nghiệm những chiếc Yamaha R3 với động cơ 320cc.

Lý giải vì sao lại là R3 mà không phải R25 được sản xuất ngay tại Indonesia, nguồn tin này cho biết giá thành nhập khẩu Yamahâ R3 và Yamaha R25 khi về đến Việt Nam chênh nhau không đáng kể. Hơn nữa với động cơ xy-lanh đôi 320cc, R3 hứa hẹn sẽ cạnh tranh tốt hơn các đối thủ khác như Kawasaki Ninja 300 hay KTM RC 390.

Yamaha R25
Yamaha R25

Về thời điểm ra mắt, nguồn tin này cho hay sớm nhất là cuối năm nay, sportbike Yamaha R3 sẽ chính thức trình làng thị trường Việt Nam, muộn nhất là giữa năm 2016 với mức giá từ 160 - 180 triệu đồng.

Yamaha R3

Yamaha R3

Đây là một tin vui cho các tín đồ xe côn tay phân khối nhỏ nói chung và các fan trung thành của Yamaha nói riêng. Có lẽ bắt đầu từ năm sau, trên đường phố Việt Nam sẽ xuất hiện ngày càng nhiều những chiếc sportbike và naked bike, cộng đồng người đi xe và chơi xe cũng sẽ ngày càng đông hơn.